Một người làm công tác truyền thanh cơ sở

08:06, 21/06/2017
Đã thành lệ, cứ 5h sáng các ngày trong tuần, hệ thống loa phát thanh ở khắp 25 xóm của xã Trực Hùng (Trực Ninh) lại vang lên, truyền tải những thông tin, hoạt động diễn ra hằng ngày tại địa phương đến với người dân. Giọng đọc trầm ấm của ông Trần Trung Thành, Trưởng Đài truyền thanh xã từ lâu đã trở nên quen thuộc với bà con nơi đây. Trò chuyện với ông, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy ông dù đã ngoài 70 tuổi nhưng dáng vẻ còn rất nhanh nhẹn, giọng nói to, dõng dạc. Tâm sự về chuyện nghề, ông Thành cho biết: Thời gian đầu làm nghề, hoạt động của Đài truyền thanh xã gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhất là trong mùa mưa bão thiết bị đường truyền cũ kỹ lại thường xuyên bị hỏng, đứt nên cán bộ đài phải đi nối dây, sửa chữa các cụm loa để đảm bảo cho việc phát sóng. Trong 47 năm gắn bó với công tác phát thanh, tôi đã biên tập và phát trên hệ thống Đài truyền thanh xã hàng nghìn tin, bài. 
Ông Trần Trung Thành, Trưởng Đài truyền thanh xã Trực Hùng chuẩn bị cho một buổi phát sóng.
Ông Trần Trung Thành, Trưởng Đài truyền thanh xã Trực Hùng chuẩn bị cho một buổi phát sóng.
Trong công việc ngoài việc duy trì thời gian tiếp âm các đài Trung ương, tỉnh, huyện theo quy định, ông thường xuyên viết tin, bài phản ánh hoạt động của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, trực tiếp xuống các xóm để thu thập, tổng hợp tin tức, xây dựng chương trình phát sóng. Từ việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh các hoạt động của địa phương đến việc phê phán các thói hư tật xấu, bài trừ mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội, tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc cưới, việc tang, giữ gìn vệ sinh môi trường, dân số - KHHGĐ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chống dịch bệnh, phòng chống bão lũ… đều được ông biên tập, phát thanh đều đặn. Do chưa được học qua nghiệp vụ báo chí, để có một chương trình phát sóng hay, thông tin bổ ích, thiết thực, ông luôn tìm tòi, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn tìm cách viết, cách đọc sao cho thật gần gũi với bà con để các chuyên mục ngày càng hấp dẫn. Một mình ông đảm nhiệm hết các công việc từ viết tin, bài đến biên tập rồi đọc phát thanh. Trong xây dựng chương trình, ông luôn ưu tiên thời lượng phát thanh cho việc tuyên truyền, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, các cá nhân, tập thể làm kinh tế giỏi trong xã để giới thiệu, nhân rộng trong cộng đồng. Trung bình mỗi tuần ông thực hiện từ 4-5 chương trình, mỗi chương trình từ 2-3 tin với thời lượng từ 10-15 phút vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Từ đầu năm 2017 đến nay, ông đã biên tập được 101 chương trình phát thanh, viết 161 tin, 138 bài có nội dung sát thực với đời sống người dân trong xã. Ông Thành chia sẻ: Mặc dù phụ cấp cho công việc truyền thanh cơ sở ít ỏi, nhưng tôi vẫn say mê gắn bó vì qua công việc này tôi đã có cơ hội mở mang kiến thức, nâng cao kỹ năng đọc và hơn nữa tôi rất thích việc tìm tòi, sửa chữa các thiết bị âm thanh. Giờ đây, khi ở cái tuổi “thất thập”, người thân và gia đình cũng nhiều lần khuyên ông nên nghỉ để an nhàn tuổi già, nhưng ông luôn tâm niệm còn sức thì còn làm và càng làm sẽ càng phải hay hơn, tốt hơn. Chính sự tích cực, trách nhiệm với nghề và chất lượng công việc, nên người dân trong xã cảm thấy quen thuộc khi mỗi sáng dậy được nghe tiếng nhạc hiệu của Đài Tiếng nói Việt Nam vang lên từ những chiếc loa của Đài truyền thanh xã. 
 
Đài truyền thanh xã Trực Hùng hiện có 2 máy tăng âm công suất 300W và 500W, 14km đường dây song tuyến, 32 đầu loa công cộng, các trang thiết bị: máy tính, máy ghi âm, micro… được trang bị đầy đủ. Mọi thông tin hoạt động của địa phương đều được truyền tải trực tiếp đến bà con nhân dân qua hệ thống truyền thanh của xã. Năm 2016, số lượng người có nhu cầu nghe đài ở xã chiếm khoảng 70-80%. Những “thính giả” của đài đa số làm nông nghiệp, bên cạnh công việc đồng áng đặc thù, người dân cũng không có nhiều thời gian xem ti vi hay đọc báo. Nhờ có loa truyền thanh phát đi, phát lại nhiều lần, dễ tiếp thu nên Đài truyền thanh xã là phương tiện tuyên truyền hữu hiệu và là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân xã Trực Hùng từ nhiều năm nay.
 
Với những đóng góp cho sự nghiệp truyền thanh cơ sở, ông Trần Trung Thành được Đài Tiếng nói Việt Nam trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp phát thanh Việt Nam năm 1998; nhiều lần được UBND tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, UBND huyện, Đài Phát thanh huyện khen thưởng./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com