Thấm đượm nghĩa tình đồng đội

09:12, 06/12/2016
Những năm qua, cùng với việc tham gia các nhiệm vụ chính trị xã hội, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của các hội viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
 
Cơ sở sản xuất của CCB Lê Huy Điệp, Giám đốc Cty TNHH Cơ khí Quyết Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) chuyên sản xuất các loại máy xây dựng. Đến nay, Cty đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn, uy tín trên cả nước. Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận nhãn hiệu trên phạm vi toàn quốc và có mặt tại hơn 100 cửa hàng, đại lý các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện tại, Cty có 2 nhà máy chuyên sản xuất các loại máy và thiết bị cho ngành xây dựng, tạo công ăn việc làm cho trên 10 lao động là CCB, con CCB vào làm việc với mức thu nhập đạt từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Tiêu biểu như anh Đỗ Văn Phước, sinh năm 1983, con CCB Đỗ Văn Bái ở xã Giao Nhân có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố là bệnh binh và nạn nhân chất độc da cam, đã vào làm việc tại Cty được 10 năm nay. Được sự giúp đỡ của ông Điệp, đến nay gia đình anh đã vượt qua những khó khăn, vươn lên thoát nghèo với mức thu nhập hằng tháng của anh đạt 6 triệu đồng… Anh Phước chia sẻ: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của chú Điệp đã tạo điều kiện cho tôi được vào làm việc, nhờ đó gia đình tôi từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”. Hay cơ sở sản xuất đúc đồng của CCB Vũ Duy Thuấn, giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đúc đồng Thuấn Dung ở Thị trấn Lâm (Ý Yên) từ nhiều năm nay luôn giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với những CCB, con CCB. Hiện tại, xưởng sản xuất của ông đang tạo công ăn việc làm cho 50-60 lao động kỹ thuật chủ yếu là con em CCB, cựu quân nhân với mức lương thu nhập bình quân đạt từ 4,5-7 triệu đồng/người/tháng.
Cán bộ Hội CCB tỉnh thăm hỏi những học sinh con em CCB đạt thành tích cao trong học tập.
Cán bộ Hội CCB tỉnh thăm hỏi những học sinh con em CCB đạt thành tích cao trong học tập.
Những năm qua, các cấp Hội CCB trong toàn tỉnh đã thường xuyên động viên hội viên phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, tích cực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội. Các cấp Hội đã tích cực, chủ động trong các hoạt động tình nghĩa đối với cán bộ, hội viên. Các cấp Hội CCB thường xuyên nắm chắc tình hình đời sống của các hội viên, nhất là các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền cùng cấp thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Thời gian qua, Hội CCB trong toàn tỉnh đã thăm hỏi, động viên và tặng 2.586 suất quà với tổng trị giá 417,6 triệu đồng cho gia đình hội viên có hoàn cảnh, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, tổ chức thăm hỏi mừng thọ cho 1.263 hội viên 70 tuổi trở lên với số tiền 171 triệu đồng. Công tác tình nghĩa cũng được các cấp Hội chú trọng thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như vận động hội viên tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vòng tay đồng đội”, “Nghĩa tình đồng đội”, xây nhà tình nghĩa… được đông đảo hội viên tham gia đóng góp, đã kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa 135 nhà cho hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo nhà ở dột nát không an toàn… Tiêu biểu như hỗ trợ gia đình hội viên CCB Lại Trọng Trú, xã Nghĩa An (Nam Trực) với số tiền 60 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, giúp CCB có ngôi nhà vững chãi, an dưỡng tuổi già. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh tặng 484 suất học bổng cho các cháu học sinh, sinh viên là con CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với tổng số tiền 206,7 triệu đồng. Thực hiện các hoạt động tình nghĩa như: Ủng hộ hiện vật, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, đón hài cốt liệt sĩ, đưa tiễn hội viên từ trần, ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai, bão lụt… Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB đã tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay với số tiền hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo như vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội, vay vốn quỹ quốc gia về giải quyết việc làm, quỹ nội bộ CCB… Hiện nay, cán bộ, hội viên CCB đang làm chủ 280 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã, 47 trang trại và 1.750 gia trại hoạt động hiệu quả, tạo việc làm tăng thêm thu nhập ổn định cho gần 15 nghìn lao động (trong đó có trên 7.000 CCB, cựu quân nhân và con CCB) góp phần nâng cao đời sống cho gia đình hội viên, giúp nhau giảm nghèo làm giàu hợp pháp, tích cực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hội CCB tỉnh còn phối hợp với Ban liên lạc, Hội truyền thống ở các chiến trường, các đơn vị đã tổ chức 26 đoàn với 750 CCB đi nghỉ dưỡng, thăm chiến trường xưa…
 
Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực của các cấp Hội đã góp phần giúp đỡ những CCB còn nhiều khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong toàn tỉnh tiếp tục khai thác các nguồn vốn, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế, mở rộng trang trại, gia trại do CCB làm chủ, hỗ trợ những hội viên còn khó khăn về nhà ở giúp họ yên tâm lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./. 
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com