Nghị lực của một học sinh khuyết tật

06:07, 29/07/2017
Trải qua bao khó khăn, vất vả, bằng nghị lực của mình cùng tình yêu thương của bố mẹ, em Đinh Phương Nam, cô bé bị u tủy sống, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) đã xuất sắc đạt được 25,5 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia (chưa kể điểm cộng vùng, điểm cộng là người khuyết tật) và được xét thẳng vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 
 
Sinh ra là một cô bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lại có mẹ là bác sĩ nên sức khỏe của Phương Nam khá tốt. Suốt những năm học tại Trường Tiểu học Xuân Ngọc (Xuân Trường), em đều là học sinh giỏi và đã từng đoạt giải Nhất trong Hội thi viết chữ đẹp toàn tỉnh. Năm lên lớp 5, do điều kiện công tác của bố mẹ, em được chuyển lên học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định). Dù mới học ở đây nhưng em đã được cô giáo chọn đi thi học sinh giỏi môn Văn - Tiếng Việt và Toán cấp tỉnh và đã đoạt giải Khuyến khích. Vào học tại Trường THCS Trần Đăng Ninh, Phương Nam vẫn tiếp tục giữ được thành tích học tập tốt khi em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Sự hồn nhiên và ước vọng vươn lên đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh luôn thường trực trong em cho đến một ngày đang tập trung tại sân trường Nam bị ngã quỵ. Bố mẹ đưa em đi các bệnh viện lớn tại Hà Nội với bao lần khám, xét nghiệm đều cho kết quả không đáng nghiêm trọng nên sau thời gian điều trị Nam lại tiếp tục đến trường. Tuy nhiên không lâu sau đó đôi chân em dần trở nên mất cảm giác. Được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương hội chẩn và chỉ định mổ nhưng sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u tủy sống để lại di chứng khiến em vĩnh viễn không đi được nữa. Ở tuổi trăng rằm, đột ngột phải gắn liền với chiếc xe lăn, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải phụ thuộc vào người khác khiến em rất sốc. Sau 2 năm gián đoạn, Phương Nam tiếp tục được đi học trở lại Trường THCS Trần Đăng Ninh và hoàn thành chương trình lớp 9. Sau khi thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, dù cách trường 4-5km nhưng gia đình vẫn thuê nhà trọ ở gần trường để tiện cho việc học của em. Hằng ngày, trên chiếc xe lăn mẹ đưa em đến trường và bạn bè chính là người giúp sức để bế em lên lớp ở tầng 2. Sự cố gắng của Nam đã được ghi nhận bằng thành tích 3 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. 
Em Đinh Phương Nam trau dồi thêm kiến thức để chuẩn bị bước vào đại học.
Em Đinh Phương Nam trau dồi thêm kiến thức để chuẩn bị bước vào đại học.
Là trường hợp khuyết tật đầu tiên được xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khi được hỏi lý do chọn Khoa Công nghệ thông tin của trường, Phương Nam cho biết: “Từ nhỏ em đã thích công nghệ thông tin. Hơn nữa, khi bị liệt cả hai chân thì việc học ngành này sẽ dễ dàng hơn trong các ngành và mang lại cho em nhiều cảm hứng nhất”. Được biết Phương Nam cũng rất yêu thích môn tiếng Anh. Em chia sẻ: “Em rất thích học tiếng Anh và muốn thi lấy chứng chỉ IELTS nhưng ở Nam Định không tổ chức thi nên em chưa có cơ hội. Em hy vọng khi trúng tuyển lên Hà Nội học em sẽ quyết tâm thi để lấy chứng chỉ IELTS”. Trong sâu thẳm, em muốn học tốt tiếng Anh và chuyên sâu vào ngành học để từ đó tìm kiếm việc làm và nhất là tìm kiếm một cơ hội có tổ chức từ thiện quốc tế nào đó biết đến hoàn cảnh của em để giúp em đi điều trị ở một bệnh viện tốt nhất trên thế giới. Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, mẹ của Phương Nam cho biết: “Gia đình rất vui mừng và phấn khởi khi Phương Nam được đặc cách học ngành Công nghệ thông tin. Tôi không hy vọng gì hơn, chỉ mong con có đủ sức khỏe để theo đuổi ước mơ của mình”. Giấu đi giọt nước mắt lăn dài ẩn chứa biết bao lo lắng cho cuộc sống xa nhà của con gái, anh Đinh Văn Đông, bố của em chia sẻ: “Phương Nam bị liệt từ bụng xuống chân nên bắt buộc phải có người giúp con các vấn đề sinh hoạt hàng ngày. Tìm một người ở cùng con để lo việc ăn ở của con thì không khó nhưng lo những vấn đề khác cho con thì thực sự không đơn giản. Với tình trạng sức khỏe của con, chỉ có thể ở ký túc xá cho tiện việc đi lại. Tuy nhiên, con không thể ở cùng các bạn khác nên phải thuê một phòng riêng. Lo cho 1 đứa con khỏe mạnh đi học đại học đã tốn kém, lo cho đứa con phải ngồi xe lăn học đại học, sự tốn kém còn gấp mấy lần”. Được biết, hiện tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đồng ý cho Phương Nam ở lại ký túc xá ngay tại tầng một của trường. Gia đình mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho người nhà có thể ở cùng với em để hỗ trợ cho việc sinh hoạt và học tập của em.
 
Dù đôi chân không còn lành lặn, nhưng Đinh Phương Nam vẫn luôn lạc quan và tràn đầy nhiệt huyết trên con đường học vấn. Em hiểu rằng, tri thức chính là “đôi chân” nâng bước em trên con đường đời phía trước./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com