Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở Yên Nghĩa

08:01, 26/01/2015

Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Yên Nghĩa (Ý Yên) đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện các quy ước nếp sống văn hóa, đồng thời đẩy mạnh phong trào xây dựng Làng văn hóa, Gia đình văn hóa.

Đôi rồng đá cổ từ thời Vua Lê trước Đình Ruối.
Đôi rồng đá cổ từ thời Vua Lê trước Đình Ruối.

Hằng tháng, UBND xã tổ chức hội nghị với các ngành, đoàn thể, các thôn về thực hiện nếp sống văn hóa gắn với việc thực hiện Quyết định số 17 của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn hóa. BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã hướng dẫn các thôn trong xã điều chỉnh, bổ sung hương ước. Ban văn hóa xã tích cực tham mưu với UBND xã ban hành các quyết định nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nếp sống văn hóa, kịp thời thông báo cho nhân dân thực hiện. Đến nay, việc cưới, việc tang, lễ hội trên địa bàn xã cơ bản không còn tình trạng mời thuốc lá và bày cỗ đãi khách linh đình, rườm rà như trước kia. Xã duy trì tốt mô hình ban tổ chức lễ tang, do vậy việc tang được tổ chức trang nghiêm, không có sự phân biệt giàu, nghèo. Xã đang tiến hành làm điểm ở một số thôn và nhân rộng mô hình: Đối với nhà có việc hiếu, mọi người đến viếng, giúp việc tang lễ không ăn cỗ. Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, nghĩa trang phải được xây dựng theo quy hoạch, đồng thời thực hiện các quy định của UBND xã về việc xây cất mộ và quản lý nghĩa trang. Nhờ đó, những năm qua, việc xây cất mộ được người dân trong xã thực hiện nghiêm túc. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, cán bộ, nhân dân Yên Nghĩa tích cực đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa. Đến nay, các thôn đều có NVH và khu tập luyện TDTT, toàn xã có 10/14 thôn được công nhận Làng văn hóa. Mô hình CLB ở Yên Nghĩa hoạt động khá đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo hội viên tham gia như các CLB: cờ tướng, cầu lông, bóng đá, bóng bàn, dưỡng sinh, võ thuật, chăn nuôi... Nhiều phong trào do địa phương phát động nhằm thực hiện tốt nếp sống văn hóa được nhân dân nhiệt tình tham gia. Tiêu biểu như các phong trào: Tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần; gia đình ăn ở vệ sinh, ngăn nắp; đường đẹp, ngõ đẹp; chung sức xây dựng NTM... Đến nay, toàn xã có 85% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; các thôn có tỷ lệ đạt gia đình văn hóa cao như: thôn Cổ Liêu đạt 90%, thôn Đô Phan đạt 85%, thôn An Liêu đạt 83%. Trên địa bàn xã hiện có Đình Ruối được Nhà nước công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Hằng năm, lễ hội Đình Ruối được tổ chức quy mô, bảo đảm an toàn, đúng quy định, không có tình trạng lợi dụng lễ hội để hành nghề mê tín dị đoan.

Tuy nhiên, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở Yên Nghĩa cũng còn nhiều khó khăn: Trong xã còn có gia đình sinh con thứ 3. Số người tham gia luyện tập TDTT còn hạn chế do tập trung lao động sản xuất, chưa giành nhiều thời gian rèn luyện thể thao. Trong việc tang còn một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm quy định... Thực trạng trên đòi hỏi Đảng ủy, UBND xã cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn nữa để mọi người dân hiểu và tự giác thực hiện.

Với những kết quả bước đầu trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xã Yên Nghĩa đã tạo chuyển biến cơ bản trong thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người trong công cuộc xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com