Tuổi trẻ Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định xung kích trong sản xuất, kinh doanh

07:04, 16/04/2015

Đoàn Thanh niên Tổng Cty CP Dệt may Nam Định hiện có trên 1.200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt tại 60 chi đoàn cơ sở. Với lực lượng đông đảo, thời gian qua, ĐVTN trong Tổng Cty đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Thực hiện các phong trào xung kích trên mặt trận lao động sản xuất, Đoàn Thanh niên Tổng Cty đã phát động các phong trào thi đua đạt năng suất cao, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch ngay từ những tháng đầu năm như phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Thông qua phong trào, nhiều ĐVTN đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm như sáng kiến sử dụng lại thuốc nhuộm hoàn lưu của đoàn viên Đào Trọng Tường, Bí thư chi Đoàn Nhà máy Nhuộm giúp tiết kiệm 30% thuốc nhuộm trong một lần nhuộm vải và đoàn viên Trần Thị Quỳnh, dây chuyền 1, Cty May 2 cải tiến quy trình tra cổ áo từ 6 công đoạn xuống còn 3 công đoạn, đạt năng suất lao động cao nhất Cty... Những sáng kiến của thanh niên đã góp phần đáng kể trong việc tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, giảm chi phí sản xuất.

Đoàn viên thanh niên Cty May II trong một ca sản xuất.
Đoàn viên thanh niên Cty May II trong một ca sản xuất.

Thực hiện phong trào xung kích tình nguyện, ĐVTN trong Cty luôn tiên phong tham gia đảm nhận các khâu, phần việc khó, các công trình thanh niên như: vệ sinh máy móc, nhà xưởng, khuôn viên nhà máy, xí nghiệp; tăng ca để kịp tiến độ giao hàng, đẩy nhanh năng suất trong giờ để giảm giờ làm thêm… Bên cạnh đó, hằng năm Đoàn Thanh niên Tổng Cty tổ chức nhiều lớp tập huấn về lý thuyết và thực hành kỹ thuật nhằm nâng cao tay nghề cho thanh niên, tạo điều kiện tiếp cận với những kỹ thuật mới trong sản xuất, rèn nghề cho thanh niên. Trong phong trào giỏi một nghề và biết thành thạo một nghề khác, nhiều ĐVTN tích cực hưởng ứng, tạo ra lớp thợ trẻ “đa nghề” và xuất hiện nhiều gương mặt ĐVTN có tay nghề cao được ghi nhận tại các hội thi thợ giỏi cấp ngành và liên tục có mặt trong danh sách những công nhân có thu nhập cao nhất của Tổng Cty như: Trần Thị Tươi, Trương Thị Tuệ, Nhà máy Sợi đảm nhận đứng 8-10 máy (trong khi trung bình 1 thợ chỉ đảm nhận 4-6 máy) đạt danh hiệu Bàn tay vàng, Thợ giỏi cấp tập đoàn.  

Nhằm giúp những công nhân trẻ mới vào nghề, nhiều chi đoàn cơ sở đã tổ chức các đội thợ giỏi có kinh nghiệm kèm cặp đoàn viên, thợ mới ngay tại dây chuyền sản xuất; hoặc phân chia trong ca sản xuất những thợ có tay nghề cứng kèm các thợ trẻ như ở chi đoàn Cty CP Chăn len. Cty May I, May II, May IV còn đưa thợ giỏi về các làng nghề để đào tạo nghề cho lao động trẻ ngay tại địa phương. Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng Cty CP Dệt may Nam Định còn chú trọng thành lập các tổ máy thanh niên nhằm phát huy tinh thần xung kích đi đầu của tuổi trẻ. Hiện, 100% các nhà máy có tổ máy thanh niên. Những tổ máy này có nhiệm vụ đảm nhiệm các khâu, phần việc khó nhất trong các dây chuyền sản xuất, từ đó đáp ứng được yêu cầu chất lượng và tiến độ cho các đơn hàng. ĐVTN trong các tổ máy thực hiện nhiều giải pháp: tăng ca, làm thêm ngày chủ nhật. Do đó, năng suất, chất lượng sản phẩm của tổ máy ngày càng được nâng cao.

Thời gian tới, nhằm đẩy mạnh các phong trào xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn Tổng Cty tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất gắn với nhiệm vụ sản xuất cụ thể của đơn vị; nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện, nâng cao tay nghề, giúp ĐVTN mới nhanh chóng hòa nhập vào dây chuyền sản xuất; tuyên truyền vận động ĐVTN thực hiện tốt nội quy kỷ luật lao động, tích cực lao động sản xuất góp phần cùng đơn vị, Tổng Cty hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com