Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hậu giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

08:02, 20/02/2017
Trong năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hải Hậu đã có nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả trong phong trào giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều việc làm ý nghĩa đã được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, mang lại niềm vui cho các gia đình.
 
Những ngày cuối năm Bính Thân 2016, chúng tôi có dịp về thăm gia đình ông Đinh Văn Sỹ, xã Hải Thanh (Hải Hậu). Ông Sỹ bị tai nạn lao động không thể làm việc nặng nhọc được nên kinh tế gia đình rất khó khăn, bản thân ông nuôi một người con trai bị bệnh tâm thần. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình ông Sỹ, Hội CTĐ xã đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện giúp đỡ gia đình ông với số tiền trên 100 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Sau hơn 2 tháng thi công đến nay gia đình ông đã chính thức được ở trong căn nhà mới với diện tích 40m 2. Giấc mơ được ở trong ngôi nhà kiên cố tưởng chừng như quá xa vời đối với bản thân gia đình ông nay đã trở thành hiện thực. Chia sẻ niềm vui, ông Sỹ nghẹn ngào: “Năm nay bố con tôi được đón Tết trong căn nhà khang trang, không còn lo mưa nắng, bão gió. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền xã đã giúp đỡ gia đình tôi có được những ngày như hôm nay…”. Hay trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Lan cũng ở xã Hải Thanh năm nay hơn 90 tuổi có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân bà bị bệnh không thể đi lại được nên những công việc trong sinh hoạt hằng ngày đều phải có con cái trông nom và giúp đỡ. Hiện tại thu nhập của bà chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp cho người cao tuổi với số tiền gần 200 nghìn đồng/tháng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, trong năm 2016, Hội CTĐ huyện đã tặng bà chiếc xe lăn trị giá 1,5 triệu đồng để bà thuận tiện hơn trong công việc hằng ngày… Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp được các cấp Hội CTĐ huyện quan tâm, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần để sớm ổn định cuộc sống. 
Ngôi nhà tình nghĩa CTĐ của gia đình ông Đinh Văn Sỹ, xã Hải Thanh do Cty TNHH Dược phẩm Ha San (Dermapharm) tài trợ.
Ngôi nhà tình nghĩa CTĐ của gia đình ông Đinh Văn Sỹ, xã Hải Thanh do Cty TNHH Dược phẩm Ha San (Dermapharm) tài trợ.
Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ huyện Hải Hậu đã xác định công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nhọc nhằn từng bước ổn định cuộc sống. Hội đã luôn chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào, lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng tuyên truyền giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đặc biệt đã huy động được các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm, tạo điều kiện động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Một trong những hoạt động hiệu quả và thiết thực nhất để nâng cao chất lượng công tác từ thiện, nhân đạo được Hội CTĐ huyện xác định là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)”… Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã khảo sát, xây dựng kế hoạch, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng. Các cấp Hội cơ sở đã vận động trợ giúp được 5.677 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân CĐDC khó khăn và người gặp rủi ro, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trị giá trên 1 tỷ đồng. Nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) và ngày “Vì nạn nhân CĐDC” (10-8) các cấp Hội trong huyện đã vận động và trích quỹ thăm hỏi, tặng quà cho 119 hộ gia đình chính sách và nạn nhân CĐDC với tổng số tiền trên 163 triệu đồng. Hội CTĐ huyện phối hợp với các Hội cơ sở tổ chức xây mới nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại các xã: Hải Thanh, Hải Phương, Hải Hưng… với tổng số tiền 420 triệu đồng; cấp 3 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, gia đình chính sách và nạn nhân CĐDC với tổng số tiền 4,5 triệu đồng… Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 2008 đến nay được Hội CTĐ huyện đặc biệt quan tâm. Ngoài những địa chỉ được trợ cấp đỡ đầu hằng tháng từ những năm trước, trong năm 2016 các cấp Hội đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tiếp tục nhận trợ giúp 67 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng với số tiền gần 173 triệu đồng. Trong hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, các cấp Hội phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.630 lượt người nghèo với tổng số tiền trên 201 triệu đồng. Phối hợp với Phòng khám Nam Âu tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người; tổ chức khám mắt miễn phí cho 1.000 người; tuyên truyền, vận động 1.300 người tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 1.060 đơn vị máu… Ngoài ra, Hội CTĐ huyện còn vận động nhân dân trong huyện ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt với số tiền 10 triệu đồng…
 
Những việc làm cụ thể của Hội CTĐ huyện Hải Hậu trong công tác từ thiện, nhân đạo đã giúp đỡ nhiều những hoàn cảnh khó khăn về điều kiện vật chất và tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Đó là những nghĩa cử cao đẹp, tô thắm thêm truyền thống nhân đạo của dân tộc ta, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng NTM./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com