Mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường làng nghề tại xã Quang Trung

09:05, 16/05/2016
Xã Quang Trung (Vụ Bản) có nghề rèn là một trong những nghề truyền thống lâu đời của địa phương. Sản phẩm của làng nghề được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trong cả nước. Hiện nay, xã có trên 300 hộ tham gia sản xuất nghề cơ khí, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và hàng trăm lao động ở các xã lân cận, góp phần làm khởi sắc bộ mặt nông thôn, đường làng, ngõ xóm, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực trong phát triển kinh tế, xã Quang Trung những năm qua phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân.
 
Nghề rèn ở Quang Trung trước đây tập trung chủ yếu ở miền Giáp Nhất, các hộ dân làm nghề tại nhà với hàng trăm máy phay, tiện, cán, rút thép phục vụ sản xuất. Mặc dù các ngành chức năng đã phối hợp với địa phương có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm, xây dựng lò tẩy rửa; song hằng ngày làng rèn vẫn thải ra môi trường xung quanh các loại hóa chất độc hại như axit sun-fua-ríc đậm đặc cùng nhiều chất thải rắn chưa được thu gom và xử lý, gây ô nhiễm môi trường nguồn nước, rác thải, bụi, tiếng ồn. Điều này làm cho nhiều người dân bị mắc các bệnh về hô hấp, đau mắt hột và các bệnh về thính giác do tiếng ồn... Trước thực trạng này, xã Quang Trung đã trình UBND tỉnh cho phép xây dựng CCN tập trung, góp phần để ngành nghề cơ khí truyền thống của địa phương phát triển bền vững. Để chung tay góp sức vào công tác  bảo vệ môi trường làng nghề, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã cũng đã tích cực tham gia và phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, tháng 8-2015, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Sở TN và MT tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề” tại xã Quang Trung. Đây là mô hình điểm của Hội LHPN tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường làng nghề. Tại buổi thành lập mô hình, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở TN và MT tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật và chính sách liên quan đến bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo vệ môi trường làng nghề cho gần 200 cán bộ, hội viên phụ nữ xã. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh, Sở TN và MT còn tặng 5 loa tuyên truyền cầm tay, 15 bộ quần áo bảo hộ lao động cho các đội tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao ý thức và cộng đồng trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.
 
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Quang Trung vận động các gia đình làm nghề cơ khí thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường.
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Quang Trung vận động các gia đình làm nghề cơ khí thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Để triển khai thực hiện mô hình này, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền về ô nhiễm môi trường và tác hại của ô nhiễm môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, Hội duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác với thành viên đa phần là các chi hội trưởng phụ nữ; quản lý trên 4 tỷ đồng vốn nước sạch và vệ sinh môi trường từ Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho các hộ gia đình hội viên vay vốn xây dựng công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Hằng tuần, Hội Phụ nữ xã đã vận động các gia đình để rác thải gọn gàng trong bao, thuận tiện cho việc thu gom. Vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng cuối quý, Hội Phụ nữ xã còn huy động chị em tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và vệ sinh các tuyến đường do chi Hội Phụ nữ tự quản, thành lập đội ngũ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường làng nghề gồm 15 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ ở các chi hội thôn, xóm. Hoạt động của đội tuyên truyền nhằm tích cực vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ, cộng đồng dân cư trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và hưởng ứng tham gia các phong trào bảo vệ môi trường làng nghề bền vững, triển khai ký cam kết với các hộ gia đình về việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Qua gần 1 năm triển khai mô hình, với sự tuyên truyền vận động của cán bộ, hội viên phụ nữ, các hộ sản xuất lớn đã chuyển ra CCN tập trung của xã, giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Lưu, xóm Hội 2, chuyên sản xuất búa, rìu, hiện đã có khu nhà xưởng diện tích 220m 2 ở CCN, luôn thực hiện tốt quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, nhờ đó ô nhiễm về nước thải, hơi khí, các chất thải rắn đều giảm bớt. Đến nay, 14 xóm đều có 14 tuyến đường xanh - sạch - đẹp do Chi hội phụ nữ tự quản. Đặc biệt, dọc đường Trại Ngói và đoạn đường ở khu vực chợ Đình trước đây rất nhiều rác thải, nay đã phong quang, sạch sẽ hơn nhiều.
 
Hoạt động bảo vệ môi trường của Hội Phụ nữ xã Quang Trung đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến cơ bản nhận thức của cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư, phát huy vai trò trách nhiệm và sự tự giác, gương mẫu đi đầu của các cấp Hội, hội viên phụ nữ và từng gia đình trong các phong trào bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, thân thiện, tích cực tham gia xây dựng NTM./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com