Tất cả vì đàn em thân yêu

07:05, 15/05/2017
Tỉnh ta hiện có 225.678 đội viên, thiếu niên nhi đồng (TNNĐ) đang sinh hoạt tại 534 Liên Đội. Thực hiện lời dặn thiêng liêng của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, tổ chức Đoàn, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh luôn ra sức chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hướng đến mục tiêu tất cả vì đàn em thân yêu.
 
Theo đó, nhằm tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng đội viên, TNNĐ, các cấp bộ Đội trong tỉnh đã tổ chức, triển khai nhiều phong trào sôi nổi, thiết thực, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Bằng những chương trình cụ thể, hiệu quả như “Măng non đất nước - Tiếp bước cha anh”; ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội (HĐĐ) các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống với các hình thức sinh hoạt dưới cờ: “Tiết kể chuyện Bác Hồ - Mỗi tuần một câu chuyện”; triển khai kế hoạch tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; tổ chức cho đội viên, học sinh đọc “5 điều Bác Hồ dạy” vào đầu mỗi giờ học, xây dựng chuyên mục kể chuyện Bác Hồ vào chương trình phát thanh măng non của các Liên Đội…; tiếp tục triển khai và tổ chức cho đội viên, học sinh tham gia các cuộc thi trực tuyến cấp Trung ương Đội, như “Chinh phục vũ môn”, “Trạng nguyên tiếng Việt”... trên website; phát động và tuyên dương các gương tiêu biểu trong phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”… Đồng thời, HĐĐ các cấp còn phát động cho các phong trào “Em yêu biển, đảo quê hương”, “Học kỳ quân đội”, “Tự hào truyền thống anh hùng”, “Khám phá và trải nghiệm”..., tạo sân chơi bổ ích, lý thú. Qua các chương trình đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tinh thần yêu nước, tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam, tạo động cơ rèn luyện đúng đắn cho TNNĐ, nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo sức lan toả sâu rộng. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 958 công trình măng non. Các hoạt động hỗ trợ học tập, tiếp bước trẻ em nghèo tới trường được các huyện, Thành Đoàn dành sự quan tâm đặc biệt. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn, Đội đã giúp đỡ, tặng quà cho hơn 7.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 625 triệu đồng. 
Học sinh Trường Tiểu học xã Điền Xá (Nam Trực) tham gia một hoạt động trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm, Vụ Bản.
Học sinh Trường Tiểu học xã Điền Xá (Nam Trực) tham gia một hoạt động trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm, Vụ Bản.
Chăm lo cho thế hệ măng non của đất nước, HĐĐ các cấp còn xây dựng nhiều phong trào thi đua học tập sôi nổi nhằm nâng cao chất lượng học tập, ý thức tự học, tự rèn, tạo môi trường thuận lợi cho TNNĐ phấn đấu như: “Học đều, học đủ, học chăm, học đi đôi với hành, học thực chất - thi nghiêm túc, vượt khó học tốt”; “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”… Từ đó, xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, khơi dậy đam mê trong đội viên. HĐĐ các cấp còn xây dựng mới và phát triển thêm hoạt động của các CLB môn học: Tin học, Toán học, Ngoại ngữ, Đôi bạn cùng tiến, Bạn giúp bạn, Em tập làm khoa học; tổ chức các hội thi giải toán qua mạng, giải toán trên bảng tin... với mục tiêu, đảm bảo mỗi chi đội có ít nhất 3 đôi bạn cùng tiến, mỗi Liên Đội có ít nhất 3 CLB môn học tiêu biểu. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có hơn 1.500 CLB học tập và gần 22 nghìn đôi bạn cùng tiến, trên 4.000 tuần học hay và 50 nghìn ngày học tốt… Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được nhiều Liên Đội triển khai. 100% số trường đã đưa các trò chơi dân gian vào trường học, nhiều Liên Đội tổ chức thường xuyên các hoạt động tập thể cho học sinh, thành lập được các CLB hát dân ca và trò chơi dân gian, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Tạo môi trường học tập “mở”, trong chương trình “Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay”, năm học 2016-2017, HĐĐ tỉnh đã chỉ đạo và nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi. Có thể kể đến các mô hình, “Sân chơi cuối tuần”, xây dựng các “Đội phát thanh ca khúc măng non”, “Đội tuyên truyền măng non”, sửa bài tập khó 15 phút đầu giờ, giải toán hay, toán khó, giúp bạn học yếu; các trò chơi dân gian... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em thiếu nhi sinh hoạt rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học. Từ các hoạt động hỗ trợ học tập trên đã xuất hiện hàng nghìn gương thiếu nhi tiêu biểu “Nói lời hay, làm việc tốt”, chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; biết yêu thương, đoàn kết.
 
Quan tâm đến thế hệ măng non của đất nước, tổ chức Đoàn, Đội đã tập trung đổi mới nội dung hoạt động Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm của năm học, thực hiện chương trình “Dự bị đội viên”, tổ chức cho 100% nhi đồng ký cam kết rèn luyện tốt theo “5 điều Bác Hồ dạy”. Công tác lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách sao được các Liên Đội quan tâm. Các cuộc thi “Phụ trách sao giỏi”, “Sao nhi đồng chăm ngoan” được các Liên Đội tổ chức có hiệu quả. Hoạt động quản lý, giáo dục TNNĐ, học sinh trong dịp hè có nhiều chuyển biến, nội dung, hình thức sinh hoạt hè thường xuyên được đổi mới. Các cấp bộ Đoàn, Đội tham gia quản lý, duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt hè tại hơn 1.000 điểm sinh hoạt trong toàn tỉnh; mở hàng trăm lớp năng khiếu học hè với khoảng 35-40 bộ môn năng khiếu cho TNNĐ toàn tỉnh có dịp được học, vui chơi, giải trí. 100% Liên Đội đều có phòng Đội và có tủ sách Kim Đồng, trong đó đội ngũ Tổng phụ trách Đội luôn chủ động triển khai cho thiếu nhi các đợt sưu tầm tranh ảnh, tài liệu xây dựng Đội… Nhiều đơn vị đã sáng tạo tổ chức các hình thức sinh hoạt, giáo dục kỹ năng sống cho TNNĐ trong dịp hè như: huyện Xuân Trường, Hải Hậu, Giao Thủy… tổ chức các lớp học bơi cho học sinh; tổ chức các “Khoá tu mùa hè” ở huyện Giao Thủy, Thành phố Nam Định; mở các lớp học Kỹ năng sống ở Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh, Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh…
 
Với tinh thần tất cả vì đàn em thân yêu, tổ chức Đoàn, Đội đã có những việc làm thiết thực, phù hợp nhằm chăm lo, tạo môi trường học tập, sinh hoạt tốt nhất cho TNNĐ. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách và định hướng cho thế hệ măng non của đất nước lối sống lành mạnh, khích lệ, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em phấn đấu, trưởng thành, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com