Người cao tuổi Vụ Bản trong phong trào "Tuổi cao gương sáng"

05:09, 30/09/2017

Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, những năm qua, Hội NCT huyện Vụ Bản có nhiều hoạt động thiết thực, nêu gương NCT trong lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia đình ông Phùng Gia Thê, hội viên NCT xã Đại An (Vụ Bản) luôn là tấm gương sáng trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”.
Gia đình ông Phùng Gia Thê, hội viên NCT xã Đại An (Vụ Bản) luôn là tấm gương sáng trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”.

Nêu gương sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài, hội viên NCT vừa là gương sáng tiêu biểu về xây dựng gia đình hiếu học, động viên giáo dục để con cháu học tập, vừa là gương sáng làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, vận động người thân và cộng đồng đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động khuyến học. Hiện nay, 100% hội viên NCT đều tham gia đóng góp quỹ khuyến học, 100% chi hội NCT của huyện đều xây dựng được quỹ khuyến học dòng họ… Đã bước vào tuổi 72 nhưng ông Phùng Gia Thê ở thôn An Duyên, xã Đại An vẫn luôn tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài trong thôn. Bằng sự nhiệt tình và tâm huyết của bản thân, nhiều năm nay, ông đã vận động con cháu trong dòng họ cố gắng học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội… Từ năm 2010 đến nay, ông đã vận động được hàng trăm gia đình tham gia đóng góp vào quỹ khuyến học, khuyến tài của thôn, của xã. Trong gia đình, ông luôn khuyên bảo con cháu cố gắng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, biết yêu thương và giúp đỡ người khác. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc học hành, ông Thê luôn chăm lo tới sự học của con cháu. Hằng ngày, ông thường xuyên đọc sách, báo để cập nhật, nâng cao kiến thức để con cháu noi theo. Những việc làm đó đã góp phần thúc đẩy phong trào học tập của con cháu trong gia đình. Đến nay, nguồn quỹ khuyến học của thôn có số dư 27 triệu đồng. Từ nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài, vào dịp đầu năm học, ông thường xuyên biểu dương những cháu có thành tích cao trong học tập. Năm học 2016-2017, quỹ khuyến học, khuyến tài của thôn đã khen thưởng cho 144 học sinh trị giá trên 7 triệu đồng… Trong phong trào thi đua xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Vững, chi hội trưởng chi Hội NCT thôn Tâm, xã Liên Minh luôn tích cực vận động nhân dân và gia đình tham gia xây dựng NTM. Cùng chúng tôi đi trên con đường được bê tông kiên cố hóa, khang trang, sạch đẹp, ông Nguyễn Văn Vững hồ hởi cho biết: “Có được những con đường thẳng đẹp, rộng như thế này phải kể đến vai trò của NCT đã đóng góp không nhỏ công sức vào phong trào xây dựng NTM tại địa phương”. Trước đây, những tuyến đường trong thôn chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp. Thực hiện phong trào xây dựng NTM, các hội viên NCT trong thôn cũng như xã Liên Minh đã tích cực vận động bà con nhân dân, tuyên truyền tới từng hội viên tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, di dời các hàng rào để giải phóng mặt bằng, mở rộng đường. Đồng thời, đóng góp tiền, của cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng đường thôn xóm. Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, người dân trong xã đã hiến được 16 nghìn m2 đất, trong đó gia đình ông Vững đã hiến 40m2 để làm đường giao thông. Bên cạnh đó, bản thân gia đình ông và NCT thôn Tâm còn gương mẫu đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài; tham gia hòa giải ở cơ sở; vận động con cháu tăng gia sản xuất; giữ gìn an ninh nông thôn; xây dựng các loại quỹ với số tiền hàng chục triệu đồng để hỗ trợ những hộ NCT khó khăn trong xã.

Bên cạnh đó, Hội NCT huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của các hội viên, phát huy vai trò của NCT trong nhiều lĩnh vực. Qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương NCT điển hình trong lao động sản xuất, giảm nghèo; vận động gia đình, cộng đồng dân cư chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nổi bật là phong trào “Nêu gương sáng phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp”. Mặc dù tuổi đã cao nhưng nhiều hội viên vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế, trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Đến nay, toàn huyện có 352 NCT làm kinh tế giỏi các cấp, 15.200 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, 1.351 NCT tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể… NCT huyện còn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong gia đình, NCT chính là những thành viên gìn giữ nền nếp, gia phong, bảo vệ chuẩn mực đạo đức, đồng thời vận động, giáo dục con cháu về truyền thống yêu nước, yêu lao động, sống có tình nghĩa, đoàn kết, gắn bó… NCT trong huyện luôn đi đầu và vận động nhân dân thực hiện tốt các nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở địa phương. Trong các dịp lễ, hội, hội viên NCT ở các chi hội là nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, giữ gìn nét đẹp truyền thống, phù hợp với văn hóa và điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, toàn huyện có 6.300 gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Thông qua phong trào “Tuổi cao gương sáng”, NCT huyện Vụ Bản đã phát huy được tinh thần gương mẫu trên các lĩnh vực, nêu gương sáng trong các phong trào thi đua và trong đời sống, trở thành tấm gương sáng cho các con cháu học tập và noi theo./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com