Ngành Giáo dục Mầm non nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
Cập nhật lúc07:51, Thứ Năm, 26/03/2015 (GMT+7)

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp cho ngành học mầm non. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên từng bước được “chuẩn hóa’’, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Hằng năm, số trẻ đến trường đạt tỷ lệ cao, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ có nhiều chuyển biến tích cực.

Cô và trò Trường Mầm non Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trong một giờ học.

Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 266 trường mầm non, trong đó có 262 trường công lập, 4 trường tư thục. Toàn ngành đã huy động được 32.887 trẻ ra nhà trẻ, đạt 39,9% độ tuổi, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; 84.272 trẻ ra lớp mầm non, đạt 96,2% độ tuổi, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương đều duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, với 29.936 trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp diện phổ cập, đạt 100%; 29.006 trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, đạt 88,2%, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; 79.342 trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, đạt 95,3%, tăng 1,3% so với cùng kỳ. Trong học kỳ I, ngành học mầm non đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, bảo đảm về vệ sinh, dinh dưỡng và các điều kiện an toàn cho trẻ, đặc biệt quan tâm thực hiện các biện pháp phòng bệnh, phòng dịch, phòng tai nạn, thương tích, ngộ độc thực phẩm. 100% cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ, đảm bảo VSATTP và triển khai nhiều biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Đến nay, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân trong toàn ngành chỉ còn chiếm 5,4% ở nhà trẻ, giảm 0,44%; tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi chiếm 6,1% ở nhà trẻ, giảm 0,2%, ở mẫu giáo chiếm 4,9%, giảm 0,69% so với đầu năm học. Toàn ngành tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới ở tất cả các trường. Sở GD và ĐT chỉ đạo phòng GD và ĐT các huyện, thành phố mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho màng lưới cốt cán và 100% giáo viên các độ tuổi về chương trình giáo dục mầm non, chú trọng thực hành, tham quan môi trường học tập tại các đơn vị trọng điểm khu vực thành thị và nông thôn, đồng thời chú trọng hướng dẫn, bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên mới tuyển dụng đầu năm học. Trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã mở 7 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho màng lưới cốt cán; phòng GD và ĐT các huyện, thành phố mở 75 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành cơ bản nắm được phương pháp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; xây dựng kế hoạch đánh giá sự phát triển của trẻ hằng ngày, theo chủ đề, theo độ tuổi về tình trạng sức khỏe, trạng thái cảm xúc, thái độ, hành vi, kiến thức và kỹ năng của trẻ. Bên cạnh đó, thực hiện chuyên đề phát triển vận động, các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các đơn vị chỉ đạo điểm thực hiện chuyên đề đã tiến hành kiểm tra, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho giáo dục phát triển vận động; bổ sung trang thiết bị còn thiếu, tham mưu cải tạo sân chơi, bãi tập phù hợp, đảm bảo an toàn cho trẻ trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động; tận dụng tối đa công dụng, tác dụng của thiết bị đồ dùng vào giáo dục phát triển vận động cho trẻ nhằm phát triển các nhóm vận động cơ bản và hình thành tố chất vận động cho trẻ ngay từ tuổi mầm non. Công tác chỉ đạo điểm và nhân rộng mô hình thực hiện chuyên đề được thực hiện khá rõ nét. Cuối học kỳ I vừa qua, ngành học đã tổ chức thi chọn video clip “Xây dựng môi trường hoạt động giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục mầm non”, thu hút sự tham gia sôi nổi của các trường mầm non trong tỉnh. Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, từ đầu năm học đến nay, ngành học đã xây mới 114 phòng học; xây mới và cải tạo sửa chữa 40 bếp ăn, 104 công trình vệ sinh, 84 sân chơi, 36 công trình nước sạch. Công tác quản lý mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được các trường thực hiện có hiệu quả. Sở GD và ĐT đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với tỉnh tiếp tục đầu tư 8,098 tỷ đồng trang bị 47 bộ đồ chơi ngoài trời cho các nhà trường. Đến hết học kỳ I, ngành đã tham mưu thẩm định và cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cho 3 trường mầm non và kiểm tra công nhận lại 4 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, ngành Giáo dục mầm mon tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục huy động trẻ ra nhà trẻ; tăng cường các biện pháp chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn cho trẻ. Tích cực phối hợp với y tế địa phương thực hiện khám bệnh định kỳ, đánh giá sự phát triển về cân nặng, chiều cao của trẻ theo đúng quy định. Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, linh hoạt thực hiện việc tích hợp nội dung giáo dục ATGT, bảo vệ môi trường, biển, đảo, tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu... trong chương trình giáo dục mầm non. Căn cứ tình hình thực tế, các trường học tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu giáo dục và chăm sóc trẻ, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,