Giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

07:03, 05/03/2015

Theo số liệu của BHXH tỉnh, đến hết ngày 31-12-2014, toàn tỉnh có 1.180.564 người tham gia BHYT, chiếm 64,1% dân số. Như vậy tỉnh ta vẫn còn trên 650 nghìn người, tương đương với trên 35% dân số chưa có BHYT. Một số huyện có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp như Trực Ninh, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Xuân Trường. Một số nhóm, đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp như lao động thuộc khối doanh nghiệp mới tham gia trên 70%, hộ gia đình tự nguyện trên 10,2%. Trong đó, các huyện Ý Yên, Xuân Trường, Trực Ninh, tỷ lệ lao động thuộc khối doanh nghiệp đang tham gia BHYT thấp, dưới 40%. Các huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, tỷ lệ hộ gia đình tham gia đều chưa đạt 6%.

Cấp phát thuốc cho người có BHYT tại Phòng khám khu vực xã Trực Thái (Bệnh viên Đa khoa huyện Trực Ninh).
Cấp phát thuốc cho người có BHYT tại Phòng khám khu vực xã Trực Thái (Bệnh viên Đa khoa huyện Trực Ninh).

Để mở rộng các đối tượng tham gia BHYT, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân được đẩy mạnh. Riêng trong 2 năm 2013-2014, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Hội Phụ nữ tỉnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT cho hơn 600 cán bộ phụ nữ các cấp trong tỉnh và một số huyện có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, thông qua đội ngũ này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BHYT. BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh mở rộng các đại lý thu, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khi tham gia BHYT. Đến nay, ngoài 229 điểm thu BHYT tại các xã, phường, thị trấn còn có thêm 255 điểm thu tại các bưu điện, bưu cục. Việc hỗ trợ mức đóng từ ngân sách Nhà nước cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT được thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, huyện Hải Hậu đã hỗ trợ thêm cho mỗi người dân tham gia BHYT từ 100-300 nghìn đồng. Việc tổ chức cung ứng dịch vụ KCB cho người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực. Các bệnh viện trong tỉnh tích cực triển khai các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, trang bị thêm giường bệnh, không để người bệnh phải nằm ghép; xây dựng quy trình khám bệnh theo quy định của Bộ Y tế để cải cách thủ tục hành chính, bố trí khu khám bệnh hợp lý, không để người bệnh đến khám phải chờ đợi lâu. Chất lượng KCB từng bước được nâng cao, giảm tai biến trong điều trị. Sở Y tế còn thực hiện kiểm tra, thanh tra thường xuyên và đột xuất về công tác KCB nói chung, KCB BHYT nói riêng về quy chế chuyên môn, việc thực hiện chế độ chính sách về BHYT, chế độ tài chính, quản lý quỹ BHYT… của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp song so với kế hoạch đề ra năm 2014, tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn tỉnh vẫn chưa đạt, một số nhóm đối tượng tỷ lệ tham gia còn quá thấp. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền chưa tạo được chuyển biến về nhận thức của người sử dụng lao động và các đối tượng phải tham gia BHYT. Sự tuân thủ pháp luật ở một bộ phận người dân còn thấp, dẫn đến tình trạng nhiều người khi bị ốm nặng, bệnh trọng mới tham gia BHYT và một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh không đóng BHYT cho người lao động. Tỷ lệ tham gia BHYT chưa đạt ở một số đối tượng, nhất là người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện tham gia, trong khi mệnh giá thẻ BHYT hiện nay còn cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người tham gia BHYT ở một số đơn vị y tế còn hạn chế về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực, đặc biệt chưa phát triển được các kỹ thuật cao trong KCB; công tác đón tiếp, KCB cho người có thẻ BHYT chưa được quan tâm, tận tình cũng là nguyên nhân làm cho người dân chưa tin tưởng khi tham gia BHYT.

Thời gian tới, để mở rộng đối tượng tham gia BHYT nói chung, đối tượng còn khó khăn nói riêng, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT. Các ban, ngành, đoàn thể cùng tăng cường phối hợp để tuyên truyền, vận động tất cả các nhóm đối tượng; thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng được tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia BHYT thông qua các đại lý thu như bưu điện, các tổ chức được cấp phép. UBND các huyện, thành phố tiếp tục đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thành phố; thực hiện nghiêm túc tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng NTM. Ngành Y tế tiếp tục tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng điều trị, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng cho y tế các tuyến; cải cách thủ tục hành chính KCB bằng BHYT, tạo thuận lợi cho người bệnh khi đến KCB; tiếp tục nâng cao y đức, tinh thần, thái độ chăm sóc người bệnh. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân cần chủ động, tích cực tham gia BHYT để đạt mục tiêu đề ra đến năm 2015 có trên 70% dân số và đến năm 2020 có trên 85% dân số tham gia BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com