Sẵn sàng cho mùa du lịch biển sôi động, hấp dẫn

03:05, 02/05/2015

Tỉnh ta có 2 khu du lịch nghỉ mát, tắm biển là Quất Lâm (Giao Thuỷ) và Thịnh Long (Hải Hậu). Mỗi năm riêng 2 khu du lịch này đón tiếp 1/3 trong tổng số hơn 2 triệu lượt khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, vào tháng 4-2015, cả 2 khu du lịch biển sẽ đồng loạt khai trương mùa du lịch biển.  

Ngay từ đầu tháng 4, công tác chuẩn bị cho mùa du lịch biển của khu du lịch biển Thịnh Long năm 2015 đã diễn ra khẩn trương. Hệ thống cây xanh trên các tuyến đường trung tâm khu du lịch được cắt tỉa. Việc xây dựng tuyến đường 21m từ khu du lịch về trung tâm thị trấn theo chương trình nâng cấp đô thị loại 4 được triển khai sẽ tạo điều kiện cho du khách mua sắm, tham quan các điểm di tích trong thị trấn. Đường điện của khu du lịch đã được cải tạo xong. Hệ thống dẫn nước sạch tiếp tục được đầu tư để cung ứng nước cho các khách sạn, nhà nghỉ. Việc cải tạo, nâng cấp hệ thống kè ở các bãi tắm cũng đã hoàn thành. Đặc biệt, việc kè cửa sông Lạch Giang không chỉ nắn dòng cho các tàu lớn vào cảng sông Ninh mà còn giúp cho việc bồi cát, nâng cao nền, tạo cho bãi tắm có độ soải để du khách tắm biển, vui chơi được thuận lợi. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ, ki-ốt trong tổng số 22 khách sạn, nhà nghỉ, 89 ki-ốt ven biển của khu du lịch đã sửa chữa, nâng cấp các buồng, phòng, mua sắm trang thiết bị phục vụ du khách. Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển, UBND Thị trấn Thịnh Long đã ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức hoạt động du lịch năm 2015. Theo đó, BQL khu du lịch sẽ tăng cường công tác quảng bá du lịch trên hệ thống phát thanh, truyền hình; phối hợp với Ban Công an thị trấn duy trì tổ an ninh đảm bảo công tác ANTT, đăng ký khách lưu trú; tổ chức tổ VSMT chuyên trách đảm bảo công tác VSMT ở các tuyến đường, bãi tắm; duy trì tổ cứu nạn đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn, hướng dẫn du khách tắm biển theo đúng quy định, tránh tai nạn, rủi ro, đuối nước… Tất cả các công việc được chuẩn bị xong để đến ngày 26-4 khu du lịch biển Thịnh Long sẽ chính thức khai trương mùa du lịch biển năm 2015. Đồng chí Trần Quang Tuấn, Phó Ban Thường trực BQL khu du lịch biển Thịnh Long cho biết: “Năm 2014 khu du lịch đón tiếp khoảng 50 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 20 tỷ đồng. Với việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, mùa du lịch biển năm nay khu du lịch phấn đấu đạt mục tiêu cao hơn về số lượng khách và doanh thu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Một góc Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thuỷ).
Một góc Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thuỷ).

Theo kế hoạch, khu du lịch biển Quất Lâm dự kiến khai trương mùa du lịch biển năm 2015 vào ngày 28-4-2015. Được hình thành từ năm 1997, đến nay khu du lịch biển Quất Lâm đã vươn mình trở thành một đô thị ven biển sầm uất. Kết cấu hạ tầng của khu du lịch khang trang với Quốc lộ 37B, Tỉnh lộ 51B dẫn vào khu du lịch được mở rộng, nâng cấp hiện đại; hệ thống kè biển kiên cố; các tuyến đường trong khu du lịch được rải nhựa phong quang, sạch sẽ. Cơ sở vật chất và các hoạt động dịch vụ của khu du lịch phát triển nhanh với 54 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, trong đó có 3 khách sạn: Minh Hạnh 3, Minh Hải, Minh Thu đạt tiêu chuẩn 2 sao, một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao; có nhiều nhà nghỉ, nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách và khoảng 120 ki-ốt ven biển sẵn sàng phục vụ du khách. Tình hình ANTT được đảm bảo, chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong, ngoài tỉnh và khách quốc tế về tham quan, nghỉ mát, tắm biển. Năm 2014, khu du lịch biển Quất Lâm đã đón tiếp trên 200 nghìn khách, doanh thu đạt khoảng 50 tỷ đồng. Chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm 2015, BQL khu du lịch biển đã tích cực phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền Luật Du lịch, các văn bản pháp luật về du lịch; tổ chức cho các chủ nhà hàng, khách sạn, ki-ốt ký cam kết; quan tâm VSMT khu du lịch, phát động nhân dân làm vệ sinh sạch sẽ ở từng nhà, từng khu vực, có ý thức bảo vệ môi trường chung; tổ chức các tổ thu gom rác thải; phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác ATVSTP, PCCN…

Từ tháng 12-2014, Hội những người làm du lịch Quất Lâm đã được thành lập và đi vào hoạt động với mục đích liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về chuyên môn, kinh tế, kỹ thuật trong kinh doanh, dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khả năng cạnh tranh, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên. Dự kiến trong dịp hè năm nay, UBND thị trấn, Hội những người làm du lịch Quất Lâm sẽ phối hợp với các phòng chức năng của Sở VH, TT và DL, huyện Giao Thuỷ, Trường Trung cấp Nghề thương mại - du lịch - dịch vụ (Sở LĐ-TB và XH) tổ chức tập huấn cho các chủ cơ sở kinh doanh và nhân viên trong các cơ sở kinh doanh du lịch được bồi dưỡng công tác quản lý doanh nghiệp, kinh doanh du lịch; vận dụng tâm lý trong giao tiếp và ứng xử kinh doanh; nghiệp vụ quản lý khách sạn: buồng, bàn, bar, lễ tân; tâm lý và kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách du lịch… để phục vụ du khách tốt hơn.

Cùng với sự chuẩn bị của các khu du lịch biển, Sở VH, TT và DL đã có công văn đề nghị BQL các khu du lịch biển đẩy mạnh tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của các khu du lịch biển; vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ du khách; chấn chỉnh việc niêm yết giá các loại dịch vụ; đôn đốc việc phân loại xếp hạng cơ sở lưu trú theo Luật Du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định để thu hút đông khách đến tham quan nghỉ mát tắm biển trong mùa du lịch biển năm 2015./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com