50 năm hình thành và phát triển - Vinh quang một chặng đường

08:04, 21/04/2015

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, hoà bình lập lại ở miền Bắc, ngành Điện lực cách mạng Việt Nam hình thành, được đánh dấu bằng sự kiện lịch sử Bác Hồ đến thăm Nhà máy Điện Yên Phụ và Nhà máy Đèn Bờ Hồ vào ngày 21-12-1954. Tại Thành phố Nam Định ngôi nhà số 67 phố Máy Tơ, vốn là Nhà máy Đèn dưới thời Pháp thuộc, là nơi những thế hệ đầu tiên của ngành Điện Nam Định tiếp quản ngay sau giải phóng. Ngày 8-4-1965, Sở quản lý phân phối điện khu vực III, tiền thân của Cty Điện lực Nam Định được thành lập chính tại ngôi nhà này trên cơ sở hợp nhất các đơn vị điện lực và lưới điện 4 tỉnh Nam đồng bằng sông Hồng gồm: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, là quyết định quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu cung ứng điện cho sản xuất, chiến đấu.

Ra đời trong chiến tranh, được thử thách tôi luyện trong những ngày gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Sở quản lý phân phối điện khu vực III đã kiên trì kết nối hệ thống điện của khu vực tạo ra sức mạnh để phục vụ sản xuất và chiến đấu. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, cán bộ, CNV ngành Điện đã kiên cường vừa sản xuất, vừa chiến đấu, khôi phục các đường dây, trạm biến áp bị tàn phá với tinh thần "Tất cả vì dòng điện thân yêu", với quyết tâm "Bom ngừng rơi là điện phải sáng" để duy trì dòng điện, góp phần làm ra nhiều của cải vật chất phục vụ sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. Nhiều tấm gương tiêu biểu đã quên mình hy sinh trong khi làm nhiệm vụ như các liệt sĩ: Nguyễn Thanh Hà, Phạm Văn Dung hay những công nhân, chiến sĩ tự vệ tiêu biểu như: Nguyễn Xuân Đài, Bùi Văn Năm... Cùng với sản xuất, cung ứng điện tại chỗ, nhiều thế hệ cán bộ, CNV ngành Điện đã nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường vào Nam trực tiếp chiến đấu chống quân thù, một số người để lại phần xương máu của mình nơi chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng 290 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; 275 Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cùng nhiều phần thưởng khác cho cán bộ, CNV của đơn vị.

Công nhân Cty Điện lực Nam Định chuẩn bị vật tư, thiết bị kỹ thuật xây dựng hệ thống điện nông thôn huyện Ý Yên.  Ảnh: Xuân Thu
Công nhân Cty Điện lực Nam Định chuẩn bị vật tư, thiết bị kỹ thuật xây dựng hệ thống điện nông thôn huyện Ý Yên. Ảnh: Xuân Thu

Phát huy truyền thống vẻ vang của mình, tập thể cán bộ, CNV Cty Điện lực Nam Định ngày nay đang tích cực hưởng ứng mạnh mẽ công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Chủ trương: "Điện đi trước một bước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội" đã được cụ thể hoá trong chiến lược đầu tư, cải tạo, phát triển lưới điện tỉnh nhà. Đến nay, hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Nam Định đã có 1 trạm biến áp 220kV, 12 trạm 110kV, gần 2.200km đường dây trung thế, hơn 2.950 trạm biến áp phân phối. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn, chỉ trong 12 tháng, Cty Điện lực Nam Định đã phối hợp cùng các địa phương triển khai thực hiện đồng loạt tại 197/197 xã và đã hoàn thành trong năm 2009. Ở khu vực phía Bắc, Nam Định đã trở thành tỉnh thứ hai sau Bắc Ninh sớm hoàn thành tiếp nhận và bán điện trực tiếp đến 100% hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi tiếp nhận, trước tình trạng lưới điện phần lớn đã xuống cấp, cũ nát, mất an toàn, chất lượng điện áp kém, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đã quan tâm đầu tư vốn để Cty Điện lực Nam Định thực hiện cải tạo, nâng cấp lưới điện theo từng giai đoạn. Chương trình tiếp nhận, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn đã cho người dân được hưởng giá điện theo quy định của Nhà nước, không qua trung gian; chất lượng điện áp cải thiện; người dân không phải đóng góp kinh phí cải tạo, sửa chữa lưới điện; an toàn sử dụng điện được nâng lên rõ rệt. Việc ngành Điện đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trên diện rộng đang làm cho bộ mặt làng quê trở nên khang trang, sạch đẹp hơn, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành Điện với nhân dân.

Thành tích nổi bật có tính đột phá trong công tác đầu tư, cải tạo, phát triển lưới điện, hiện đại hoá lưới điện, đó là Cty Điện lực Nam Định đã hoàn thành nâng cấp toàn bộ lưới điện trung áp 6kV và 10kV lên thành 22kV, xoá bỏ toàn bộ các trạm trung gian trên địa bàn tỉnh. Cấp điện áp 22kV là tiêu chuẩn tiên tiến nhất hiện nay với nhiều ưu điểm như: Khả năng mang tải, độ an toàn vận hành, độ tin cậy cung cấp điện cao; tổn thất điện năng và chi phí vận hành thấp... mang lại nhiều lợi ích cho ngành Điện và khách hàng. Cty Điện lực Nam Định là đơn vị đầu tiên ở khu vực miền Bắc hoàn thành chương trình này và đã về đích trước 6 năm so với quy hoạch phát triển lưới điện tỉnh Nam Định.

Có kết cấu mạng lưới điện đồng bộ, từng bước hiện đại nên việc cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua luôn được thực hiện tốt. Nam Định là tỉnh nông nghiệp, một trọng điểm trồng lúa của các tỉnh phía Bắc. Nhận thức rõ sứ mệnh đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn nên từ khi thành lập đến nay ngành Điện lực tỉnh đã mở rộng lưới điện phục vụ thuỷ lợi, giúp các huyện phía bắc tỉnh "nghiêng đồng đổ nước ra sông" bằng hệ thống máy bơm tiêu công suất lớn, hỗ trợ các huyện phía nam tỉnh chủ động nguồn nước phù sa bằng việc sử dụng mô tơ điện vận hành linh hoạt hàng trăm cống điều tiết ven biển. Trong sản xuất công nghiệp, thực hiện chủ trương "Điện đi trước một bước", Cty Điện lực Nam Định đã kịp thời triển khai các dự án đầu tư phát triển lưới điện, cung ứng điện kịp thời cho các khu, CCN. Trong những thời kỳ nguồn cung cấp điện năng gặp khó khăn nhưng các khu, CCN vẫn được ưu tiên cung ứng đủ điện năng. Hiện tại các KCN của tỉnh đều được bảo đảm cung ứng điện bằng 2 nguồn trở lên với độ tin cậy ngày càng cao. Cùng với đó, gần 100 làng nghề truyền thống trong tỉnh như: Cơ khí, chế biến gỗ, mây tre đan, dệt may... đều đã được bổ sung trạm biến áp mới đáp ứng nhu cầu sử dụng điện lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động. Năm 2014, Cty Điện lực Nam Định đã cung ứng sản lượng điện 1,36 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm gần đây đạt hơn 13% mỗi năm, tỷ lệ tổn thất giảm bình quân 1% mỗi năm, chất lượng điện năng không ngừng được cải thiện. Cty luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật được giao, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Quản lý khối lượng công việc lớn nên Cty Điện lực Nam Định luôn quan tâm, chăm lo, xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực ngày càng có chất lượng cao. Đến nay, Cty có tổng số 1.100 cán bộ, CNV, trong đó có 26 thạc sĩ, 320 kỹ sư và đông đảo đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB Cty luôn phối hợp có hiệu quả với chuyên môn, tổ chức các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao, xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể vững mạnh. Căn cứ chỉ đạo của Tổng Cty Điện lực miền Bắc, Cty đã sớm hoàn thiện mô hình quản lý các cấp, trong đó nâng cấp Chi nhánh điện lên thành Điện lực các huyện và Thành phố Nam Định; xây dựng các đội quản lý điện liên xã, đặc biệt là hoàn thiện tổ quản lý điện tại tất cả các địa phương trong tỉnh nhằm đưa bộ máy sản xuất, kinh doanh xuống gần các khu dân cư để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Với những thành tích đóng góp của tập thể, cán bộ, CNV Cty Điện lực Nam Định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Cty đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Đơn vị Anh hùng LLVTND thời kỳ chống Mỹ, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cùng nhiều Bằng khen, phần thưởng khác. Tự hào với thành tích đã đạt được trong lịch sử 50 năm xây dựng, trưởng thành dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Cty Điện lực miền Bắc, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương và khách hàng sử dụng điện, nhất định trong thời gian tới tập thể lãnh đạo cùng cán bộ, CNV Cty Điện lực Nam Định sẽ quyết tâm nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả to lớn hơn nữa, xây dựng Cty phát triển bền vững, góp phần xây dựng ngành Điện Việt Nam phát triển, quê hương Nam Định giàu mạnh, văn minh./.

Trần Quốc Đạt
TUV, Giám đốc Cty Điện lực Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com