Phụ nữ Mỹ Lộc với mô hình "Tuyến đường không rác thải"

09:03, 28/03/2016
Những năm qua, Hội LHPN huyện Mỹ Lộc đã chú trọng triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện các nội dung tiêu chí xây dựng NTM, trong đó duy trì, đẩy mạnh hoạt động mô hình tham gia xây dựng NTM, điển hình như mô hình “Tuyến đường không rác thải”.
 
Từ năm 2011, chi Hội Phụ nữ Thịnh Lộc (Hội Phụ nữ Thị trấn Mỹ Lộc) được chọn làm điểm triển khai mô hình “Tuyến đường không rác thải”. “Tuyến đường không rác thải” do chi Hội Phụ nữ đứng ra quản lý dài khoảng 1,5km, đoạn từ cổng UBND xã Mỹ Thịnh đến cổng Điện lực Mỹ Lộc. Chị Nguyễn Thị Bích, Chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ Thịnh Lộc cho biết, trước đây, đoạn đường này phía sau rào chắn đường tàu rất mất vệ sinh do nhiều người dân, người đi chợ ý thức kém thường vất rác sang. Từ khi triển khai mô hình, cùng với việc thu gom rác, các chị còn thường xuyên nhắc nhở chị em hội viên phụ nữ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trước cửa nhà mình; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức của các hộ dân ven đường, để rác gọn gàng, đúng nơi quy định, tạo thuận lợi cho tổ thu gom rác. Nhờ đó, những năm gần đây đã hạn chế được tình trạng quẳng rác thải sang bên kia đường tàu. Đến nay, 11/11 tổ dân phố của Thị trấn Mỹ Lộc đều có tổ thu gom rác thải, vận chuyển đi xử lý nên vấn đề vệ sinh môi trường đã được cải thiện nhiều. Tại xã Mỹ Tân, một trong 10 xã thí điểm xây dựng NTM của tỉnh, khi triển khai xây dựng mô hình, xã cũng gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện 2 tiêu chí về giao thông và môi trường. Trước đây, việc thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất nông nghiệp đều do tự phát, chưa có hệ thống, chưa có khu xử lý riêng. Hệ thống thoát nước thải ở hầu hết 18 khu dân cư chưa đồng bộ và kiên cố hóa. Tình trạng ứ đọng nước thải vẫn xảy ra. Trước thực tế này, Đảng ủy, HĐND xã thường xuyên đưa các tiêu chí về môi trường vào các nghị quyết lãnh đạo, điều hành. Các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có Hội Phụ nữ xã đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề về môi trường; tích cực tham gia đóng góp ý kiến về các giải pháp, phương án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp trên địa bàn xã; đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các phong trào vì môi trường; tuyên truyền, vận động hội viên trồng cây xanh trên các trục đường giao thông, khu dân cư; tham gia quét dọn, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm; duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ thu gom rác thải… Nhờ các hoạt động đó đã góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi hội viên và người dân trong việc cải tạo, bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường sống. Đến nay, nhiều khu dân cư trong xã đã xây dựng được hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt như Thượng Trang, Đoàn Kết, Liên Minh, Hồng Phong 1, 2, Hồng Phúc… góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.
“Tuyến đường không rác thải” do chi Hội Phụ nữ Thịnh Lộc đảm nhận luôn phong quang, sạch sẽ.
“Tuyến đường không rác thải” do chi Hội Phụ nữ Thịnh Lộc đảm nhận luôn phong quang, sạch sẽ.
Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn nạn, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của nhân dân. Để giải quyết tình trạng trên, góp phần xây dựng môi trường NTM, thời gian qua, Hội LHPN huyện Mỹ Lộc đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả thiết thực. Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và phong trào “Phụ nữ Nam Định chung sức xây dựng NTM”. Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Hội, sinh hoạt các CLB phụ nữ ở thôn, xóm, chi hội; tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh cơ sở, các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện tiếp tục duy trì và đẩy mạnh nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Ngay từ đầu năm, Hội đã tổ chức cho hội viên ký giao ước thi đua và coi đây là tiêu chí bình xét, phấn đấu thi đua, khen thưởng cuối năm. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cán bộ, hội viên, gia đình hội viên tiêu biểu làm tốt công tác bảo vệ môi trường, tạo động lực giúp hội viên khác học tập. Nhờ đó, hầu hết các hộ dân, hội viên đều tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường gắn với việc thực hiện quy ước xây dựng nếp sống văn hóa của địa phương, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như: giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu; xây dựng công trình vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ, tự giác phân loại rác thải trong gia đình; đào hố xử lý rác thải mềm tại gia đình. Hội Phụ nữ nhiều xã như Mỹ Thịnh, Mỹ Phúc, Mỹ Tân, Mỹ Hưng, Mỹ Hà… đã đứng ra thành lập các tổ thu gom rác thải, vận động chị em xuống đường dọn vệ sinh môi trường, khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi quanh nơi sinh sống, đường làng, ngõ xóm. Riêng trong năm 2015, Hội LHPN huyện phối hợp với Ban Kinh tế Hội LHPN tỉnh tổ chức tập huấn tuyên truyền kiến thức NTM, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cho cán bộ chủ chốt Hội Phụ nữ cơ sở và cán bộ chi/tổ phụ nữ của các xã xây dựng NTM năm 2015 và giai đoạn 2016-2020 gồm: Mỹ Tân, Mỹ Phúc, Mỹ Thắng, Mỹ Hà, Mỹ Hưng, Mỹ Thịnh với 200 đại biểu tham gia. Hiện nay toàn huyện có 95 chi hội thành lập tổ tự quản về bảo vệ môi trường do phụ nữ đảm nhận (chiếm 69% số chi hội của huyện), các mô hình đã phát huy hiệu quả trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Năm 2015, 89,2% hộ gia đình hội viên nắm vững nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, điển hình là Thị trấn Mỹ Lộc và các xã: Mỹ Hà, Mỹ Tân, Mỹ Thịnh, Mỹ Thành... Có 12.858 hộ gia đình đạt cả 8 tiêu chí của cuộc vận động.
 
Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai, hướng dẫn các cấp hội và hội viên phụ nữ thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phát huy hiệu quả của các tổ tự quản, các mô hình về bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM và đô thị văn minh./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com