Nhiều biện pháp hỗ trợ người dân đăng ký xe máy điện

07:04, 21/04/2016
Thời gian qua, lượng người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện gia tăng nhanh chóng, song công tác quản lý loại phương tiện này còn nhiều bất cập kéo theo nhiều vấn đề đáng lo ngại về trật tự ATGT. Xe máy điện có thể đạt tốc độ 50 km/giờ, nhưng do đường kính bánh xe nhỏ, diện tiếp xúc của bánh xe với mặt đường không lớn nên khi phanh gấp dễ làm người điều khiển bị ngã. Trong khi đó, người sử dụng chủ yếu là học sinh, thanh niên, còn rất tùy tiện trong điều khiển phương tiện cũng như xử lý các tình huống giao thông đã gây nhiều vụ va chạm, TNGT nguy hiểm cho bản thân và cả những người cùng tham gia giao thông. Đặc biệt việc quản lý đăng ký xe máy điện còn lỏng lẻo. Mặc dù đã có quy định về việc xe máy điện phải đăng ký mới được lưu thông, song thời gian trước việc đăng ký cho xe máy điện chưa tiến hành triệt để. Hầu hết xe máy điện đang lưu thông trên đường phố chưa được đăng ký, vì vậy ngành chức năng rất khó kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp vi phạm các quy định bảo đảm trật tự ATGT.
Hiện nay, nhiều xe máy điện tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Nam Định nhưng chưa đăng ký theo quy định.
Hiện nay, nhiều xe máy điện tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Nam Định nhưng chưa đăng ký theo quy định.
Để tăng cường quản lý xe máy điện, từ tháng 3-2016 Chính phủ đã chỉ đạo, kể từ ngày 1-7-2016 sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp lưu hành xe máy điện trên đường nhưng chưa đăng ký. Ngay sau chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, các ngành chức năng của tỉnh đã chủ động tạo mọi điều kiện để người dân thuận lợi đăng ký xe máy điện. Sở Tài chính hướng dẫn việc miễn, giảm lệ phí đăng ký đến hết ngày 30-6-2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa đăng ký khi chủ phương tiện thực hiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng. Công an tỉnh phổ biến quy định miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi làm thủ tục đăng ký đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký đến hết ngày 30-6-2016, bao gồm: Hóa đơn, chứng từ mua bán xe; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe nhập khẩu) hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước). Cục Thuế tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về hóa đơn, chứng từ theo quy định pháp luật về thuế và quản lý thuế của các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện trên địa bàn tỉnh. Chi cục Hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xe máy điện của tất cả các đối tượng (nhập khẩu thương mại, nhập khẩu phi thương mại) trên địa bàn tỉnh để thu thuế theo quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, chống buôn lậu xe máy điện. Nhờ những biện pháp tích cực, nhất là công tác truyền thông về quy định này nên hiện nay, các đơn vị sản xuất láp ráp xe máy điện trên địa bàn tỉnh ta cũng đã thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan cho khách hàng. Người tiêu dùng cũng có ý thức lựa chọn các địa chỉ kinh doanh uy tín, buôn bán sản phẩm có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo quy định.
 
Tuy nhiên, sau gần 1 tháng đẩy mạnh thông tin về quy định mới, được miễn, giảm các loại hồ sơ, giấy tờ và lệ phí, thời hạn áp dụng xử phạt cũng rất gần nhưng lượng xe máy điện được người dân đăng ký vẫn ít so với lượng phương tiện đang lưu thông, mới tập trung vào nhóm phương tiện mới mua; còn số lượng lớn xe máy điện đã sử dụng từ những năm trước chưa được người dân quan tâm đăng ký. Để người dân chủ động tuân thủ quy định của pháp luật liên quan đến đăng ký, đăng kiểm xe máy điện, hiện tại ngành TT và TT, các cơ quan báo chí và Ban ATGT tỉnh, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh hiểu rõ quy định về quản lý, nhất là quy định từ 1-7-2016 xe máy điện không có biển kiểm soát thì bị xử phạt như các phương tiện cơ giới khác để chủ động chấp hành theo quy định khi mua, bán xe máy điện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ quy định, các phương thức, thủ tục đăng ký xe máy điện, nhất là những xe đã sử dụng từ trước khi có quy định. Chú trọng tuyên truyền đến các đại lý, cơ sở cung cấp xe máy điện và các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất bảo đảm đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, học sinh, sinh viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như sự cần thiết phải đăng ký xe máy điện trước khi tham gia giao thông. Sở GTVT chỉ đạo tăng cường kiểm soát đối với việc đăng kiểm xe máy điện. Ngành Công an kết hợp kiểm tra xử lý các trường hợp sử dụng xe máy điện vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ (không đội mũ bảo hiểm) để trực tiếp nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc đăng ký xe máy điện./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com