Vụ Bản tăng cường các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em

08:06, 12/06/2017
Huyện Vụ Bản hiện có 38.548 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm trên 25% dân số, trong đó có 16.800 trẻ em dưới 6 tuổi; 613 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gồm: 108 trẻ em khuyết tật, 27 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, 3 trẻ em bị tim bẩm sinh, 2 trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp hằng tháng, 473 trẻ em thuộc hộ nghèo và 1.028 trẻ em thuộc hộ cận nghèo. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Vụ Bản đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung chỉ đạo với nhiều hoạt động thiết thực giúp mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển.
 
Đồng chí Đỗ Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Vụ Bản cho biết: Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, Huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản đã thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện tốt Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu mọi trẻ em đều được bảo vệ để giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, vừa nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, vừa phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện và hành vi có nguy cơ xâm hại trẻ em. Các ngành chức năng, các địa phương triển khai thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em, đảm bảo các quyền của trẻ em theo quy định pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay 100% trẻ em dưới 6 tuổi trong huyện được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí. Công tác tiêm chủng cho trẻ em đạt 100%; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A, thanh toán được bệnh bại liệt. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả. Quyền học tập của trẻ em được thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Huyện tích cực chỉ đạo triển khai đề án phổ cập giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Hiện nay trên địa bàn huyện có 4 trường THPT, 19 trường THCS, 26 trường tiểu học và 18 trường mầm non. Mặc dù còn nhiều khó khăn song 100% xã, thị trấn trong huyện đều quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống trường lớp, cải thiện cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị dạy và học; dành diện tích xây dựng khu vui chơi, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ em. Hầu hết trẻ trong độ tuổi đều tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội góp phần giáo dục nhân cách và ý thức tập thể cho trẻ em. 
Trẻ em xã Minh Thuận tham gia Diễn đàn về quyền trẻ em.
Trẻ em xã Minh Thuận tham gia Diễn đàn về quyền trẻ em.
Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Các trường hợp trong diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đều được ngành LĐ-TB và XH giải quyết kịp thời. Hiện nay, 27 trẻ em mồ côi cha mẹ và trẻ em bị bỏ rơi, 108 trẻ em khuyết tật, 2 trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên. Cùng với việc thực hiện chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc các hộ nghèo. Hằng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện nhận được hàng trăm triệu đồng của các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã trao tặng học bổng cho 600 em, tặng xe đạp cho 113 em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học khá, giỏi; 64 trẻ em bị khúc xạ về mắt, 30 em sứt môi, khoèo chân tay, 5 em bị tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí, cùng hàng trăm trẻ em được nhận quà, nhận áo ấm… Riêng năm 2016, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện nhận được 142 triệu đồng; tổ chức trao tặng 50 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; 20 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học khá, giỏi; tặng quà cho 4 trường mầm non: Cộng Hòa, Minh Thuận, Kim Thái và Thị trấn Gôi; đi thăm, tặng quà cho 18 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều xã, thị trấn cũng tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân ửng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, hằng năm, mỗi địa phương huy động được 10-15 triệu đồng, tạo thêm nguồn lực tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em và chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 
 
Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em 2017, huyện Vụ Bản đã tổ chức lễ phát động, với chủ đề “Thực hiện Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em, đảm bảo thực hiện các quyền của trẻ em, đặc biệt là quy định về phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Ngay tại lễ phát động đã có 112 cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện với tổng giá trị tiền và quà trên 120 triệu đồng. Cũng trong dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện đã trao tặng 60 suất học bổng, mỗi suất 500 nghìn đồng, 32 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học khá, giỏi. Phát huy kết qua đã đạt được, thời gian tới huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, trẻ em mồ côi bị thiệt thòi trong cuộc sống có điều kiện thuận lợi vươn lên trong học tập. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới mức 10%. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục và y tế đảm bảo phương tiện, điều kiện vui chơi giải trí cho trẻ em./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com