Mặt trận Tổ quốc xã Hoàng Nam xây dựng khu dân cư văn hoá

08:08, 23/08/2016
Xã Hoàng Nam (Nghĩa Hưng) hiện có 2.655 hộ với 9.287 nhân khẩu, sinh sống ở 19 khu dân cư. Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Hoàng Nam đã được các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng và tham gia tích cực đem lại hiệu quả thiết thực trên mọi mặt của đời sống xã hội.
 
Trên cơ sở 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, MTTQ xã đã lồng ghép nhiệm vụ của địa phương vào các nội dung của cuộc vận động gắn với xây dựng NTM, trong đó tập trung vào thực hiện quy ước nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ, xây dựng các khu dân cư không có tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy… Cuộc vận động đã được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xã hội. Hằng năm, các khu dân cư trong xã đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) để đánh giá lại kết quả đã thực hiện và biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong các cuộc vận động. Thông qua ngày hội, nhân dân nắm rõ được các tiêu chí phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư tiên tiến” để cùng nhau thực hiện. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nền nếp, góp phần củng cố, tạo sự đồng thuận xã hội trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện nhân đạo được Ủy ban MTTQ xã phát động như: ủng hộ xây dựng, sửa chữa nhà ở xuống cấp, mất an toàn cho hộ nghèo và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các học sinh nghèo vượt khó… Trong 15 năm qua (2000-2015), từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và sự hỗ trợ của cấp trên, xã đã xây dựng được 7 nhà tình nghĩa, 15 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa nâng cấp 29 nhà, giúp đỡ 34 hộ nghèo về giống, vốn phát triển sản xuất với số tiền 13 triệu đồng; tặng 950 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 95 triệu đồng…, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã. Trong công tác xây dựng NTM, MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về ý nghĩa, nội dung tiêu chí xây dựng NTM, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, mở rộng ngành nghề, nâng cao thu nhập. Hội Nông dân và Hội Phụ nữ xã phối hợp với 2 HTXDVNN mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề tạo việc làm cho hội viên và nhân dân, cùng với Ngân hàng NN và PTNT và Ngân hàng CSXH đã giải quyết cho 1.250 lượt hội viên được vay vốn với tổng số tiền trên 33 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Nhiều hộ gia đình đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, mở rộng sản xuất, kinh doanh, mang lại nguồn thu nhập ổn định; điển hình như gia đình ông Đỗ Đức Việm, Nguyễn Khắc Khảng thôn Hưng Thịnh; ông Đoàn Văn Khải, Hoàng Văn Chung thôn Chương Nghĩa… Thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã đóng góp 155.330m 2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và đường nội đồng theo tiêu chí xây dựng NTM, 100% đường dong, ngõ xóm của các khu dân cư được kiên cố hóa bê tông góp phần nâng cao đời sống của người dân. Đến nay, toàn xã có trên 95% khu dân cư văn hóa, 2.120 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 100% các cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa…
 
Những kết quả đạt được trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở xã Hoàng Nam đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Thời gian tới, MTTQ xã tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương./.
 
Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com