Xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ

08:08, 07/08/2017
Đến Trường Mầm non Xuân Đài (Xuân Trường) những ngày này, phụ huynh và học sinh như lạc vào khu vườn cổ tích với những bồn hoa rực rỡ sắc màu và thảm cỏ xanh mát, cùng những đồ chơi ngoài trời sinh động. Năm học 2016-2017, nhà trường có 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, 87% trẻ mẫu giáo ra lớp và 25% trẻ nhà trẻ đến trường. Qua khảo sát, chất lượng giáo dục toàn diện ở trẻ 5 tuổi tỷ lệ khá, giỏi đạt 80%, ở nhà trẻ chất lượng chăm sóc tốt. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng, sức khỏe đạt 98%, phát triển chiều cao bình thường đạt 97%, chỉ có 2% trẻ suy dinh dưỡng độ 1. Cô giáo Phan Thị Khánh, hiệu trưởng nhà trường cho biết, để trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui, tập thể giáo viên nhà trường luôn xác định, việc quan tâm, chăm sóc trẻ phải được đặt lên hàng đầu; từng bữa ăn, giấc ngủ của trẻ đều được giáo viên chăm lo chu đáo. Nhà trường luôn chú ý đảm bảo trường lớp sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Không gian lớp học được bố trí khoa học, vừa đảm bảo tính giáo dục vừa giúp cho trẻ có sự gần gũi, thân thiện. Hằng ngày, ngoài việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cân đối cho từng khối lớp, nhà trường đều kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi đến bàn ăn của trẻ. Những trẻ còn nhỏ hoặc trẻ lười ăn đều được các cô quan tâm để các cháu đều có thể ăn hết khẩu phần. Hầu hết phụ huynh đều tin tưởng và phấn khởi khi các cháu phát triển tốt về cân nặng, nhận thức; khi về nhà còn có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân, ngoan ngoãn, lễ phép với người lớn. Với sự đầu tư tốt về chuyên môn, nhiều giáo viên tham dự hội giảng cấp trường đều đạt giải cao. Tại kỳ hội giảng cấp huyện năm học 2016-2017, cả 3 giáo viên của trường tham dự đều đạt loại giỏi. Tại hội thi kể chuyện, hát hay toàn huyện, học sinh của nhà trường đã đạt giải nhất và được tham dự ở hội thi cấp tỉnh.
Cô và trò Trường Mầm non Trực Tuấn (Trực Ninh) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Trực Tuấn (Trực Ninh) trong một giờ học.
Hiện tại, với tổng số trên 7.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại các trường, các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh, hằng năm, ngành GD và ĐT đã mở nhiều lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các trường, các cơ sở giáo dục mầm non cũng tích cực tổ chức cho 100% giáo viên được học tập, thực hiện đầy đủ yêu cầu, quy chế nuôi, dạy trẻ; chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ GD và ĐT quy định, nhất là các chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn, nghỉ tại trường của các cháu. Bếp ăn thoáng mát, sạch sẽ; có hợp đồng ngay từ đầu năm với cơ sở bán rau xanh, thực phẩm. Hằng ngày kiểm tra việc xuất, nhập thực phẩm, chất lượng chế biến, định lượng, thực đơn và thực tế bữa ăn của các cháu, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đồng thời với việc bảo đảm định lượng, đủ chất dinh dưỡng cho các cháu trong từng bữa ăn, các trường cũng chú ý chăm lo chu đáo đến việc chống rét về mùa đông, chống nóng về mùa hè cho trẻ. Trong kế hoạch của từng trường, từng cơ sở giáo dục mầm non hằng năm đều nêu rõ việc phấn đấu tỷ lệ bé khỏe, bé ngoan… Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn quan tâm đến các vấn đề khác như: con mình đến trường có được sử dụng khăn mặt, cốc uống nước sạch sẽ không; có biết xin cô cho uống nước khi khát hay không, có an toàn không… Đối với việc tổ chức cho trẻ ăn, cô giáo có xử lý tốt các tình huống thông thường như các cháu đánh rơi, đánh vãi cơm, hất làm đổ bát bột… bởi những cử chỉ, thái độ cư xử của cô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của các cháu. Những trẻ học ở lớp lớn hơn cũng cần được cô quan tâm, chỉ bảo trong việc chơi với bạn cho hòa thuận, biết nhường nhịn, chia sẻ với nhau. Việc làm quen với chữ viết, con số cũng cần có sự dạy bảo chuẩn mực, bởi tư thế ngồi và nét bút đầu tiên được học ở trường mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc học tập các cháu sau này. Quyền lợi của trẻ ở trường được bảo đảm thì phụ huynh mới yên tâm. Vì vậy, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non hơn bao giờ hết rất cần sự tâm huyết, giàu năng lực chuyên môn của mỗi “cô giáo - mẹ hiền”.
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, trước thềm năm học mới, ngành GD và ĐT tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường về thân thể, tinh thần, vệ sinh, thực phẩm, dịch bệnh… Tiếp tục triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, thực hiện chuyên đề phát triển vận động, tổ chức hoạt động vui chơi, trải nghiệm, xây dựng môi trường giao tiếp cho trẻ; nghiên cứu triển khai cuộc thi sáng tạo đồ dùng, đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ. Chú trọng đánh giá sự phát triển của trẻ theo định kỳ, theo chủ đề, đánh giá những diễn biến tâm - sinh lý của trẻ nhằm sớm phát hiện những biểu hiện tích cực hoặc tiêu cực để kịp thời điều chỉnh kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ được tốt nhất./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com