Công ty TNHH Thương mại Phúc Thái tăng cường các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ-PCCN

08:04, 16/04/2016
Cty TNHH Thương mại Phúc Thái (CCN An Xá, TP Nam Định) chuyên sản xuất, kinh doanh, sang chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng và sản xuất chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng. Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện do Nhà nước quy định, đặc biệt là vấn đề ATVSLĐ-PCCN. Ông Bùi Xuân Huy, Giám đốc Cty cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác ATVSLĐ-PCCN được Cty đặt lên hàng đầu với những quy định, quy trình nghiêm ngặt; luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Từ khi đi vào hoạt động năm 2004 đến nay, Cty chưa để xảy ra tai nạn lao động và cháy nổ”. 
Quy trình chiết nạp gas tại Cty TNHH Thương mại Phúc Thái luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Quy trình chiết nạp gas tại Cty TNHH Thương mại Phúc Thái luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Với ngành nghề kinh doanh đặc thù là mặt hàng có nguy cơ mất an toàn lao động, gây cháy nổ rất cao nên ngay từ khi thành lập, Cty luôn xác định việc thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN là sự sống còn và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Cty hiện có 251 lao động, hằng năm, lãnh đạo Cty đặc biệt quan tâm tổ chức triển khai và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện ATVSLĐ-PCCN gắn với kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ-PCCN, Cty thành lập Ban ATVSLĐ; xây dựng nội quy, quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, duy trì hoạt động nền nếp. Trong đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về công tác ATVSLĐ-PCCN, nội quy lao động, quy chế làm việc tới từng cán bộ, nhân viên với nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, treo băng rôn, khẩu hiệu, cung cấp tờ rơi, áp phích nhằm nâng cao hiểu biết cho người lao động để thực hiện nghiêm túc đầy đủ các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ-PCCN, xây dựng môi trường làm việc an toàn. Cty chú trọng đến xây dựng, triển khai, tổ chức thực hành, diễn tập cho người lao động nắm chắc các biện pháp về kỹ thuật an toàn cháy, nổ; biện pháp về kỹ thuật ATVSLĐ cũng như cách ứng phó khi có tình huống cháy xảy ra; cải thiện điều kiện làm việc; quan tâm mua sắm thiết bị an toàn; cấp đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân phù hợp với loại công việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Hằng năm, Cty tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ-PCCC cho người lao động. Năm 2015, Cty tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 87 người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn kỹ thuật, Cty đều lắp đặt các bảng hiệu hướng dẫn vận hành an toàn theo quy định và nội quy nơi làm việc. Các thành viên Ban ATVSLĐ Cty thường xuyên tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ ở các bộ phận, đôn đốc nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ-PCCN, sử dụng trang bị bảo hộ lao động. Cty thường xuyên rà soát các quy trình vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, hệ thống điện; thực hiện nghiêm túc quy định kiểm định đối với 20 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; thực hiện phân loại lao động theo danh mục công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và có chính sách bồi dưỡng cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại theo quy định. Ngoài ra, Cty cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải thiện điều kiện làm việc, bồi dưỡng và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.
 
Để chủ động PCCN, Cty đã thành lập đội PCCC, đầu tư các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy gồm: hệ thống máy bơm nước cứu hỏa có công suất cao (3 máy), sử dụng song song hai hệ thống (điện lưới và điện máy phát của Cty); 2 họng nước cứu hỏa, 2 vòi phun cố định; hệ thống làm mát cho bồn chứa gas và phun sương cho sàn nạp gas; 50 bình bọt cứu hỏa; hệ thống báo động tự động khi có sự rò rỉ gas tại khu vực bồn chứa, sàn nạp gas và các dụng cụ phụ trợ khác như cát, thang, xô, xẻng… Cty xây dựng phương án chữa cháy và hằng năm đều tổ chức huấn luyện cho đội PCCC và người lao động; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy với các tình huống giả định sát với thực tế. Ngoài ra, Cty còn tích cực tham gia các hội thao về PCCC do tỉnh, thành phố tổ chức, bảo đảm sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố xảy ra. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Cty thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại trạm chiết nạp, kho hàng và các cửa hàng, đại lý để kịp thời phát hiện những lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất có thể gây cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và biện pháp khắc phục. 
 
Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18-2016 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”, Cty đã đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi cán bộ, nhân viên trong Cty tuân thủ các quy định về ATVSLĐ-PCCN; triển khai kế hoạch ATVSLĐ-PCCN tới người lao động; tăng cường các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ-PCCN như: rà soát, bổ sung nội quy lao động, quy trình vận hành máy, thiết bị; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ-PCCN cho người lao động; kiểm tra, bổ sung, thay mới các biển báo an toàn lao động bị mờ, hỏng; bảo dưỡng các thiết bị PCCC; mua bổ sung thêm thiết bị PCCC, tiêu lệnh, biển báo về PCCC... Việc thực hiện đảm bảo ATVSLĐ-PCCN chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Cty phát triển bền vững./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com