Chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo

08:02, 16/02/2015

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến gần! Việc chăm lo Tết cho đối tượng chính sách và người nghèo đang được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai với nhiều hình thức nhằm giúp các đối tượng được đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Nam Định đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà cụ Trần Thị Xuân, 89 tuổi, là gia đình liệt sĩ tiêu biểu, ở tổ 11, phường Lộc Hạ.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Nam Định đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà cụ Trần Thị Xuân, 89 tuổi, là gia đình liệt sĩ tiêu biểu, ở tổ 11, phường Lộc Hạ.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngay từ đầu tháng 1-2015, các ngành chức năng, các huyện, thành phố đã tích cực triển khai các hoạt động và dành kinh phí chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng, đảm bảo mọi người, mọi nhà cùng được đón Tết, vui Xuân đầm ấm. Sở LĐ-TB và XH đã sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát các đối tượng bảo trợ, hộ nghèo, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là diện đối tượng chính sách được tặng quà của Chủ tịch nước; chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết; thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ các chế độ cho các gia đình chính sách, người nghèo theo quy định của Nhà nước. Với các đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng và các hộ nghèo trên địa bàn, các huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà theo khả năng ngân sách của địa phương. Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 64 nghìn đối tượng chính sách được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng. Cùng với quà của Chủ tịch nước, tỉnh đã dành ngân sách tặng quà cho gần 64 nghìn đối tượng chính sách, mỗi suất quà trị giá 150 nghìn đồng, với tổng trị giá 9,6 tỷ đồng. Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến đối tượng chính sách từ ngày 4-2, phấn đấu xong trước ngày 14-2-2015, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đến tận tay đối tượng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã và đang tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà một số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu ở các huyện, thành phố. Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, chúc Tết, tặng quà 2 Trung tâm nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng ở Hà Nam và tặng các thương, bệnh binh người Nam Định được nuôi dưỡng tại đây; mỗi người một suất quà trị giá 200 nghìn đồng; gửi tặng quà Tết cho 4 đơn vị nuôi dưỡng thương, bệnh binh ở tỉnh ngoài có nuôi dưỡng thương, bệnh binh người Nam Định. Ngoài ra, năm nay, tỉnh ta có 194 cụ tròn 100 tuổi được nhận quà của Chủ tịch nước; 1.292 cụ tròn 95 tuổi và gần 31.400 cụ thuộc diện được hưởng chế độ chúc thọ, tặng quà theo quy định. Cùng với đối tượng chính sách, Tết năm nay, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội. Toàn tỉnh có 65 nghìn đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên đều được hỗ trợ với mức 200 nghìn đồng/người; 21.189 hộ nghèo được hỗ trợ với mức 150 nghìn đồng/hộ. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh thực hiện kịp thời việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định, giúp các đối tượng có thêm điều kiện đón Tết, vui Xuân đầm ấm.

Ngoài các suất quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh còn có các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thành phố Nam Định đã trích ngân sách và huy động các đơn vị, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp hoặc trực tiếp tặng quà cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ, hộ nghèo. Đến nay, thành phố đã tặng quà cho 6.800 gia đình chính sách, 4.000 đối tượng bảo trợ xã hội và 1.700 hộ nghèo, với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng. Bà Trần Thị Lợi, 61 tuổi, ở tổ 5, phường Lộc Hạ (TP Nam Định) sống đơn thân, sức khỏe yếu, kinh tế rất khó khăn, cầm gói quà Tết trên tay, xúc động: “Nhiều năm nay Đảng, Nhà nước và địa phương luôn quan tâm đến đời sống của những người nghèo như tôi, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng và ấm áp”. Các huyện, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tùy theo điều kiện ngân sách của địa phương đều tặng quà cho đối tượng chính sách, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người kém may mắn để người người, nhà nhà đều có Tết; tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các doanh nghiệp và đông đảo nhân dân tham gia, trở thành nét đẹp văn hóa đầu xuân. Toàn tỉnh đã tặng hàng trăm nghìn suất quà đến các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi phần quà trị giá không nhiều song qua đó đã thể hiện tấm lòng tri ân với những gia đình có đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và chia sẻ với những người kém may mắn trong cuộc sống, đem đến nguồn động viên và ngọn lửa ấm áp, hạnh phúc cho mỗi gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com