Công đoàn ngành NN và PTNT chăm lo đời sống người lao động

07:08, 10/08/2017
Công đoàn ngành NN và PTNT hiện đang trực tiếp quản lý 34 công đoàn cơ sở và phối hợp chỉ đạo 7 công đoàn các Cty TNHH một thành viên KTCTTL trong tỉnh với tổng số hơn 4.500 CNVCLĐ. Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người lao động, qua đó động viên đoàn viên, CNVCLĐ nỗ lực, khắc phục khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Ngay từ đầu năm, Công đoàn ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức Công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, Công đoàn ngành đã tham gia, phối hợp với chuyên môn nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên, người lao động gắn với thực hiện đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020". Các hoạt động văn hóa, thể thao và phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở được duy trì. Chào mừng các ngày lễ, sự kiện chính trị lớn và Tháng Công nhân..., các Công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức giao lưu, thi văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi phấn khởi và môi trường đoàn kết, gắn bó, hiểu biết lẫn nhau. Tiêu biểu như Công đoàn các Cty: CP Lâm sản Nam Định, TNHH một thành viên Nông trường Rạng Đông, Văn phòng Sở NN và PTNT... Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật; chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ tiếp tục được đẩy mạnh. Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tham gia với chuyên môn xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ và phối hợp tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại; phối hợp với Giám đốc Sở chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức. Các đơn vị đã phát huy quyền dân chủ của người lao động, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Thực hiện công tác ATVSLĐ, Ban Thường vụ Công đoàn ngành luôn quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp, tham gia với chuyên môn cùng cấp triển khai; trong đó chú trọng việc trang bị bảo hộ lao động cá nhân, bố trí, sắp xếp nơi làm việc hợp lý, đồng thời vận động CNVCLĐ thực hiện tốt quy phạm kỹ thuật về ATVSLĐ-PCCN. Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2017, các cấp Công đoàn trong ngành đã tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về ATVSLĐ. Thường trực Công đoàn ngành tham gia Ban chỉ đạo ATVSLĐ của Sở, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động. Qua theo dõi, nhìn chung các đơn vị, doanh nghiệp đều triển khai các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức người lao động và người sử dụng lao động trong quá trình lao động sản xuất. 6 tháng đầu năm, công tác ATVSLĐ toàn ngành được đảm bảo, không có tai nạn lao động nặng xảy ra tại nơi làm việc. 
Cán bộ, công nhân viên Trại giống lúa Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) theo dõi sự sinh trưởng của lúa tại Khu khảo nghiệm và chọn lọc giống lúa mới.
Cán bộ, công nhân viên Trại giống lúa Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) theo dõi sự sinh trưởng của lúa tại Khu khảo nghiệm và chọn lọc giống lúa mới.
Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống CNVCLĐ là nhiệm vụ quan trọng, Công đoàn ngành thường xuyên phối hợp giám sát, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động gắn với việc thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội. Đến nay, trên 90% CNVCLĐ trong ngành được tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ở doanh nghiệp thiếu việc làm hoặc việc làm không thường xuyên, thu nhập của người lao động thấp, Công đoàn cơ sở tích cực phối hợp với người sử dụng lao động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, bố trí việc làm ổn định và thực hiện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động khi bị vi phạm; đồng thời động viên họ chia sẻ, khắc phục khó khăn cùng doanh nghiệp. Ban Thường vụ Công đoàn ngành còn tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ Công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể theo quy định của Bộ luật Lao động và xây dựng mô hình “Công đoàn tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ” theo các tiêu chí, điều kiện LĐLĐ tỉnh ban hành. Các hoạt động xã hội, từ thiện luôn được Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở quan tâm, hưởng ứng với những hoạt động thiết thực. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Tháng Công nhân 2017, Ban Thường vụ Công đoàn ngành cùng với lãnh đạo Sở, các Ban của LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên. Trong đó, Công đoàn ngành đã tặng 39 suất quà (Tết Nguyên đán 35 suất, Tháng Công nhân 4 suất), mỗi suất trị giá 300-500 nghìn đồng; các công đoàn cơ sở tặng 140 suất quà (Tết Nguyên đán 105 suất, Tháng Công nhân 35 suất), mỗi suất trị giá 200-300 nghìn đồng.
 
Hoạt động của Công đoàn ngành NN và PTNT đã góp phần động viên CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu, tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp… Phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH NN và PTNT giai đoạn 2016-2020 tiếp tục được đẩy mạnh. Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được duy trì và phát huy hiệu quả. Ban Thường vụ Công đoàn ngành phối hợp với Hội đồng khoa học Sở triển khai tới các Công đoàn cơ sở và tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động CNVCLĐ viết đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI (2016-2017). Kết quả, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã đề nghị LĐLĐ tỉnh tôn vinh và trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV cho 3 cá nhân và hướng dẫn 3 cá nhân có sáng kiến cấp tỉnh năm 2016 làm hồ sơ trình LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com