Gương sáng soi chung

05:09, 01/09/2017

Những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của CNVCLĐ trong tỉnh luôn được duy trì và phát huy có hiệu quả. Trong 3 năm (2014-2017), toàn tỉnh đã có trên 10 nghìn đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất của CNVCLĐ được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Trong đó, có 42 người được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo, 26 người đạt giải trong Hội thi sáng tạo - kỹ thuật tỉnh, 242 người được công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Kết quả trên là cơ sở để các cấp công đoàn trong tỉnh tiến hành lựa chọn, bình xét 33 CNVCLĐ tiêu biểu, đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV, năm 2017.

Anh Phan Đức Thiện, kỹ sư Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định (đứng giữa, hàng trên) tại lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV năm 2017.
Anh Phan Đức Thiện, kỹ sư Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định (đứng giữa, hàng trên) tại lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV năm 2017.

Anh Phan Đức Thiện là kỹ sư Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Về công tác tại trường từ tháng 8-2007, sau 10 năm, chuyển qua nhiều khoa, phòng khác nhau, dù ở vị trí nào, anh cũng luôn nỗ lực hết mình, say mê, sáng tạo trong công việc, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường. Nhiệm vụ của anh là thường xuyên theo dõi, giám sát, khắc phục sự cố hệ thống mạng LAN và internet trong toàn trường, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định và an toàn; quản lý, giám sát, vận hành hệ thống máy chủ và các phần mềm; theo dõi, giám sát, sửa chữa các thiết bị công nghệ thông tin được phân công quản lý; chuẩn bị hạ tầng mạng và kết nối mạng tới các tòa nhà, phòng thực hành thí nghiệm phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập... Bên cạnh việc thường xuyên nắm bắt thông tin về công nghệ để nâng cao trình độ, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh Thiện còn cùng với các đồng nghiệp tích cực nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao. Trong 2 năm (2014-2015), anh đã viết 3 tập bài giảng, gồm: “Lập trình mã nguồn mở”, “Thực hành lập trình cơ sở dữ liệu với VB.NET”, “Thực hành lập trình cơ bản” phục vụ cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin và được nghiệm thu xếp loại tốt. Anh còn là thành viên xây dựng đề tài KHCN “Xây dựng phần mềm quản lý thiết bị, dụng cụ, vật tư tại Trung tâm thực hành Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định”; đồng thời tích cực tham gia hướng dẫn sinh viên ôn luyện và dự thi kỳ thi tin học văn phòng quốc tế do Microsoft tổ chức tại Việt Nam (MOS 2015, MOS 2016) đạt chứng chỉ có thể sử dụng trên toàn thế giới. Với những nỗ lực và sáng tạo không ngừng, anh đã đoạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ V năm 2014-2015 ở lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông với phần mềm “Hệ thống quản lý giám sát suất ăn công nhân”. Hệ thống có thể quản lý được số lượng công nhân lên đến 10-20 nghìn người với khả năng mở rộng lên đến 50 cổng giám sát. Hệ thống đã được triển khai và hoạt động hiệu quả tại nhà máy YAMANI, xã Nam Hồng (Nam Trực) từ tháng 6-2014 đến nay. Quy mô nhà máy với hơn 3.000 công nhân cho một ca ăn trong ngày, đảm bảo chính xác cho từng lần quẹt thẻ. Năm 2016, phần mềm quản lý thiết bị, dụng cụ, vật tư của anh và các đồng nghiệp cũng được đánh giá cao khi được triển khai và hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tốt công tác quản lý, theo dõi, sửa chữa vật tư tại Trung tâm thực hành (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định)... Anh là một trong số 33 công nhân lao động tiêu biểu được tôn vinh tại lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV năm 2017.

Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận được LĐLĐ tỉnh trao tặng 2 năm một lần nhằm tôn vinh CNVCLĐ tiêu biểu đang trực tiếp công tác, lao động sản xuất tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đồng thời ghi nhận, đánh giá thành tích đạt được, động viên khích lệ và khơi dậy tính sáng tạo của CNVCLĐ, tạo nên sức lan tỏa rộng rãi trong phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Trong số 33 cá nhân được tôn vinh và trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV-2017, trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng lựa chọn được 18 công nhân trực tiếp lao động sản xuất của ngành dệt - may, cơ khí, sản xuất máy móc thiết bị và nguyên vật liệu xây dựng. Họ đều là những công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, tăng doanh thu cho doanh nghiệp và thu nhập cho người lao động; đóng góp tích cực cho sự phát triển CN-TTCN của tỉnh trong những năm qua. Tiêu biểu là chị Hoàng Thị Hải, công nhân máy con KC sợi 1, Nhà máy Sợi, Tổng Cty CP Dệt may Nam Định; anh Nguyễn Văn Thứ, công nhân tổ 2B, phân xưởng I, Cty CP May Nam Hà; anh Mai Quang Việt, công nhân kỹ thuật Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường)… Trong lĩnh vực nông nghiệp và y tế đã lựa chọn 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cho các hộ chăn nuôi; đem lại năng suất cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất dược phẩm, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Điển hình là các anh: Lương Thanh Tùng, chuyên viên Sở NN và PTNT; Trịnh Văn Hùng, đội trưởng đội sản xuất Trung tâm giống gia súc, gia cầm tỉnh; Nguyễn Đình Chất, tổ phó tổ pha chế 1, phân xưởng 3, Cty CP Dược phẩm Nam Hà; chị Nguyễn Thị Uyên, kỹ thuật viên xét nghiệm, Khoa xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa huyện Nam Trực. Trong lĩnh vực GD và ĐT đã lựa chọn được 10 giáo viên trực tiếp giảng dạy thuộc các bậc học, ngành học trong tỉnh, có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến; qua đó đã có tác động tích cực trong công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, góp phần vào thành tích chung của ngành. Tiêu biểu như các anh: Phạm Quốc Nghĩa, Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định; Trần Văn Biên, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Nam Định); chị Nguyễn Thị Nguyệt, Trường THCS B Hải Minh (Hải Hậu)...

Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhiều cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu. Đến nay, qua 4 lần trao tặng, tỉnh ta đã có tổng số 113 CNVCLĐ trong tỉnh được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận. Dù đang trực tiếp lao động sản xuất, công tác ở các lĩnh vực khác nhau, có trình độ học vấn, tay nghề, điều kiện làm việc khác nhau, nhưng ở họ đều có chung một điểm là cần cù, chịu khó lao động giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có nhiều thành tích và sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất, mang lại lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và những người lao động khác. Đây thực sự là những tấm gương sáng có sức cổ vũ mạnh mẽ đội ngũ CNVCLĐ trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do tổ chức Công đoàn phát động, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com