Quan tâm, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn

07:08, 10/08/2017
Thời gian qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/đi-ô-xin tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm chăm lo tới các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp họ vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống để hòa nhập cộng đồng.
Cán bộ xã Lộc An (TP Nam Định) tặng quà tại lễ bàn giao Nhà Tình nghĩa cho gia đình nạn nhân CĐDC Trần Nho Thanh ở thôn Gia Hòa.
Cán bộ xã Lộc An (TP Nam Định) tặng quà tại lễ bàn giao Nhà Tình nghĩa cho gia đình nạn nhân CĐDC Trần Nho Thanh ở thôn Gia Hòa.
Chúng tôi đến thăm gia đình bà Mai Thị Sự ở xã Nghĩa An (Nam Trực) là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chồng bà bị nhiễm CĐDC đã mất 5 năm trước, gia đình có 4 người con thì 3 người bị di chứng chất độc hóa học với các biểu hiện bại não, cơ thể co cứng, chân và tay bị dị tật không thể đi lại được, hoàn toàn phụ thuộc vào một mình bà chăm sóc. Bản thân bà lại thường xuyên ốm đau, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp hơn 2 triệu đồng/tháng của Nhà nước cho các nạn nhân da cam. Hằng ngày, bà phải làm lụng vất vả, ai thuê gì làm nấy nên điều kiện sinh hoạt trong gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, bà luôn ao ước có được mái ấm kiên cố, vững chắc để có thể chăm sóc được con cái tốt hơn. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ gia đình bà tu sửa tôn tạo lại ngôi nhà. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng CP Quân đội tặng gia đình bà 5 triệu đồng; Trung ương Hội tặng 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng; bà Đoàn Thị Sen ở xã Nam Mỹ đã nhận hỗ trợ gia đình bà 300 nghìn đồng/tháng để mua thuốc cho các cháu, giúp gia đình phần nào vơi đi khó khăn trong cuộc sống. Hay trường hợp gia đình ông Hoàng Công Uẩn sinh năm 1957 ở xã Liên Bảo (Vụ Bản). Ông tham gia bộ đội tháng 2-1975, trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên và bị nhiễm CĐDC. Hiện gia đình ông có 3 người con thì 2 người bị nhiễm CĐDC từ ông nên bị dị dạng, không thể đi lại được, mọi sinh hoạt hoàn toàn phải phụ thuộc vào người thân. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng gia đình ông số tiền hơn 7 triệu đồng bước đầu giúp đỡ ông vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông Uẩn cho biết: Sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự sẻ chia của các nhà hảo tâm là nguồn động viên lớn lao giúp gia đình tôi vượt qua được những khó khăn trước mắt.
 
Để chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà những nạn nhân da cam đang phải gánh chịu, thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC trong toàn tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ những nạn nhân da cam giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Hội thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ bảo trợ nạn nhân CĐDC; thường xuyên khảo sát, nắm chắc danh sách các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xét tặng quà, hỗ trợ cho nạn nhân đảm bảo khách quan, công bằng, đúng đối tượng và kịp thời để mỗi nạn nhân có thêm động lực, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, hoạt động của các cấp Hội cũng đã trở thành cầu nối giữa hội viên với chính quyền và các cơ quan chức năng, hỗ trợ hội viên trong công tác chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu như, huyện hội Giao Thủy phối hợp khám, tư vấn sức khỏe miễn phí và tặng quà cho 1.250 nạn nhân trị giá 125 triệu đồng. Nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017, các cấp Hội đã phối hợp với Hội CTĐ cùng cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trích từ Quỹ bảo trợ nạn nhân CĐDC để hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền trị giá 644 triệu đồng… Tiêu biểu như các đơn vị: Ý Yên, Xuân Trường, Giao Thủy, Thành phố Nam Định… Với nguồn lực vận động được, các cấp Hội đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 3.250 lượt người, trị giá 1 tỷ 865 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 7 gia đình với số tiền trên 25 triệu đồng… Đồng chí Phạm Ngọc Kiểm, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc và động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã thu hút được đông đảo các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia ủng hộ. Những việc làm trên đã giúp cho các nạn nhân da cam phần nào vơi đi khó khăn, vượt lên hoàn cảnh hòa nhập với cuộc sống cộng đồng./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com