Mỹ Thành ưu tiên phát triển giao thông nông thôn mới

10:05, 04/05/2017
Là xã xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, từ kinh nghiệm của những địa phương đi trước, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân tạo chuyển biến trong nhận thức về công tác xây dựng hạ tầng cơ sở. Trong đó, tiêu chí về hạ tầng giao thông được xác định là mục tiêu trọng tâm của Đảng ủy, UBND xã thực hiện trong năm 2016.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Minh, trưởng thôn Cư Nhân cho biết: “Trước đây, tuyến đường trục xã qua thôn tôi dài hơn 500m với bề mặt chỉ 3-4m, đường cấp phối, mùa mưa đi lại lầy lội, hết sức khó khăn. Dự án cải tạo nâng cấp đường trục xã triển khai vào đầu năm 2016 đặt ra thách thức lớn với chúng tôi bởi yêu cầu phải giải phóng mặt bằng liên quan đến 49 hộ dân để đường đảm bảo quy mô theo tiêu chí”. Thời gian đầu, do nhận thức của người dân chưa thông suốt, nhiều hộ gia đình không đồng ý tháo dỡ công trình gia đình để giải phóng mặt bằng, thậm chí còn đòi bồi thường đất thu hồi, hỗ trợ kinh phí khắc phục tháo dỡ công trình. Được sự chỉ đạo giúp đỡ của xã, Ban phát triển thôn đã phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội ở thôn Cư Nhân tiến hành họp, bàn bạc, truyên truyền trên loa đài, tổ chức đến từng hộ vận động, đả thông tư tưởng của từng người dân. Đối với các hộ đã đồng ý, Ban bố trí lực lượng hỗ trợ người dân chặt cây, phá dỡ tường rào, công trình. Đối với các hộ chưa ưng thuận, thôn vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp vận động từ phía người thân, gia đình, hàng xóm, bạn bè để thuyết phục. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, bằng tấm lòng và nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ thôn, xóm; mặt bằng của hơn 500m dài tuyến đường trục xã đã được giải tỏa kịp thời, nhiều hộ đã phá dỡ các công trình giá trị như cổng nhà, nhà ở, hiến đất mở rộng đường như ông Trần Tất Xương hiến 149m 2 đất vườn, nhà ở; ông Trịnh Văn Phúc hiến 72m 2 công trình phụ của nhà; ông Trần Tất Thiệu hiến 61m 2 nhà ở; ông Phạm Văn Kiên phá dỡ cổng, hàng rào trị giá hơn 100 triệu đồng để tạo mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai mở rộng đường. Cùng với làm đường giao thông thôn xóm, thôn Cư Nhân cũng phát động người dân đóng góp tiến hành bê tông hóa 760m đường trục chính nội đồng của thôn với mức đóng góp mỗi sào là 10m 2. Đến nay, có 130m đường trục chính nội đồng của thôn đã được bê tông hóa với mặt rộng 3m đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp và cơ giới hóa đồng ruộng. 
Đường trục xã Mỹ Thành.
Đường trục xã Mỹ Thành.
Theo UBND xã, trước khi bắt đầu xây dựng NTM, qua rà soát năm 2015, xã đã đạt 7/19 tiêu chí: điện, chợ, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, an ninh quốc phòng và 3 tiêu chí cơ bản đạt là y tế, môi trường, hệ thống chính trị. Với kinh nghiệm đúc rút từ các xã đi trước xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy, UBND xã xác định phát triển giao thông nông thôn sẽ là động lực, tiền đề thúc đẩy phát triển hạ tầng, phục vụ hoàn thành các tiêu chí còn lại của xã. Do đó, xã đặt quyết tâm hoàn thành tiêu chí giao thông ngay trong năm 2016. Đồng chí Đào Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: “Năm 2016 được đánh giá là năm đột phá về hạ tầng giao thông nông thôn của xã. Trong 3 tháng cuối năm, toàn xã như một đại công trường thực sự với không khí thi đua xây dựng đường dong ngõ, xóm, trục chính nội đồng lan tỏa đều khắp các thôn xóm. Hiện có 9/13 thôn xóm đang tiến hành xây dựng”. Đầu tháng 12-2016, nhân dân thôn 3 vừa khởi công đường trục thôn với tổng chiều dài 470m theo chuẩn NTM với kết cấu bê tông mặt rộng 3,5m; dày 15cm, cùng với hệ thống cống qua đường, kè áp trúc với tổng dự toán kinh phí trên 350 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 120 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Để công trình đường giao thông sớm được khởi công, nhân dân trong thôn đã hiến đất khoảng 100m 2, trong đó nhiều hộ tự nguyện chặt cây cối, tháo dỡ công trình tư gia. Đây là kết quả nỗ lực làm tốt công tác dân vận của chi bộ, cán bộ, Đảng viên, chính quyền thôn 3, đặc biệt là nhận thức và sự hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng NTM của nhân dân trong thôn. Hơn 2,2km đường dong ngõ, trục chính nội đồng tại các xóm 1, 2, 3, Cư Nhân, Dị Sử đã hoàn thành bê tông hóa trong tháng 12 với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Xóm 1 và 7 cũng tiến hành xây dựng đường dong ngõ xóm với mức đóng góp tự nguyện của người dân là 1 triệu đồng/hộ. Tại mỗi thôn xóm đều có bảng thông báo công khai danh sách ủng hộ tiền, hiến đất của từng hộ gia đình. Đến nay, đã có 175 hộ tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình riêng với diện tích 4.820m2, trong đó đất ở là 861,5m 2, đất ao 1.402,3m 2, đất lúa 1.629m 2 phục vụ dự án đường nối từ Quốc lộ 21 đến Đền Trần Quang Khải - xã Lộc Hòa (TP Nam Định); giải phóng mặt bằng Quốc lộ 38B với diện tích 19.119,3m 2 của 48 hộ dân có đất (có 13.148m 2 đất lúa, 49,9m 2 đất ao). Nhờ vậy, hết năm 2016, đường giao thông trục xã đã được cải tạo, nâng cấp nâng tổng chiều dài đường đạt chuẩn cấp V đồng bằng là 5,715km; các tuyến đường trục xóm đạt chuẩn gồm: xóm 1- 540m, xóm 2 - 220m, xóm 3 - 370m, xóm 4 - 480m, xóm 6 - 760m,  Dị Sử - 454m… nâng chiều dài đường trục xóm đạt chuẩn NTM là 2,824/8,41km. Hết năm 2016, xã đã đạt 11/19 tiêu chí NTM gồm thủy lợi, điện, chợ, thông tin truyền thông,  nhà ở dân cư, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm, y tế, môi trường, hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh.
 
Kế thừa thành quả và kinh nghiệm xây dựng đường giao thông nông thôn của xã năm 2016, UBND xã chỉ đạo các đơn vị thôn, xóm lập kế hoạch lộ trình xây dựng cũng như huy động vốn đóng góp của nhân dân từng năm để thực hiện các công trình còn lại như đường trục thôn xóm, trục chính nội đồng, nhà văn hóa… Đối với nhà văn hóa thôn xóm, các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện trong các năm từ 2017-2018. Để phòng ngừa nợ xây dựng cơ bản, xã kiên quyết không cho phép khởi công các công trình tại thôn, xóm khi chưa bố trí đủ nguồn vốn, nhất là các công trình giao thông. Tiếp tục phát huy cao hơn nữa quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phương châm “Làm từ đồng về nhà, từ thôn, xóm đến xã, ưu tiên các hạng mục phát triển kinh tế” trên địa bàn toàn xã. Đồng thời, xã xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống đường trục xã bao gồm các đoạn còn lại không thuộc dự án nâng cấp cải tạo đường từ Thị trấn Mỹ Lộc-Khu di tích Đền Trần Quang Khải - xã Lộc Hòa (TP Nam Định). Tiếp tục nâng cấp 14 tuyến đường trục thôn, xóm với nền đường tối thiểu 5m, kết cấu bê tông xi măng. Nâng cấp hoàn thiện hệ thống đường giao thông gắn liền với công tác quản lý bảo vệ và tiêu thoát nước, đặc biệt là qua các khu dân cư. Yêu cầu các thôn, xóm đảm bảo 15 tuyến đường trục chính nội đồng cần đắp mở rộng đạt kích thước nền tối thiểu tiêu chuẩn 4m. Với tinh thần xây dựng NTM khẩn trương, quyết liệt đầy trách nhiệm từ cán bộ đến từng người dân, chắc chắn mục tiêu trở thành xã NTM vào năm 2018 của Mỹ Thành sẽ sớm trở thành hiện thực./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com