Sôi động mùa du lịch biển năm 2016

09:05, 02/05/2016
Những ngày cuối tháng 4-2016, cả 2 khu du lịch biển của tỉnh là Quất Lâm (Giao Thuỷ) và Thịnh Long (Hải Hậu) đồng loạt khai trương mùa du lịch biển năm 2016. Mùa du lịch biển năm nay hứa hẹn sôi động, hấp dẫn bởi các Ban quản lý (BQL) khu du lịch biển đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút du khách... 
 
Khu du lịch biển Quất Lâm dự kiến tổ chức khai trương mùa du lịch biển năm 2016 vào tối 29-4-2016 tại SVĐ trung tâm thị trấn với nội dung chương trình: “Quất Lâm biển gọi” nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch biển với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Vũ Văn Đoài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, Phó Trưởng ban Thường trực BQL Khu du lịch Quất Lâm cho biết: Mục tiêu mùa du lịch biển năm 2016 của khu du lịch biển là đón tiếp 200 nghìn lượt du khách, doanh thu đạt khoảng 50 tỷ đồng, tiếp tục trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm, phấn đấu đưa thị trấn sớm trở thành đô thị loại 4. Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm nay, cơ sở hạ tầng khu du lịch tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Trên diện tích 200ha của khu du lịch đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch theo Quyết định 1233 ngày 3-10-1997, đến nay đã có 2/3 diện tích được triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, các khách sạn, nhà nghỉ, ki-ốt… Cuối năm 2015, thị trấn đã triển khai xây dựng và hoàn thành tuyến đường phía sau dãy ki-ốt với tổng chiều dài 2,5km, rộng 3m cùng hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư 4,1 tỷ đồng; đồng thời tổ chức nạo vét cống thoát nước dân sinh và hoàn thiện hành lang cây xanh cải tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Các cơ sở dịch vụ trong khu du lịch gồm 6 khách sạn, 39 nhà nghỉ, 120 ki-ốt kinh doanh nghỉ mát, tắm biển cũng tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của du khách. Đến nay, khu du lịch có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao là Minh Hạnh 3, Minh Hải, Minh Thu, một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao là: Biển Đông, Trường Cửu, Sài Gòn. Riêng khách sạn Minh Hạnh 2 đang làm các thủ tục để công nhận đạt tiêu chuẩn 2 sao… Chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm nay, BQL phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Giao Thuỷ tổ chức tập huấn về ATVSTP, PCCN, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý kinh doanh cho các cơ sở du lịch và tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động. Với việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chắc chắn khu du lịch sẽ làm hài lòng du khách khi về tắm biển, nghỉ dưỡng trong mùa du lịch biển năm nay.
 
Với khu du lịch biển Thịnh Long năm 2015, lần đầu tiên số lượng khách đạt trên 100 nghìn lượt, trong đó có 150 khách nước ngoài, tổng doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng. Kết quả đó đã tạo động lực để năm 2016 khu du lịch biển phấn đấu đón tiếp nhiều hơn số lượng du khách, tăng doanh thu so với năm 2015. Đồng chí Nguyễn Tiến Dưỡng, Phó Trưởng Ban thường trực BQL Khu du lịch biển Thịnh Long cho biết: Mục tiêu của mùa du lịch biển năm nay có thể thực hiện được bởi có nhiều yếu tố thuận lợi. Việc xây dựng xong kè Lạch Giang vào tháng 11-2015 đã giúp dòng thuỷ triều ổn định hơn. Toàn bộ bãi biển dài 2km được bồi thêm cát nâng cao hơn so với năm trước từ 0,5-1m, có độ dốc thoải, không còn hiện tượng dòng xoáy nghịch gây nguy hiểm cho du khách khi tắm. Kè Lạch Giang hoàn thành, còn tạo nên khu sinh thái rộng 24ha, tương lai sẽ trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Ngoài tắm biển, nghỉ dưỡng, du khách đến với khu du lịch biển Thịnh Long dịp này còn được trải nghiệm những tour du lịch hấp dẫn như thăm nhà thờ đổ xã Hải Lý, chùa Linh Ứng ở tổ dân phố số 16, đền thờ Trần Hưng Đạo ở tổ dân phố số 13, thăm cảng cá, các nhà thờ xứ đạo trong khu vực thị trấn... Cơ sở vật chất khu du lịch được tăng cường. Hệ thống đường giao thông thị trấn được hoàn thiện phong quang, sạch sẽ, thuận lợi cho việc đi lại. Dải cây xanh được trồng theo quy hoạch đã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu du lịch. Để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, nhiều cơ sở trong số 112 khách sạn, nhà nghỉ, ki-ốt ven biển đã tập trung cải tạo, nâng cấp, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ du khách; một số cơ sở mới được xây dựng xong như khách sạn Khánh Linh ở Bãi 2 do Cty TNHH Hợp lực Thịnh Long đầu tư… sẽ không còn hiện tượng “cháy phòng” như mùa du lịch biển năm 2015. Bên cạnh đó, trước ngày khai trương mùa du lịch biển năm 2016, BQL khu du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, Hiệp hội du lịch thị trấn tổ chức tuyên truyền pháp luật, ký cam kết thực hiện nội quy, quy chế hoạt động kinh doanh dịch vụ đối với tất cả các cơ sở trên địa bàn. BQL cũng duy trì tổ an ninh chuyên trách gồm 4 người thường trực 24 giờ nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế của Hiệp hội du lịch như chặt chém giá cả, các tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT... Công tác cứu hộ, cứu nạn cho du khách tắm biển được tăng cường với việc bố trí lực lượng chuyên trách, có trang bị xuồng máy, phao cứu sinh, có bác sĩ thường trực để cấp cứu khi có tai nạn. Công tác vệ sinh môi trường và ATVSTP được quan tâm với phương châm xây dựng khu du lịch “sáng, xanh, sạch, đẹp”, phát động nhân dân làm vệ sinh sạch sẽ từng nhà, từng khu vực, có ý thức bảo vệ môi trường chung, sử dụng đội chuyên thu gom rác ở các bãi, các tuyến đường giao thông..., góp phần cải thiện bộ mặt của khu du lịch. 
 
Cùng với sự chuẩn bị của các khu du lịch biển, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL và các ngành chức năng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như: niêm yết các loại giá dịch vụ, đảm bảo các điều kiện về ATVSLĐ, PCCN; việc phân loại xếp hạng các cơ sở lưu trú theo Luật Du lịch đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh các khu du lịch biển…; qua đó thu hút đông khách đến tham quan, nghỉ mát tắm biển trong mùa du lịch biển năm 2016./.  
 
Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com