Thành phố Nam Định đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa"

07:04, 07/04/2016
Xác định cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa” là khâu then chốt trong lộ trình CCHC, thời gian qua, Thành phố Nam Định đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, đảm bảo cho việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở cấp thành phố và phường, xã đi vào hoạt động nền nếp và đạt hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
Thành phố hiện có một Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” và 25 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở 25 phường, xã. Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo mục tiêu “3 giảm”: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân khi đến giao dịch, UBND Thành phố Nam Định đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường, xã tổng rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, tổ chức tiếp nhận, xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định 20/2008 của Chính phủ. Đồng thời yêu cầu Văn phòng UBND thành phố và UBND các phường, xã công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; niêm yết đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân đến làm việc phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đồng thời thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; kiện toàn, phân công cán bộ phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính ở địa phương. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa từ thành phố đến các phường, xã được bố trí đủ về số lượng và từng bước được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ, phục vụ trực tiếp cho nhân dân. Để nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính của công dân, đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa được lựa chọn theo đúng trình độ chuyên môn, có năng lực, phẩm chất đạo đức. Trong các ngày làm việc luôn có 6 đến 8 cán bộ kiêm nhiệm trực sẵn sàng giải quyết yêu cầu của nhân dân. Mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. UBND thành phố thường xuyên quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị điện tử phục vụ việc xếp hàng và hướng dẫn thủ tục hành chính ở các lĩnh vực qua màn hình cảm ứng điện tử, đồng thời đầu tư phần mềm theo dõi, cập nhật kết quả trên mạng đã tạo điều kiện cho khách đến giao dịch chủ động tra cứu các thông tin hướng dẫn, tra cứu kết quả thụ lý hồ sơ, thủ tục hành chính để thực hiện chức năng giám sát của mình. Hiện nay, Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” thành phố đang thực hiện 15 thủ tục của 7 phòng, ban; thực hiện việc nhận, trả kết quả vào cả ngày nghỉ trên các lĩnh vực tư pháp, đất đai, xây dựng. Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” thành phố tiếp nhận 1.900 thủ tục hành chính, đã giải quyết 1.836 thủ tục. Các hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ vào sổ ghi chép; giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn đến nhận kết quả.
Cán bộ phường Vị Hoàng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Cán bộ phường Vị Hoàng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.
Cùng với hoạt động của Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”, UBND thành phố còn thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ sở tại các phường, xã. Hằng năm, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Nội vụ kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại các phường, xã. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những tồn tại, đồng thời kiến nghị khắc phục, giúp UBND các phường, xã nâng cao chất lượng hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch một cách thuận lợi… Đến nay, cả 25 phường, xã đều đã bố trí được phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản bảo đảm theo quy định; 100% đơn vị trang bị được máy in, tủ đựng tài liệu, máy vi tính có máy tính kết nối mạng internet và có phần mềm chuyên dụng phục vụ hoạt động. Bên cạnh đó, các phường, xã còn thực hiện việc công khai hóa thông tin, niêm yết các thủ tục hành chính đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin được thuận tiện. Duy trì nghiêm túc chế độ làm việc sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Nhiều đơn vị phường, xã đã vận hành tốt hoạt động tại bộ phận “một cửa”, khắc phục được sự nhũng nhiễu, hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Phường Vị Hoàng nằm ở trung tâm Thành phố Nam Định, có nhiều cơ quan hành chính đóng trên địa bàn. Hằng ngày, số lượng tổ chức và cá nhân đến giao dịch công việc, thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đông. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Đảng ủy, UBND phường đã quan tâm đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa đúng quy định, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đồng chí Ngô Đức Thanh, Chủ tịch UBND phường cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, phường đã giành 1/3 diện tích tầng một để làm phòng giao dịch và đầu tư các trang thiết bị theo yêu cầu. Đồng thời bố trí cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Từ khi triển khai hoạt động theo cơ chế “một cửa” đến nay, các hồ sơ đều được trả đúng hẹn, không có đơn thư khiếu kiện của người dân đối với bộ phận “một cửa”. 
 
Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” ở Thành phố Nam Định đã tạo sự chuyển biến rõ nét về hiệu quả xử lý các thủ tục hành chính; tạo môi trường thông thoáng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố phát triển. Thời gian tới, Thành phố Nam Định tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” thành phố và 25 phường, xã; có cơ chế hỗ trợ kinh phí trách nhiệm cho cán bộ trực giải quyết thủ tục theo cơ chế “một cửa”. Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục theo cơ chế “một cửa” từ thành phố đến phường, xã. Thực hiện tốt cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của nhân dân theo Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14-2-2008 của Chính phủ trên trang điện tử và trực tiếp tại Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức với Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” thành phố. Xác định gắn cải cách thủ tục hành chính với quy chế dân chủ trên cơ sở công khai minh bạch, dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan Nhà nước hướng tới phục vụ tốt các yêu cầu của nhân dân./. 
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com