Quan tâm giúp đỡ hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn

07:04, 23/04/2015

Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

CCB Trần Ngọc Diện, thôn Đàm Thanh, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) nhập ngũ tháng 8-1971 ở E75 thông tin trực thuộc Quân khu 5, đóng quân ở khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng. Đến năm 1976, sức khỏe suy giảm do nhiễm CĐDC/đi-ô-xin, ông được phục viên về quê hương xây dựng gia đình và làm giáo viên tại quê nhà. Ông Diện và vợ có 3 người con thì 2 người bị nhiễm CĐDC do di chứng từ cha, bản thân ông thường xuyên đau ốm bệnh tật, kinh tế gia đình rất khó khăn, thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào đồng lương hưu và khoản trợ cấp của ông. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình ông, những năm qua, Hội CCB xã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình ông về giống, cây trồng, vật nuôi, vốn, kinh nghiệm sản xuất... Được sự động viên tích cực của các cấp Hội CCB, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, gia đình ông đang thuê 2 mẫu vườn làm trang trại nuôi lợn, bò với thu nhập bình quân đạt 200 triệu đồng/năm. Hay như gia đình CCB Trần Trung Hiếu, hội viên CCB chi hội Lý Thường Kiệt, phường Bà Triệu (TP Nam Định). Ông Hiếu là bệnh binh loại 2, thường xuyên đau ốm, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Gia đình ông nhiều năm phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình ông, Hội CCB thành phố đã tiến hành khảo sát và ủng hộ gia đình ông Hiếu cải tạo xây dựng lại ngôi nhà. Cùng với sự giúp đỡ của Hội CCB và anh em, bà con làng xóm, ông Hiếu đã xây mới được ngôi nhà khang trang, ổn định cuộc sống. CCB Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Nhờ được các cấp Hội quan tâm giúp đỡ, tôi đã có điều kiện xây được ngôi nhà mới. Từ nay chúng tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa to gió lớn như trước”. Trong hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, năm 2014, CCB Lê Thanh Cao, ở xã Yên Lộc (Ý Yên) là nạn nhân CĐDC, sức khỏe yếu, bị mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Hoàn cảnh gia đình ông Cao rất khó khăn, nhà ở trong tình trạng dột nát, không an toàn. Đồng cảm với gia đình ông, cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã ủng hộ 70 triệu đồng, bà con làng xóm ủng hộ thêm ngày công, vật tư xây dựng xây mới ngôi nhà kiên cố, vững chãi với diện tích 74m2, công trình trị giá gần 200 triệu đồng.

Cán bộ Hội CCB xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc (bên trái) động viên gia đình hội viên CCB Trần Ngọc Diện, có 2 người con bị nhiễm CĐDC.
Cán bộ Hội CCB xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc (bên trái) động viên gia đình hội viên CCB Trần Ngọc Diện, có 2 người con bị nhiễm CĐDC.

Những năm qua, công tác giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội CCB duy trì thường xuyên. Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp được 136 nhà không an toàn cho hội viên nghèo, xây mới 29 nhà tình nghĩa, thăm hỏi hàng nghìn lượt hội viên ốm đau, gia đình hội viên gặp khó khăn trị giá hàng tỷ đồng; phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 2.165 hội viên, tổ chức cho 2.765 lượt hội viên đi điều dưỡng, đưa 205 CCB, cựu TNXP, con CCB bị nhiễm CĐDC đi điều dưỡng chữa bệnh tại Làng Hữu Nghị Việt Nam… Hội đã phối hợp với Hội Khuyến học các cấp tổ chức trao thưởng quỹ “Vòng tay đồng đội” cho 794 học sinh, sinh viên là con CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với số tiền trị giá gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB đã cùng với các ngành chức năng giải quyết cho trên 70 nghìn CCB, CQN được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, 15.292 CCB được cấp thẻ BHYT, giúp các hội viên nghèo có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, được khám, chữa bệnh thường xuyên, tặng trên 1.100 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách, nạn nhân CĐDC. Ngoài các biện pháp hỗ trợ, quan tâm đến hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội còn động viên cán bộ, hội viên nêu cao ý chí tự lực, khắc phục khó khăn, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, động viên cán bộ, hội viên tích cực ứng dụng KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực chủ động khai thác các nguồn vốn vay và quỹ Hội để giúp hội viên phát triển sản xuất. Đến nay, các cấp Hội CCB đang quản lý tổng nguồn vốn vay trên các kênh đạt 354 tỷ 751 triệu đồng cho 13.820 hộ vay, trong đó có 1.728 hộ CCB. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp Hội CCB, đã có nhiều hộ gia đình CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Hiện, toàn tỉnh có 15 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 53 HTX và tổ hợp tác, 40 trang trại, 146 gia trại do CCB làm chủ, thu hút 15.328 lao động đa số là CCB, CQN và con CCB làm việc có thu nhập ổn định. Số hộ CCB có nhà ở an toàn đạt 98,83%, hộ nghèo còn 1,21%, hộ cận nghèo còn 1,75%, số hộ khá giàu đạt trên 67%. Nhiều hội cơ sở thuộc Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc, huyện Vụ Bản... cơ bản không còn hộ nghèo.

Với những hoạt động thiết thực, các cấp Hội CCB đã giúp các hội viên vơi đi một phần khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, chăm lo phát triển kinh tế gia đình./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com