Khi người dân tin…

08:06, 21/06/2017
Trong dòng chảy phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Nam Định đã và đang có những đóng góp tích cực cùng báo chí cả nước phát hiện, cổ vũ những điển hình trong tất cả các lĩnh vực, cũng như điều tra phát hiện đấu tranh với những vụ việc tiêu cực trong thực tiễn đời sống, xã hội. Định hướng tiến tới mục tiêu xây dựng Báo Nam Định có tính chiến đấu cao, giàu chất nhân văn đang được Ban biên tập từng bước cụ thể hóa phù hợp với xu thế báo chí hiện đại cũng như những quy định của Luật Báo chí năm 2016. 
 
Trước hết có thể khẳng định trong suốt những năm qua, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Nam Định đã không ngừng nỗ lực truyền tỏa tinh thần, nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đến các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng tạo đồng thuận trong nhân dân, cùng chung sức giải quyết những khó khăn, thách thức trên con đường phát triển. Bám sát thực tiễn đời sống, với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, những người làm Báo Nam Định đã phản ánh khá đầy đủ, toàn diện tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; vừa chú trọng phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, gương “người tốt, việc tốt”, những điển hình tiên tiến xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống, vừa tích cực tham gia đấu tranh với các biểu hiện lãng phí, tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống; tích cực tham gia tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển quê hương. Ngoài xu hướng chủ đạo đó, thời gian gần đây, bạn đọc Báo Nam Định có thể dễ dàng nhận ra một điểm mới trên Báo Đảng tỉnh đã xuất hiện nhiều hơn những bài viết điều tra theo thư bạn đọc về những vấn đề xã hội cụ thể, gây bức xúc dư luận nhân dân được bạn đọc quan tâm phản ánh. 
Phóng viên Báo Nam Định (bên trái) trong một lần tác nghiệp điều tra theo thư bạn đọc.
Phóng viên Báo Nam Định (bên trái) trong một lần tác nghiệp điều tra theo thư bạn đọc.
Là một phóng viên được đồng chí Tổng Biên tập Báo Nam Định tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện viết bài điều tra theo thư bạn đọc trên báo, tôi hiểu rất rõ quyết tâm chính trị và sự kỳ vọng của Ban biên tập đối với nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi những người làm nghề một tinh thần cống hiến, dám dấn thân vì lẽ phải để có một xã hội công bằng, minh bạch hơn. Và, trên hết là vì quyền được thông tin trên báo chí của người dân theo đúng tôn chỉ của Báo Nam Định. Chính vì thế tôi vẫn không khỏi băn khoăn, lo lắng mỗi khi nhận nhiệm vụ mới. Như hiểu được những suy nghĩ của chúng tôi, đồng chí Tổng Biên tập ngoài tư cách của lãnh đạo cơ quan, còn như những đồng nghiệp và người anh thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích: “Người làm điều tra phải thực sự công tâm, bình tĩnh, sáng suốt và chủ động trong quá trình tác nghiệp. Đừng khi nào được “mặc định” hay “quy chụp” bất kỳ điều gì mà phải tìm hiểu từ thực tiễn, phản ánh thực tế, không vội vàng kết luận khi chưa có đủ bằng chứng, cơ sở… Hãy làm bằng “cái tâm trong sáng” của người làm báo”.
 
Đầu tháng 4-2017, Báo Nam Định nhận được đơn thư phản ánh  của bạn đọc về việc chính quyền một xã ở huyện Nghĩa Hưng “thiếu trách nhiệm” trong việc triển khai xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt theo chủ trương xây dựng nông thôn mới của tỉnh, của huyện, gây bức xúc trong nhân dân địa phương. Chủ trương đúng đắn là vậy nhưng khi triển khai vào thực tiễn ở địa phương, chính quyền xã đã làm thiếu bài bản, nóng vội và áp đặt triển khai xây dựng công trình khi người dân chưa đồng thuận. Nhân dân bức xúc ra mặt phản đối chính quyền, không cho các đơn vị thi công xây dựng, đồng thời có đơn thư gửi các cơ quan báo chí. Nhận được đơn thư phản ánh, thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Biên tập, tôi đã trực tiếp xuống gặp người dân tìm hiểu, thu thập thông tin để tìm rõ bản chất sự việc dẫn đến việc người dân phản đối chính quyền. Biết tôi là phóng viên của Báo Nam Định, người dân rất tin tưởng, yên tâm cung cấp mọi thông tin liên quan, những câu hỏi và những điều tôi thắc mắc… đều được người dân chia sẻ, giải thích. Thậm chí trong quá trình tác nghiệp tại hiện trường, khi phát hiện một số đối tượng có thể sẽ cản trở quá trình tác nghiệp của tôi, người dân đã chủ động phân công nhau bảo vệ phương tiện tác nghiệp của tôi và dẫn tôi đi theo một con đường khác để trở về cơ quan an toàn… Chính nhờ sự tin tưởng và hỗ trợ, giúp đỡ của người dân, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện bài viết theo đúng kế hoạch. Khi báo phát hành, bài viết đã được Ban Biên tập ghi nhận, bạn đọc đánh giá cao, chính quyền và nhân dân địa phương đều nhất trí với những vấn đề báo nêu và tìm cách giải quyết một cách “thấu tình đạt lý” không để phát sinh bức xúc kéo dài...
 
Chung quanh những lần đi viết bài điều tra theo thư bạn đọc vẫn còn rất nhiều điều để nói, để viết, nhưng có một điều tôi luôn tâm niệm và ý thức rõ ràng rằng: Bạn đọc nói riêng, nhân dân nói chung vẫn dành niềm tin ở báo Đảng. Đó vừa là động lực, vừa là cơ sở để những người làm báo chúng tôi tiếp tục dấn thân trong cuộc chiến thầm lặng nhưng không kém phần quyết liệt vì công bằng xã hội… Qua đó tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng cơ quan Báo Đảng tỉnh là cơ quan cung cấp thông tin một cách trách nhiệm, có tính định hướng rõ ràng, đúng tôn chỉ mục đích và pháp luật góp phần tạo nên những giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa rộng rãi./.
 
Bài và ảnh: Văn Đại
 
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com