Giao An thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

04:08, 12/08/2017
Thực hiện công cuộc xây dựng NTM, đến nay xã Giao An (Giao Thủy) đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Trong đó khó thực hiện nhất là các tiêu chí về văn hóa (tiêu chí số 6: cơ sở vật chất văn hóa và số 16: thôn, xóm văn hóa) cũng đã hoàn thành.
 
Trước khi xây dựng NTM, xã chỉ có 14/22 NVH xóm. Để khuyến khích các xóm còn lại xây dựng NVH, xã có cơ chế hỗ trợ mỗi xóm xây mới NVH từ 100-150 triệu đồng. Với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đóng góp, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đến nay xã Giao An đã có 21/22 xóm có NVH, xóm còn lại đang thi công, dự kiến khánh thành cuối năm 2017. Thực hiện phong trào xây dựng xóm văn hóa, gia đình văn hóa, đến nay xã có 2.454/2.855 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 85,95%; 16/22 xóm được UBND huyện công nhận “Xóm văn hóa - NTM” giai đoạn 2013-2015. Quá trình thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, nhiều xóm trên địa bàn xã đã có cách làm phù hợp, chú trọng tính bền vững của tiêu chí, tiêu biểu như các xóm: 10, 11, 14, 16... Xóm 11 có 150 hộ với 430 khẩu nhiều năm liền giữ danh hiệu “Xóm văn hóa”. Thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm xác định rõ mục tiêu và hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng quan trọng trong xây dựng NTM. Xóm hiện có hơn 90% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Thực hiện phong trào xây dựng “Xóm văn hóa - NTM”, nhân dân trong xóm đã đóng góp gần 400 triệu đồng xây dựng NVH khang trang với diện tích 120m 2, được trang bị đầy đủ các thiết bị cho hoạt động, có khu tập luyện TDTT. Việc đầu tư xây dựng NVH ở xóm 11 đã đem lại hiệu quả thiết thực. Hằng tháng, NVH xóm đều diễn ra các buổi sinh hoạt của chi bộ Đảng và các đoàn thể; trong đó, nổi bật nhất là hoạt động của CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” của chi Hội Phụ nữ. Trong các buổi sinh hoạt CLB các hội viên đều thảo luận các vấn đề về việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của các hộ gia đình trong việc xây dựng gia đình văn hóa. Xóm 16 được UBND huyện Giao Thủy công nhận là xóm đạt chuẩn văn hóa - NTM giai đoạn 2013-2015. Đồng chí Trần Văn Phương, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Thời gian qua, chi bộ Đảng đã lãnh đạo các đoàn thể và nhân dân trong xóm nỗ lực thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM. Từ nguồn hỗ trợ của xã và nhân dân đóng góp, NVH xóm được xây dựng với kinh phí 450 triệu đồng. Cán bộ, nhân dân trong xóm đã thực hiện tốt những quy ước tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội. Với đám cưới không tổ chức vui chơi, mở nhạc quá 22 giờ đêm, hạn chế tổ chức ăn uống linh đình. Với đám hiếu đảm bảo sự long trọng, trang nghiêm đối với người đã khuất, đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường…
 
Thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, nhiều hộ dân đã tích cực ủng hộ bằng vật chất, tinh thần, tiêu biểu như gia đình các ông: Đinh Trung Bộ, Trần Xuân Hiến, Hoàng Thái Sinh... Gia đình ông Đinh Trung Bộ đã ủng hộ hàng chục triệu đồng cho các xóm trong xã làm đường, xây NVH. Gia đình ông Hoàng Thái Sinh đóng góp 100 triệu đồng xây dựng NVH xóm 14. Ông Trần Xuân Hiến đã tặng hàng chục đầu sách cho NVH xóm 16. Nhiều cán bộ, đảng viên trong xã cũng gương mẫu, đi đầu trong việc đóng góp thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM như các ông: Trần Quang Vọng, Chủ tịch UBND xã; Trần Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã; Phạm Ngọc Hùng, cán bộ văn hóa xã; Trần Tiến Giang, Bí thư chi bộ xóm 11; Phạm Thanh Chương, Bí thư chi bộ xóm 14; Trần Văn Phương, Bí thư chi bộ xóm 16… Ông Phạm Ngọc Hùng đến nay đã có 13 năm là cán bộ văn hóa xã. Trong công tác xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, ông trực tiếp xuống từng xóm cùng với cấp ủy các chi bộ, ban công tác Mặt trận vận động nhân dân ủng hộ xây dựng NVH xóm. Ông còn tích cực vận động thành lập đội văn nghệ của xã và các tổ văn nghệ ở 22 xóm. Đội văn nghệ xã Giao An thường xuyên đại diện cho huyện tham gia các hội diễn văn nghệ quần chúng của tỉnh.
 
Những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng NTM ở Giao An là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện phong trào. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hoá được đẩy mạnh, đã huy động các nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM./.
 
Viết Dư


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com