Hải Hậu xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển

06:03, 18/03/2017

Sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/HU ngày 17-3-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020, huyện Hải Hậu đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy nội lực, tính năng động sáng tạo, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư; để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển trên địa bàn.

Từ điểm sáng NTM “Xanh, sạch, đẹp”

Đến thăm các xóm của xã Hải Quang (Hải Hậu), chúng tôi ấn tượng trước cảnh quan NTM khang trang với những con đường hoa mười giờ, tám giờ lấp lánh sắc đỏ, vàng, trắng, quyện hòa sắc xanh của ruộng lúa, kết tạo nên bức tranh NTM “Xanh, sạch, đẹp”. Thời gian qua, thương hiệu “ruộng lúa, đường hoa” do Hội Phụ nữ xã Hải Quang đảm nhiệm là điểm sáng trong phong trào xây dựng xóm NTM ở Hải Hậu, ngày càng được nhân rộng, thu hút du khách trong và ngoài huyện tham quan, học tập. Những con đường bê tông từ dong xóm đến đường nội đồng được các chi Hội Phụ nữ xóm đảm nhận đã tạo nên những đường hoa đa sắc, gây ấn tượng sâu sắc đối với du khách về vẻ đẹp của vùng quê giàu truyền thống văn hóa và cách mạng trong sự nghiệp đổi mới. Chị Phạm Thị Thu Hương, chi Hội Phụ nữ xóm 5 cho biết: Do đặc thù là xóm “nội đồng”, có diện tích đất lúa nhiều nhất của địa phương, công việc làm cỏ trên tuyến đường nội đồng đạt chuẩn NTM gặp nhiều khó khăn, các hội viên trong chi hội bàn bạc, phát động hội viên tìm các giống hoa phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, trồng trên các đường dong, xóm. Nhiều giống hoa được thử nghiệm; sau một năm, các loại hoa như mười giờ ta cánh kép (màu hồng đỏ, hồng và màu trắng), hoa tám giờ cánh đơn với các màu vàng, trắng, cam...) rất phù hợp với cảnh quan, lại có tác dụng loại trừ cỏ được chị em xóm 5 nhân rộng, trồng đại trà trên các đường dong, xóm. Từ mô hình của xóm 5, đến nay, toàn xã đã có hơn 10km đường hoa mười giờ, tám giờ rực rỡ ven các trục đường giao thông.

Giao thông nông thôn ở xã Hải Quang.
Giao thông nông thôn ở xã Hải Quang.

Sau khi Hải Quang được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2014, xã tiếp tục tập trung xây dựng NTM bền vững. Đảng ủy, UBND xã tích cực triển khai, tổ chức ký giao ước thi đua tới các cơ sở xóm. Tiêu biểu là Hội LHPN xã đi đầu trong phong trào “Phụ nữ Hải Quang chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển”; đảm nhận và triển khai có hiệu quả nhiệm vụ vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; đường sạch, dòng sông không rác thải; vận động hội viên cùng gia đình giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, khu dân cư. Theo định kỳ vào ngày 30 hằng tháng, 100% các chi hội tổ chức cho hội viên dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm và khu vực nhà văn hóa xóm. Với cách làm sáng tạo góp phần xây dựng xóm NTM theo mô hình “Xanh, sạch, đẹp”, Hội LHPN xã họp bàn phát động cho các chi hội trong toàn xã trồng hoa ven đường và khuôn viên nhà văn hóa để làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm. Đến nay, Hội đã phát động 18/18 xóm đã trồng được trên 10km đường hoa mười giờ trên các trục đường xã, các đường dong xóm và khu vực các nhà văn hóa xóm. Trong đó tiêu biểu như chi Hội Phụ nữ xóm 1, 2, 5, 6, 13, 14, 18. Đồng chí Trần Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững và phát triển là nhiệm vụ trọng tâm các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình xây dựng NTM bền vững với nhiều hình thức phong phú như tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi hội, tổ chức hội thảo và qua các phương tiện thông tin đại chúng… Nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường vẫn tiếp tục được duy trì với 100% chi Hội Phụ nữ cam kết với cấp uỷ chính quyền xóm đảm nhận tuyến đường không rác thải. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, các chi hội tổ chức hội viên tập trung quét dọn đường dong ngõ xóm, làm cỏ hai bên đường. Tính đến tháng 3-2017, toàn huyện có 443/546 chi hội làm vệ sinh theo tháng, 103/546 chi hội làm vệ sinh theo quý. Toàn huyện có 510/546 chi hội gắn biển trên 616 tuyến đường do phụ nữ đảm nhận. Để nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên các tuyến đường và làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm, Hội LHPN huyện phát động các chi hội chọn một tuyến đư­ờng để trồng cây, trồng hoa ven đường. Đến nay đã có 342/546 chi hội tham gia phong trào với 296 tuyến đường đã được trồng cây, trồng hoa, tổng chiều dài trên 163km.

Quyết tâm xây dựng NTM bền vững và phát triển

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 921/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Hải Hậu đạt chuẩn NTM năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/HU ngày 17-3-2016 về đẩy mạnh xây dựng NTM bền vững và phát triển huyện Hải Hậu giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu: Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của người dân để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển. Trên cơ sở kế thừa Bộ Tiêu chí NTM, UBND huyện ban hành Bộ Tiêu chí xây dựng NTM bền vững và phát triển huyện Hải Hậu, giai đoạn 2016-2020 (Bộ tiêu chí xây dựng xã, thị trấn NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020; Bộ Tiêu chí xây dựng xóm, TDP NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020). Trong đó, các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá các nội dung xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 đã đạt được, chưa đạt được, các nội dung cần xây dựng bổ sung, nâng cao chất lượng của từng tiêu chí. Từ đó các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội có nghị quyết, chương trình, kế hoạch về duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch xây dựng NTM bền vững và phát triển phải cụ thể, chi tiết, xác định rõ nguồn lực, đảm bảo tính khả thi, phân công rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Xác định rõ những tiêu chí cần thực hiện kịp thời, những tiêu chí cần thực hiện theo lộ trình. Lấy phương châm “dân biết - dân bàn - dân làm - dân hưởng thụ” là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt. Có cơ chế khuyến khích, động viên khen thưởng phù hợp và tích cực huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, của con em quê hương ở mọi miền đất nước cũng như ở nước ngoài, đặc biệt là động viên nhân dân tích cực tham gia và đóng góp xây dựng NTM.

Sau 1 năm phát động, hiệu quả từ phong trào chính là “chìa khóa” để Hải Hậu đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP (theo giá so sánh 2010) đạt 7,21% (kế hoạch 7,20%). Năng suất lúa cả năm đạt 126,9 tạ/ha, tăng 6,9 tạ/ha so với kế hoạch. Giá trị sản xuất trên 1ha canh tác ước đạt 115 triệu đồng. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt gần 250 tỷ đồng, tăng 27% so với dự toán tỉnh giao, tăng 6% so với năm 2015. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 34,48 triệu đồng, tăng 0,3% so với kế hoạch và 4,38 triệu đồng so với năm 2015. Có 5 xóm, TDP được công nhận xóm, TDP NTM bền vững và phát triển đợt 1 năm 2016; có 188 xóm, TDP đề nghị xét công nhận đợt 2 năm 2016 (tổ chức công nhận vào tháng 4-2017). Tỷ lệ hộ nghèo 5,82% (kế hoạch 6%), giảm 1,6% so với năm 2015. Tỷ lệ bao phủ BHYT ước đạt 79,22% dân số, vượt kế hoạch. Đến nay, các xã, thị trấn đã đầu tư kinh phí xây dựng NTM trên 80,2 tỷ đồng (trong đó vốn huy động từ cộng đồng dân cư gần 13 tỷ đồng). Nhiều xóm, TDP giữ được tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp dưới mức quy định (quy định tại Bộ Tiêu chí quốc gia của xã đạt chuẩn về y tế là không quá 10%) như các xóm tại xã Hải Toàn bình quân 6,8%, xã Hải Sơn bình quân 7,6%, xã Hải Châu bình quân 9,8%...; các hộ gia đình, xóm, tổ dân phố tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên gia đình để môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp; một số đơn vị đẩy mạnh trồng cây cau, cây bóng mát, lắp hệ thống điện chiếu sáng công cộng và trồng hoa trên các tuyến đường, điển hình như: xóm 11, xã Hải Toàn; TDP số 8, Thị trấn Thịnh Long; xóm 12, xã Hải Bắc; xóm 19, xã Hải Nam. Nhiều hội viên Hội CCB đã tích cực góp tiền, hiến đất để mở rộng đường giao thông như: ông Trần Văn Huấn, Lê Hồng Phương, Chi hội 13 - Thị trấn Thịnh Long mỗi người đã hiến trên 140m2 đất ở... Các chi Hội Phụ nữ của các xã, thị trấn đã tổ chức trồng được trên 163km chiều dài tại 296 tuyến đường trên địa bàn huyện. Phấn đấu đến tháng 4-2017, mỗi xã, thị trấn có từ 2 xóm, TDP trở lên đạt chuẩn “Xóm, TDP NTM bền vững và phát triển năm 2016” và đến hết năm 2017, toàn huyện có trên 50% số xóm, TDP đạt chuẩn “Xóm, TDP NTM bền vững và phát triển”.

Đồng chí Nguyễn Văn Tìm, Bí thư Huyện ủy Hải Hậu cho biết: Sau 1 năm phát động phong trào, những bài học kinh nghiệm của 5 xóm, TDP được công nhận giai đoạn 1 là những bài học thực tế sinh động để các xóm, TDP trên địa bàn huyện học tập, rút kinh nghiệm và vận dụng vào thực tế tại cơ sở. Trong năm 2017, huyện Hải Hậu tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng xóm, TDP NTM bền vững và phát triển; chú trọng sự vào cuộc tập trung, có kế hoạch của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện lộ trình một cách cụ thể, phân công đoàn thể trực tiếp thực hiện. Ban chỉ đạo NTM của xóm, TDP cần cụ thể hóa 11 tiêu chí xóm, TDP NTM bền vững và phát triển của huyện thành các nội dung công việc, kế hoạch thực hiện cụ thể, từ đó phân công công việc trách nhiệm của cán bộ, các đoàn thể tương ứng với các nội dung tiêu chí để phối kết hợp, tổ chức thực hiện trọng tâm vào các tiêu chí: thu nhập, tỷ lệ tham gia BHYT, tiêu chí hộ nghèo, tỷ lệ sinh con thứ 3, an ninh trật tự, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong khu dân cư, thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang; vệ sinh môi trường. Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong nhân dân nhằm huy động sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân vào phong trào xây dựng NTM bền vững và phát triển./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com