Thị trấn Quỹ Nhất tập trung các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

03:08, 05/08/2017
Tổ dân phố số 1 là đơn vị tiêu biểu của Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) hoàn thành và giữ vững 19/19 tiêu chí NTM; trong đó tiêu chí 16 về y tế với 80% hộ gia đình tham gia BHYT. Đồng chí Đoàn Văn An, Bí thư chi bộ tổ dân phố cho biết, thực hiện Luật BHYT sửa đổi, triển khai chương trình xây dựng NTM, việc thực hiện tiêu chí 16 về y tế là một bài toán nan giải; bởi tổ dân phố số 1 có nhiều lao động đi làm ăn xa, luôn có biến động về công tác quản lý và phát triển hộ gia đình và người dân tham gia BHYT theo các hình thức. Cùng với việc ban hành các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, các đảng viên trong chi bộ gương mẫu, thực hiện tốt chính sách BHYT, đăng ký và thực hiện mua thẻ BHYT cho 100% thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, căn cứ vào nghị quyết chi bộ, hội đồng tổ dân phố, các đoàn thể địa phương đều tổ chức họp triển khai động viên nhân dân chung sức xây dựng NTM nói chung và tổ chức hội nghị lấy ý kiến sửa đổi hương ước xóm, đề ra tiêu chí bình xét công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa phải có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT. Do thực hiện tốt hương ước, 100% chủ hộ khai báo kịp thời về thành viên trong gia đình đi làm ăn xa, qua đó, công tác lập danh sách, quản lý đối tượng tham gia BHYT tại địa phương có nhiều thuận lợi. Đồng thời, công tác bình xét hộ nghèo, cận nghèo thực hiện đúng theo chính sách hiện hành, góp phần tạo điều kiện cho những đối tượng trên được hưởng chính sách về BHYT. 
Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân Thị trấn Quỹ Nhất trao đổi về chỉ tiêu thực hiện độ bao phủ BHYT năm 2017.
Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân Thị trấn Quỹ Nhất trao đổi về chỉ tiêu thực hiện độ bao phủ BHYT năm 2017.
Đồng chí Vũ Trọng Dương, Chủ tịch UBND Thị trấn Quỹ Nhất cho biết, với đặc điểm là địa phương có số lượng lớn người dân đi lao động theo mùa vụ tại các tỉnh ngoài, ngay từ đầu năm 2015, thực hiện Luật BHYT sửa đổi, Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân Thị trấn Quỹ Nhất đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, trọng tâm là công tác kê khai, quản lý và phát triển BHYT hộ gia đình. Thực hiện Kế hoạch số 74 của UBND tỉnh về việc “Triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT”, Thị trấn Quỹ Nhất đã thành lập Ban chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật BHYT sửa đổi; đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho 9 tổ dân phố. Đối với 2 cơ sở giáo dục là trường tiểu học và THCS, để đạt chỉ tiêu đề ra 100% học sinh tham gia BHYT, từ tháng 9-2016, nhà trường đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thấy được quyền, trách nhiệm tham gia BHYT cho con em mình. Để đảm bảo quyền lợi người dân tham gia BHYT, trạm y tế thị trấn đã được đầu tư, thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật theo quy định, thực hiện tốt xử trí ban đầu kịp thời các trường hợp đến khám bệnh, xử lý đúng các tai biến sản khoa và các triệu chứng bất thường khác của phụ nữ mang thai, khi sinh, sau sinh. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được xã triển khai thực hiện hiệu quả. Hiện nay, Trạm Y tế Thị trấn Quỹ Nhất đã có 131 trang thiết bị và 128 loại thuốc trong danh mục quy định của Bộ Y tế; khám y học cổ truyền đạt trên 97%; 100% các cụ từ 80 tuổi trở lên và người khuyết tật được lập sổ theo dõi. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được quan tâm. 100% phụ nữ trên địa bàn xã khi mang thai được khám thai định kỳ. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hằng năm đều đạt và vượt trên 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thị trấn Quỹ Nhất đã thực hiện tốt việc phát triển 5 nhóm đối tượng tham gia BHYT; trong đó, toàn xã có 3.866 người tham gia BHYT; 100% học sinh tham gia BHYT; hơn 150 người thuộc đối tượng hưởng trợ cấp BHXH, thân nhân quân đội, công an được cấp BHYT và 3.280 người được cấp BHYT các hình thức. 
 
Việc thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT ở Thị trấn Quỹ Nhất góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của thị trấn đạt 8%. Bình quân thu nhập đầu người đạt 36 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3%, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, 100% đường nội đồng được đổ bê tông đạt tiêu chuẩn; 9/9 tổ dân phố có NVH khang trang theo những yêu cầu cơ bản như: nông thôn có làng xã văn minh, sạch đẹp, hạ tầng hiện đại; sản xuất bền vững, theo hướng hàng hóa; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao./. 
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com