Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

06:06, 17/06/2017
Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động Công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.
 
Để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, Ban chấp hành Công đoàn các cấp luôn quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm truyền tải, nâng cao trình độ nhận thức của đoàn viên và người lao động về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn. Một nội dung luôn được các Công đoàn cơ sở quan tâm, đó là công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Hằng năm, các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách như: chế độ tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT… của người lao động; quan tâm, động viên, thăm hỏi kịp thời đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Khi có những vấn đề nảy sinh mâu thuẫn, Công đoàn phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Ở nhiều Công đoàn cơ sở, hoạt động chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ) đã được thể hiện qua nhiều việc làm thiết thực. Tại Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định), hằng năm Công đoàn Cty phối hợp với Ban giám đốc tổ chức gặp mặt, tặng quà phụ nữ vào dịp ngày 8-3 và 20-10; trao quà trị giá 100 nghìn đồng/lần cho mỗi cháu là con công nhân vào dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu. Để khuyến khích động viên con công nhân học giỏi, mỗi năm, Cty trao thưởng cho các cháu có thành tích xuất sắc, mức tiền từ 200-500 nghìn đồng/cháu. Hằng tháng Công đoàn và Ban giám đốc Cty tổ chức mừng sinh nhật cho công nhân có ngày sinh trong tháng, tổ chức cho toàn bộ công nhân đi tham quan, nghỉ mát. Còn ở Cty TNHH Enter B, xã Hiển Khánh (Vụ Bản), ngay trong buổi lễ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, Ban chấp hành lâm thời Công đoàn Cty cùng với Ban giám đốc đã tặng 43 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức bốc thăm trúng thưởng với hàng trăm suất quà cho người lao động. Với sự quan tâm này, ngay trong buổi lễ, đã có 280 CNLĐ tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn. 
Ban giám đốc Cty TNHH Enter B, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) tặng quà cho người lao động trong buổi lễ thành lập công đoàn cơ sở.
Ban giám đốc Cty TNHH Enter B, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) tặng quà cho người lao động trong buổi lễ thành lập công đoàn cơ sở.
Bên cạnh đó, các Công đoàn cơ sở căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Công đoàn, các chương trình hoạt động của Công đoàn cấp trên và bám sát nhiệm vụ của đơn vị xây dựng nội dung, phương thức hoạt động cho tổ chức mình một cách cụ thể. Công đoàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, gắn với thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của địa phương. Định kỳ hằng năm, Công đoàn cơ sở đều đánh giá kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn, tổng kết công tác thi đua, biểu dương, khen thưởng đoàn viên, CNVCLĐ có thành tích xuất sắc, nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Trên cơ sở đó chọn những việc trọng tâm, trọng điểm cần tổ chức, triển khai trong từng tháng, từng quý hoặc vào dịp các ngày kỷ niệm của đất nước, của dân tộc, của ngành, của địa phương và đơn vị mình. BCH công đoàn cơ sở còn luôn sáng tạo, đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt như: Khi tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động hằng năm, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10, Ngày Gia đình Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước, của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp..., Công đoàn  cơ sở đã lồng ghép tuyên truyền về truyền thống của Công đoàn, Luật Công đoàn, Luật BHXH, nội dung quy chế của cơ quan, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… Các Công đoàn cơ sở cũng luôn tạo ra những sân chơi bổ ích, lý thú thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu, tọa đàm, tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm… Ngoài việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ, tuỳ tình hình thực tế, hằng tháng, các Công đoàn cơ sở đã xây dựng nội dung sinh hoạt cụ thể, phù hợp để BCH Công đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của CNVCLĐ, quan tâm đến các vấn đề thiết thực như: quyền lợi cơ bản, hợp pháp chính đáng về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, chế độ làm thêm giờ cho người lao động, các biện pháp cải thiện việc làm, nâng cao đời sống người lao động. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở thời gian qua cũng được quan tâm chú trọng kiện toàn vững chắc. Các cấp Công đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, qua đó bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của từng tổ chức Công đoàn.
 
Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, đặc biệt là sự tin tưởng, gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực cho đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com