Phối hợp nhóm trong tác nghiệp những sự kiện lớn

08:06, 21/06/2016
Hơn 10 năm về cơ quan Báo Nam Định nhưng đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX năm 2015, lần đầu tiên tôi được Ban Biên tập phân công tham gia nhóm phóng viên theo dõi, đưa tin phục vụ Đại hội. Nhóm 8 phóng viên thực hiện nhiệm vụ thuộc cả ba phòng nghiệp vụ là: Kinh tế, Xây dựng Đảng và Văn hóa - Xã hội được đồng chí Tổng Biên tập họp, phân công cụ thể và quán triệt tư tưởng, trách nhiệm với yêu cầu phản ánh toàn diện các diễn biến trong từng ngày của Đại hội, không chỉ thông tin ngay mà còn làm tư liệu lưu trữ… Là phóng viên thuộc Phòng Kinh tế, chưa từng tác nghiệp trong những sự kiện chính trị, nội chính nên tôi khá lo lắng vì cả nhiệm vụ chuyên môn cũng như các yêu cầu nghiêm ngặt về kỷ luật của Đại hội. Cả ngày bám sát, theo dõi tại Đại hội, chúng tôi phải thường xuyên phối hợp, hỗ trợ nhau chụp ảnh, hẹn phỏng vấn, thu thập thông tin và viết để chuyển ngay về tòa soạn để kịp chế bản, in báo, bảo đảm trong 4 ngày diễn ra Đại hội đều có báo thời sự. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của cả nhóm phóng viên thực hiện, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các số báo phục vụ Đại hội được lãnh đạo tỉnh, các đại biểu tham dự Đại hội và bạn đọc đón nhận và đánh giá cao. 
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đọc Báo Nam Định trong ngày thứ hai của Đại hội.
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đọc Báo Nam Định trong ngày thứ hai của Đại hội.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh, đầu năm 2016, tôi lại được tham gia nhóm làm sự kiện khánh thành và thông xe cầu Tân Phong. Đối với sự kiện này, chúng tôi được Ban Biên tập nhắc nhở chú ý một số chi tiết, thời điểm quan trọng với yêu cầu chuẩn bị ảnh làm tư liệu để Ban Biên tập sử dụng làm bìa báo Xuân Bính Thân 2016. Chiều hôm trước khi diễn ra sự kiện, nhóm chúng tôi đã đi khảo sát thực tế, chụp thử và phân công vị trí đứng tác nghiệp trong lễ thông xe. Sau khi chọn vị trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, chúng tôi còn đùa nhau rằng: nếu thất bại, không chụp được ảnh đẹp thì chỉ tại thời tiết, trời không chiều lòng người! Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, máy đã sạc đủ pin, thẻ nhớ đầy đủ; 8 giờ sáng, cả nhóm đã tập kết đúng vị trí được phân công, trời hửng nắng và chúng tôi mừng thầm vì thời tiết thuận lợi, ánh sáng đẹp sẵn sàng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ! Đùng một cái, trời đang hửng nắng đã chuyển mây và lất phất mưa. Chúng tôi đành bọc máy ảnh vào trong áo khoác để tránh mưa và chuẩn bị tinh thần đề phòng mưa to hơn, kéo dài; trong lòng thầm cầu cho trời hửng trở lại, không dám rời vị trí phân công. Chờ đợi luôn căng thẳng hơn lúc nhập cuộc, thời điểm thực hiện nhiệm vụ cũng đến. Với những vị trí đã được bàn bạc từ trước, chúng tôi đã chụp được nhiều khoảnh khắc đẹp của lễ thông xe, trong đó ảnh đoàn xe trong lễ thông xe cầu Tân Phong đã được Ban Biên tập sử dụng làm ảnh bìa cho số báo Xuân Bính Thân 2016 vừa qua.
 
Báo chí hiện đại đề cao tính độc lập, nhạy bén của phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ theo dõi, phản ánh thông tin sự kiện. Tuy nhiên, sự phối hợp nhóm cũng hết sức quan trọng bảo đảm bao quát khi làm báo về những sự kiện lớn. Nhờ phối hợp nhóm tốt, chúng tôi đã ghi chép, phản ánh được đầy đủ các khía cạnh và lưu giữ được nhiều khoảnh khắc đẹp trong các sự kiện quan trọng, các dấu ấn trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương./.
 
Bài và ảnh: Thành Trung


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com