Hội Chữ thập đỏ xã Yên Lương với công tác nhân đạo từ thiện

08:08, 08/08/2017
Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Yên Lương (Ý Yên) luôn lấy công tác từ thiện, nhân đạo xã hội làm trọng tâm trong các hoạt động. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, huy động nguồn lực từ các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm giúp đỡ những số phận không may mắn vươn lên trong cuộc sống.
 
Gia đình ông Trần Duy Huống ở thôn Thụy Nội, xã Yên Lương có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân ông là nạn nhân chất độc da cam, thường xuyên bị đau ốm, thu nhập của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào khoản trợ cấp 1 triệu 673 nghìn đồng của Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, vào các ngày lễ, Tết Hội CTĐ xã cùng các cấp ủy, chính quyền đến tặng quà, động viên, chia sẻ khó khăn với gia đình ông. Ông Huống cho biết, những năm qua, Hội CTĐ xã luôn quan tâm tới gia đình tôi, động viên tôi bằng những hoạt động thiết thực, giúp cho tôi có thêm nghị lực vượt qua những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống hằng ngày. Hay trường hợp của anh Phạm Văn Thân, sinh năm 1996, thôn Thụy Nội bị bại não, liệt hai chân phải ngồi xe lăn, sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân chăm sóc. Bản thân gia đình anh cũng thuộc diện hộ nghèo của xóm. Để hỗ trợ anh và gia đình, Hội CTĐ xã đã cùng với các tổ chức đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên. Vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 Hội đã đến thăm hỏi và tặng gia đình anh số tiền 1 triệu đồng. Tuy số tiền không phải là lớn nhưng đã phần nào giúp anh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp đã được Hội CTĐ xã quan tâm, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần trong thời gian qua.
Cán bộ Hội CTĐ xã Yên Lương (bên trái) thăm hỏi, động viên gia đình ông Trần Duy Huống ở thôn Thụy Nội có hoàn cảnh khó khăn.
Cán bộ Hội CTĐ xã Yên Lương (bên trái) thăm hỏi, động viên gia đình ông Trần Duy Huống ở thôn Thụy Nội có hoàn cảnh khó khăn.
Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, thời gian qua, Hội CTĐ xã đã tập trung củng cố, kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ từ các thôn, xóm ở các khu dân cư. Hội đã luôn chủ động, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động nhân đạo từ thiện, lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Trong đó, Hội đã huy động các nguồn hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Hội CTĐ xã đã tham mưu cho các cấp lãnh đạo địa phương tổ chức tốt việc cứu trợ, giúp đỡ các đối tượng nghèo, rủi ro, bất hạnh, đặc biệt khó khăn, các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa… với số tiền hàng chục triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội CTĐ xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của xã thường xuyên làm tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã hỗ trợ cho 115 đối tượng trên địa bàn xã với số tiền trị giá 92 triệu đồng… Ngoài ra, các chi Hội CTĐ thôn, xóm, trường học còn tổ chức tặng quà, học bổng cho các học sinh nghèo học giỏi tại địa phương với 50 suất quà trị giá 2,5 triệu đồng. Trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Hội CTĐ xã đã thường xuyên phối hợp với trạm y tế xã tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh… Cán bộ, hội viên CTĐ tích cực hưởng ứng tham gia thu gom rác thải, nạo vét khơi thông cống rãnh, phun thuốc phòng chống dịch bệnh, duy trì và phát huy hiệu quả khám chữa bệnh nhân đạo, giúp đỡ sơ, cấp cứu ban đầu và hàng trăm người nghèo được khám chữa bệnh ban đầu miễn phí. Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hằng năm cứ vào dịp lễ, tết, Hội CTĐ phối hợp với trạm y tế xã khám chữa bệnh cho 500 lượt người cao tuổi trong xã, gia đình chính sách, trẻ em… Trong hoạt động hiến máu nhân đạo, Hội đã tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân hưởng ứng; đã có 13 người tham gia hiến máu... Đồng chí Đoàn Xuân Trường, Chủ tịch Hội CTĐ xã Yên Lương cho biết: Thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động nhân đạo, huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác nhân đạo từ thiện và xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội thật sự vững mạnh.
 
Những việc làm nghĩa tình của Hội CTĐ xã Yên Lương trong công tác từ thiện nhân đạo đã giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tô thắm thêm truyền thống nhân ái của dân tộc./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com