Nỗ lực giảm án dân sự còn tồn đọng

07:06, 15/06/2017
Thời gian qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do có nhiều vụ việc tranh chấp liên quan đến án kinh tế; các tổ chức tín dụng có tài sản thi hành án nhỏ hơn khoản tiền phải thi hành. Việc xử lý tài sản để thi hành chủ yếu là bất động sản rất khó bán. Mỗi khi gặp những vụ, việc loại này sẽ rất nhiều khó khăn trong quá trình kê biên, thẩm định giá tài sản khiến khách hàng e ngại khi mua bất động sản liên quan đến thi hành án... Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người phải thi hành án không có điều kiện thi hành vì nhiều lý do khác nhau như đang chấp hành hình phạt tù, không có tài sản ở địa phương, không có thu nhập ổn định, không cư trú tại nhà… dẫn đến lượng án tồn đọng cao. Từ thực tế trên, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương Cục THADS tỉnh đã triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ như: xây dựng chương trình kế hoạch công tác với những mục tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, chấp hành viên, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, các tổ chức xã hội trong tuyên truyền, vận động người phải thi hành án thực hiện nghĩa vụ đối với bản thân hoặc thân nhân của họ phải thi hành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong khối nội chính và các huyện, thành phố giải quyết tốt những vụ việc khó khăn, vướng mắc.
 
Để thực hiện tốt công tác giải quyết án tồn đọng, ngay từ đầu năm 2017, Ban TVTU đã ban hành Công văn số 219-CV/TU về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác THADS, hành chính; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 6-2-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác THADS. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Cục THADS tỉnh đã căn cứ tình hình thực tế số vụ việc cũng như những khó khăn để xây dựng các biện pháp giải quyết phù hợp và giao chỉ tiêu; đồng thời chỉ đạo Chi cục THADS các huyện, thành phố tập trung thực hiện việc rà soát, phân loại án. Đối với những loại án có điều kiện thi hành thì phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan vận động, đôn đốc đương sự tự nguyện thi hành và tổ chức thi hành dứt điểm. Đồng thời, yêu cầu Chi cục THADS các huyện, thành phố rà soát và lập danh sách, xây dựng phương án giải quyết những vụ việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp liên quan đến nhiều đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Những tháng đầu năm 2017, toàn ngành đã rà soát được 31 vụ án trọng điểm phức tạp, tồn đọng, kéo dài trong nhiều năm. Nguyên nhân được xác định là do nhiều vụ việc bản án, quyết định của Tòa án tuyên không rõ, khó thi hành; một số vụ cơ quan THADS đang chuẩn bị cưỡng chế hoặc đã tổ chức thi hành một phần nhưng có kháng nghị của cơ quan có thẩm quyền, thậm chí có một số vụ kháng nghị và xét xử lại nhiều lần gây khó khăn cho công tác thi hành án. Nhiều đương sự cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kéo dài thời gian thi hành án. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thi hành án, một số vụ việc nảy sinh vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật do pháp luật chưa có quy định hoặc có nhưng không rõ, không thống nhất dẫn đến những quan điểm trái ngược nhau... Trên cơ sở báo cáo phương án giải quyết của các Chi cục, Cục THADS tỉnh đã có hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với từng vụ việc, nhất là những vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng. Cụ thể, trong tổng số 15 vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tương ứng với số tiền hơn 109 tỷ 646 triệu đồng, các cơ quan THADS trong tỉnh kịp thời phối hợp với các ngân hàng để làm việc với bên phải thi hành án, động viên, giáo dục, thuyết phục, đồng thời đưa ra các phương thức, biện pháp thích hợp để đương sự tự nguyện thi hành, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên. Đến nay, hầu hết các vụ việc đã tiến hành áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án. Trong đó một số án có giá trị lớn, đã được thi hành xong, tiêu biểu như: Việc thi hành án của ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Cưu phải thi hành cho Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam với số tiền trên 23 tỷ đồng. 
Cán bộ, chấp hành viên Cục THADS tỉnh trao đổi nghiệp vụ công tác THADS.
Cán bộ, chấp hành viên Cục THADS tỉnh trao đổi nghiệp vụ công tác THADS.
Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh cũng phối hợp với TAND, Viện KSND tỉnh và Công an tỉnh kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án và bàn biện pháp giải quyết các vụ việc THADS có khó khăn, phức tạp như: Phối hợp lập hồ sơ đề nghị xét miễn giảm các khoản phải thi hành nộp ngân sách Nhà nước theo quy định pháp luật; phối hợp với TAND tỉnh kịp thời sửa chữa, bổ sung, giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị theo yêu cầu của cơ quan THADS; hướng dẫn và tạo điều kiện cho bị cáo hoặc gia đình bị cáo đến cơ quan THADS tự nguyện nộp tiền, tài sản, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra… Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành đã phối hợp với Viện KSND rà soát và lập hồ sơ đề nghị TAND xét miễn, giảm thi hành án 25 việc với số tiền gần 30 tỷ đồng. Phối hợp với Trại tạm giam, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) tuyên truyền, vận động bản thân người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù hoặc thân nhân của họ tự nguyện thi hành các khoản nghĩa vụ dân sự đối với 910 việc, thu được số tiền gần 7 tỷ đồng (tăng 62 việc và 2 tỷ 324 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016). Ngoài ra, đối với những trường hợp phải cưỡng chế, Cục THADS tỉnh thống nhất kế hoạch với Ban chỉ đạo THADS cấp huyện tăng cường lực lượng tham gia thực hiện cưỡng chế. Do đó đã bảo đảm sự thống nhất trong tổ chức thực hiện và khắc phục tình trạng lúng túng khi tổ chức thi hành những vụ việc phức tạp tại một số Chi cục, đáp ứng thời gian, tiến độ yêu cầu cũng như quy trình tổ chức thực hiện.
 
Với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác đã giúp cho việc THADS trên địa bàn tỉnh được triển khai thuận lợi hơn, đảm bảo giữ vững kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục THADS tỉnh đã thụ lý 2.739 việc, ủy thác thi hành án 81 việc, tổng số phải thi hành 5.138 việc. Kết quả xác minh, phân loại có 3.486 việc có điều kiện giải quyết, chiếm 66,86%; đã giải quyết xong 2.520 việc, đạt 72,29%. Tổng số tiền thụ lý trên 434 tỷ đồng, trong đó, số có điều kiện thi hành trên 205 tỷ đồng; đã thi hành xong gần 71 tỷ đồng, đạt 34,41%. Thời gian tới, Cục THADS tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; phát huy tốt công tác phối hợp liên ngành từ tỉnh đến cơ sở; tham mưu hiệu quả đối với Ban chỉ đạo THADS các cấp các giải pháp, biện pháp tổ chức thực hiện cưỡng chế những vụ việc phức tạp. Đẩy mạnh công tác miễn giảm thi hành án đối với những vụ việc đủ điều kiện, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ THADS năm 2017./. 
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com