Chăm lo công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

03:08, 05/08/2017
Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, những năm qua Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho CNVCLĐ nhằm động viên, thăm hỏi kịp thời CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động…, giúp CNVCLĐ yên tâm lao động sản xuất, công tác đạt năng suất hiệu quả tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Trong năm 2016, các cấp công đoàn đã trao tặng 15.450 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng; tặng quà cho 10 nghìn cháu là con CNVCLĐ có thành tích trong học tập tốt với số tiền trên 2 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động nhân dịp Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN với số tiền hơn 100 triệu đồng. Vận động CNVCLĐ ủng hộ xây dựng các quỹ xã hội, từ thiện với số tiền gần 10 tỷ đồng. Các hoạt động trợ giúp cho CNVCLĐ vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” được thực hiện có hiệu quả với số tiền gần 7 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2017, thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống người lao động. Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các cấp công đoàn tập trung cao cho các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cho CNVCLĐ đón xuân vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Các cấp công đoàn đã trao tặng 25.435 suất quà bằng tiền và hiện vật cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 10 tỷ 135 triệu đồng, hỗ trợ 560 vé tàu, xe trị giá 104 triệu đồng cùng nhiều phần quà có giá trị khác. LĐLĐ tỉnh cũng trao tặng 77 suất quà trị giá 40 triệu đồng cho CNLĐ nghèo, 5 suất quà từ Quỹ vì người nghèo của tỉnh. Thường trực LĐLĐ tỉnh trực tiếp đi thăm, chúc tết các đơn vị, doanh nghiệp làm nhiệm vụ trực phục vụ tết, đồng thời thăm, tặng quà một số gia đình thuộc 3 đơn vị là Công đoàn ngành Xây dựng, LĐLĐ thành phố và LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng. Chương trình Tết sum vầy qua 2 năm tổ chức đã khẳng định ý nghĩa tốt đẹp, chú trọng hướng đến đối tượng CNLĐ nghèo, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón tết ấm áp, vui vẻ bên gia đình. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh tổ chức Tết sum vầy 2017 cho 500 CNLĐ trong các doanh nghiệp thuộc KCN Bảo Minh: tặng 100 suất quà, 50 vé xe về quê ăn tết, 10 va li và trao quà cho các gia đình chính sách thuộc 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái (Vụ Bản) với tổng số tiền 185 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh còn đi thăm, tặng quà 40 cháu là con nữ CNLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 12,8 triệu đồng. Hưởng ứng Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ 2017, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tích cực triển khai: LĐLĐ tỉnh phân bổ 50 suất quà trị giá 21 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân 2017 (trong đó LĐLĐ tỉnh trực tiếp thăm hỏi, tặng quà tại huyện Vụ Bản và Ý Yên 10 suất quà trị giá 5 triệu đồng). Công đoàn Cty CP Nam Tiệp , CCN An Xá (TP Nam Định) tổ chức ngày hội người lao động bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam trao tặng ba lô cho con CNLĐ nghèo nhân Tháng hành động vì trẻ em.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam trao tặng ba lô cho con CNLĐ nghèo nhân Tháng hành động vì trẻ em.
Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh thăm, tặng quà cho 30 nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 30 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ngành NN và PTNT tặng 35 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 200 đến 300 nghìn đồng. Các công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ huyện Vụ Bản tặng 40 suất quà trị giá 16 triệu đồng; các công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ huyện Nam Trực tặng 66 suất quà trị giá 19,8 triệu đồng… Nhân Tháng hành động vì trẻ em (1-6-2017 - 30-6-2017) với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, LĐLĐ tỉnh tổ chức lễ phát động và trao tặng quà cho con CNLĐ nghèo; chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tại lễ phát động, LĐLĐ tỉnh ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh 3 triệu đồng, phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam trao tặng 500 ba lô; phối hợp với Công đoàn dầu khí Việt Nam tặng 5 xe đạp và 40 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho con CNLĐ nghèo. Các cấp công đoàn cũng tiếp tục duy trì quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” tại cơ sở, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nữ CNVCLĐ trong toàn tỉnh. LĐLĐ tỉnh đang quản lý quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng, giải quyết cho 357 chị vay; quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” tại cấp cơ sở đã xây dựng được số tiền trên 4,2 tỷ đồng, giải quyết cho 748 chị vay. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tích cực vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đi thăm tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...
 
Hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần tạo sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn và người lao động, động viên đội ngũ CNVCLĐ thêm gắn bó với cơ quan, doanh nghiệp, không ngừng nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com