Mặt trận Tổ quốc xã Giao Tiến với chương trình an sinh xã hội

07:08, 31/08/2017

Chúng tôi đến thăm bà Đỗ Thị Mĩn ở xóm 6, thôn Quyết Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) đang sống cô đơn, không nơi nương tựa. Trong ngôi nhà nhỏ còn thơm mùi vôi mới, người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn đang tất bật dọn dẹp nhà cửa. Đã gần 3 tháng được ở trong ngôi nhà mới, tuy nhỏ nhưng an toàn mỗi khi mưa bão, với bà đó là niềm hạnh phúc. Là người thường xuyên bị ốm đau bệnh tật, không thể lao động nặng nhọc, thu nhập chủ yếu dựa vào mấy miếng vườn trồng rau nên cuộc sống của bà Mĩn gặp nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh của bà, MTTQ xã đã hỗ trợ 5 triệu đồng và đề nghị cấp trên hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở; vận động nhân dân đóng góp ủng hộ với số tiền 7 triệu đồng giúp bà xây dựng nhà. Căn nhà rộng 30m2 được khởi công từ tháng 4 đến tháng 6-2017 hoàn thành, trị giá trên 40 triệu đồng. Bà Mĩn xúc động cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân trong xã đã giúp đỡ để bà có cuộc sống ổn định. Bà Phạm Thị Két ở xóm 3, Quyết Thắng cũng sống cô đơn trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Đầu năm 2017, do chập điện, căn nhà đã bị thiêu rụi. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, MTTQ xã đã kêu gọi các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã ủng hộ số tiền gần 13 triệu đồng hỗ trợ bà dựng lại ngôi nhà...

Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nên đời sống nhân dân xã Giao Tiến (Giao Thuỷ) ngày càng phát triển.
Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nên đời sống nhân dân xã Giao Tiến (Giao Thuỷ) ngày càng phát triển.

Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Giao Tiến đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ xã đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong các tầng lớp nhân dân. Các hộ dân trong xã đã tích cực hưởng ứng chủ trương: dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, gia trại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm vào sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập… góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hằng năm Ủy ban MTTQ xã đã tiến hành khảo sát các hộ nghèo, hộ có nhà ở dột nát để xây dựng kế hoạch tổ chức, phát động ủng hộ tháng cao điểm “Vì người nghèo”; vận động cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng tham gia ủng hộ 1 ngày lương. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, xã và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân địa phương Ủy ban MTTQ xã đã xây mới, sửa chữa 8 Nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng… Đến nay, toàn xã đã hoàn thành việc hỗ trợ làm mới Nhà Đại đoàn kết và nâng cấp, sửa chữa nhà tranh tre dột nát cho hộ nghèo, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng NTM của xã. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng 28 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2017 trị giá gần 3 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho các gia đình nhiều phần quà có giá trị, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo… Với việc đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 2,86%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 96%.

Đồng chí Trần Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: công tác an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ xã được đẩy mạnh thông qua các hoạt động giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân để góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com