Phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp

08:05, 22/05/2017
Tính đến thời điểm hiện tại, trong các KCN, CCN của tỉnh có 118 bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp với 43 nghìn suất ăn (trung bình mỗi bếp khoảng 200-300 suất ăn). Trong đó, một số doanh nghiệp có số lượng suất ăn lớn, lên tới hàng chục nghìn suất mỗi ca như Cty CP May Sông Hồng, Cty TNHH May Youngone… Theo xu hướng phát triển, số lượng bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp ngày càng gia tăng kéo theo nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Do vậy việc đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong tình hình hiện nay cần được quan tâm đặc biệt.
 
Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ NĐTP liên quan đến ATTP tại bếp ăn tập thể của doanh nghiệp. Ngày 20-4-2016, xảy ra 1 vụ NĐTP tại Cty TNHH Padmac Việt Nam (KCN Bảo Minh, Vụ Bản) với 546 người ăn, 30 người mắc, 10 người đi viện, không có tử vong. Nguyên nhân do nhiễm độc tố tụ cầu vàng Staphylococus Aureus. Ngày 27-4-2016, xảy ra 1 vụ NĐTP tại Cty TNHH Jungzhen (KCN Bảo Minh, Vụ Bản) với 441 người ăn, số mắc là 17 người, 15 người đi viện, không có tử vong, không xác định được nguyên nhân. Chi cục ATVSTP tỉnh đã khắc phục hậu quả, thanh khiết vệ sinh môi trường, truy xuất nguồn gốc thực phẩm gây ngộ độc, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định. Thực trạng NĐTP tại bếp ăn tập thể doanh nghiệp diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc bảo đảm ATTP cho người lao động, điều kiện cơ sở chế biến thực phẩm còn thủ công, doanh nghiệp và người trực tiếp chế biến thực phẩm không quan tâm tới việc tập huấn, khám sức khỏe định kỳ… Qua các đợt thanh tra, kiểm tra ATTP bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp trong Tháng hành động vì ATTP hằng năm, không ít các doanh nghiệp tại các CCN, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vi phạm các quy định về ATTP như bếp ăn chưa đảm bảo tiêu chuẩn 1 chiều, doanh nghiệp chưa có kho bảo quản nguyên liệu nên dễ dẫn đến thực phẩm bị nhiễm khuẩn lây chéo, chưa tổ chức tập huấn cho người tham gia nấu ăn, chưa thực hiện ký kết mua nguyên liệu phục vụ cho bữa ăn… Mặt khác, ngoài việc quan tâm đến yếu tố “vệ sinh, an toàn”, các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức tới việc bảo đảm yếu tố dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân. Trong khi ý nghĩa của việc bảo đảm ATTP không chỉ là bao hàm yếu tố “vệ sinh, an toàn” mà thực phẩm đó còn phải bảo đảm đủ dinh dưỡng. Hiện tại, với việc quy định mức ăn trung bình cho công nhân thấp, chỉ khoảng 12 nghìn đồng/suất (tính cả tiền công, tiền thuế, nhiên liệu, lợi nhuận của đơn vị nhận hợp đồng cung cấp dịch vụ) nên rất khó để đảm bảo chất lượng ATTP. Vì mức ăn thấp nên tình trạng sử dụng thực phẩm giá rẻ, không đảm bảo ATTP vẫn diễn ra phổ biến tại các bếp ăn trong doanh nghiệp. Công tác tự kiểm tra, giám sát tại bếp ăn tập thể các KCN, CCN cũng chưa được làm tốt. Nguyên liệu thực phẩm phục vụ cho bếp ăn tập thể chưa được kiểm tra cấp giấy xác nhận mà hầu hết mới chỉ có hợp đồng giữa nhà bếp với nhà cung ứng thực phẩm. Mặt khác nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn tập thể trong KCN rất đa dạng, khó kiểm soát an toàn triệt để…  
Chuẩn bị suất ăn cho công nhân tại Cty TNHH Dây dẫn SUMI Việt Nam, KCN Bảo Minh (Vụ Bản).
Chuẩn bị suất ăn cho công nhân tại Cty TNHH Dây dẫn SUMI Việt Nam, KCN Bảo Minh (Vụ Bản).
Trước thực trạng trên, tỉnh ta đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trên địa bàn. Hằng năm, Chi cục ATVSTP tỉnh có văn bản gửi Ban quản lý các KCN tỉnh, các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm ATTP. Trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải tổ chức các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP; kiểm tra, thống kê số lượng các bếp ăn tập thể tại các KCN để quản lý, triển khai các hoạt động tập huấn kiến thức cho những người trực tiếp làm việc trong các bếp ăn và lãnh đạo, cán bộ công đoàn, cán bộ hành chính của doanh nghiệp. Sau đó Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức để doanh nghiệp ký cam kết trách nhiệm đảm bảo ATTP. Chi cục ATVSTP tỉnh cũng thường xuyên phối hợp Ban quản lý các KCN tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra, khảo sát để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các bếp ăn tập thể; yêu cầu các doanh nghiệp triển khai hệ thống giám sát tình hình NĐTP tại các bếp ăn tập thể như thực hiện tốt lưu mẫu 24h để khi có NĐTP xảy ra phải truy nguyên được nguồn gốc. Với những giải pháp tích cực, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra NĐTP tại bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp.
 
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo ATTP bếp ăn tập thể doanh nghiệp, ngành chức năng, các địa phương cần tiếp tục phối hợp tăng cường chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác tuyên truyền về ATTP, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc bảo đảm ATTP, coi việc bảo đảm ATTP vừa là lương tâm, văn hóa kinh doanh, vừa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com