Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành học Giáo dục thường xuyên

08:04, 27/04/2015

Hội thi giáo viên dạy giỏi ngành học GDTX toàn tỉnh diễn ra trong tháng 3-2015 vừa qua là hoạt động thường niên nhằm tuyển chọn, suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học; phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Cô giáo Mai Thị Cúc, giáo viên Trung tâm GDTX Trần Phú (TP Nam Định) vừa đạt giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi toàn tỉnh.
Cô giáo Mai Thị Cúc, giáo viên Trung tâm GDTX Trần Phú (TP Nam Định) vừa đạt giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi toàn tỉnh.

Với chủ đề hội thi là “Môn học phát triển năng lực học sinh”, 29 giáo viên dạy giỏi ở 2 môn Toán và Ngữ văn của 15 Trung tâm GDTX đã có sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; mỗi giáo viên còn có những sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu sư phạm ứng dụng đã triển khai có hiệu quả, đồng thời giáo viên đều đạt chuẩn trình độ đào tạo và đã có thời gian trực tiếp giảng dạy liên tục từ 3 năm trở lên, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn và năng lực tổ chức, quản lý lớp học. Trước khi tham gia hội thi, các trung tâm đã tổ chức quán triệt tinh thần đổi mới, nội dung, cách thức hội thi, tổ chức phân công nhiệm vụ, soạn sửa bản trình bày, trao đổi tổ nhóm chuyên môn góp ý hoàn chỉnh bản trình bày, tổ chức diễn thử và giảng thật ở một số lớp. Bên cạnh đó, giáo viên dự thi đều đã có một quá trình tích lũy, chuẩn bị khá công phu và trách nhiệm đối với nghề nghiệp, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của ban giám hiệu các nhà trường thông qua việc chỉ đạo các tổ chuyên môn, các giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Để đánh giá chính xác, khách quan trước khi chọn cử giáo viên tham gia hội thi cấp tỉnh, đội ngũ giáo viên đã được tham gia các buổi hội thảo, hội thi giáo viên dạy giỏi tại trung tâm để từ đó chọn ra những giáo viên tiêu biểu tham dự hội thi. Qua 3 ngày thi sôi nổi, theo đánh giá của ban tổ chức, giáo viên đều hiểu và nắm vững các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến chương trình GDTX, chuẩn kiến thức kỹ năng sư phạm liên quan đến chương trình giáo dục GDTX, về chủ trương đường lối định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành… Nhiều giáo viên đã sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, xây dựng được cấu trúc bài giảng hợp lý, hiệu quả, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu và tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn của bài giảng; đã ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý và phù hợp theo từng môn và từng bài dạy cụ thể. Việc chuẩn bị và sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ giảng cũng được giáo viên thực hiện tốt. Trong các tiết dạy, giáo viên tổ chức được việc dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, đồng thời phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh bảo đảm hiệu quả giờ lên lớp… Cô giáo Mai Thị Cúc, giáo viên Trung tâm GDTX Trần Phú (TP Nam Định) vừa đoạt giải nhất tại hội thi cho biết: “Để có được thành công này, Trung tâm đã có sự đầu tư cho chuyên môn để giáo viên có tâm thế tốt nhất tham gia hội thi. Ban giám đốc không chỉ phân công cho tổ chuyên môn góp ý kiến trong các tiết dạy thử mà còn dành thời gian để tham khảo các vấn đề chuyên môn và tìm hiểu về bài tham gia dự thi sao cho đúng hướng. Với sự đoàn kết của đội ngũ sư phạm nhà trường, cùng sự cố gắng của bản thân tôi, đã đạt giải nhất ở môn Ngữ văn”.

Năm học 2014-2015, ngành học GDTX tỉnh có tổng số 329 cán bộ, giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó đội ngũ cán bộ quản lý có 18,42% đạt trình độ trên chuẩn và 3,68% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Ngành học đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm thúc đẩy việc dạy và học tại các trung tâm như tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về lập kế hoạch năm học, kế hoạch tổ nhóm chuyên môn, kế hoạch dạy học. Tập huấn giáo viên các môn học về đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học. Chỉ đạo thúc đẩy việc dạy học kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh và đẩy mạnh việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn để nâng cao chất lượng giờ dạy và độ đồng đều của đội ngũ. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo, rút kinh nghiệm và hướng dẫn thực hiện bộ phân phối chương trình chi tiết 8 môn học; tập huấn về dạy, học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình GDTX cấp THPT; hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT; tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cho cán bộ quản lý, nhân viên hành chính các trung tâm; bồi dưỡng kỹ năng soạn bài giảng điện tử; phát động phong trào tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học; hướng dẫn ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi lớp 12; phối hợp với các phòng, ban chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm học, việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật về GD và ĐT của các đơn vị; kiểm tra việc thực hiện chương trình giảng dạy, nền nếp, quy chế chuyên môn và công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp của tất cả các Trung tâm GDTX... Vì vậy, hằng năm, số lượng học viên theo học chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT tương đối ổn định, trong đó học sinh học liên kết nghề và văn hóa tăng.

Với sự cố gắng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, việc dạy và học tại các trung tâm GDTX đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong học kỳ I vừa qua, các trung tâm GDTX đã có 68,13% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 25,75% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt 25,53%, loại trung bình đạt 64,8% và chỉ còn 0,43% học sinh có học lực kém./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com