Đào tạo nghề thương mại, du lịch, dịch vụ gắn với thị trường lao động

09:01, 05/01/2015

Trường Trung cấp nghề Thương mại - Du lịch - Dịch vụ (TM-DL-DV) Nam Định được thành lập từ tháng 10-2009, trên cơ sở hợp nhất Trường Dạy nghề TM-DL-DV Nam Định và Trung tâm Dạy nghề huyện Giao Thủy, với chức năng đào tạo nguồn nhân lực về TM-DL-DV cho khu vực các tỉnh Nam đồng bằng sông Hồng. Qua 5 năm hoạt động, nhà trường luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Giờ thực hành của học sinh lớp chế biến món ăn Trường Trung cấp nghề Thương mại - Du lịch - Dịch vụ Nam Định.
Giờ thực hành của học sinh lớp chế biến món ăn Trường Trung cấp nghề Thương mại - Du lịch - Dịch vụ Nam Định.

Đồng chí Cao Chí Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề với phương châm coi trọng chất lượng giảng dạy, rèn nghề, học đi đôi với hành. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, giáo dục, nâng cao ý thức học tập và rèn luyện của học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên thực hành nâng cao trình độ tay nghề đáp ứng đặc thù đào tạo nghề theo phương thức “cầm tay chỉ việc”; tổ chức hội giảng, bình giảng ở khoa, toàn trường để cán bộ giáo viên trao đổi, học hỏi nghiệp vụ. Trong năm học 2013-2014, nhà trường tổ chức biên soạn 4 chương trình, giáo trình trung cấp nghề, 3 chương trình, giáo trình sơ cấp nghề. Đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp, phát huy tính tích cực của người học, sử dụng hiệu quả các thiết bị thực hành, nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh. Hiện nay, nhà trường có gần 300 học sinh hệ trung cấp và gần 700 học sinh hệ sơ cấp, đào tạo các ngành nghề: nghiệp vụ quản trị, hướng dẫn tổ chức và điều hành du lịch, nghiệp vụ lễ tân phục vụ quản lý khách sạn, nghiệp vụ kỹ thuật chế biến món ăn và văn hóa ẩm thực, nghiệp vụ may công nghiệp và thiết kế thời trang... Trong đào tạo nghề, nhà trường luôn bảo đảm thời lượng lý thuyết 30%, thực hành 70%, riêng nội dung thực hành đều được tiến hành tại doanh nghiệp, cơ sở du lịch... Học sinh được nhà trường giới thiệu, khuyến khích đi làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn ngoài giờ học để các em vừa có thu nhập trang trải cho việc học tập, vừa rèn luyện tay nghề. Cùng với dạy nghề, nhà trường luôn chú trọng rèn người, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp cho người lao động. Các giảng viên coi trọng công tác quản lý, giáo dục, chăm lo cho học sinh nội trú từ việc học tập đến sinh hoạt, phát hiện và uốn nắn kịp thời các biểu hiện sai lệch, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương nhà trường, giúp các em khi ra trường vừa có nghề, vừa có kỹ năng sống, nhanh chóng thích ứng với môi trường xã hội. Bên cạnh việc dạy nghề cho học sinh, nhà trường còn thực hiện công tác đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn các huyện phía nam tỉnh. Để làm tốt công tác này, nhà trường phối hợp các địa phương tăng cường tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn; tổ chức khảo sát nhu cầu đăng ký học nghề của người lao động. Trong giảng dạy, giáo viên của trường đã chú trọng gắn việc học với thực hành nâng cao kỹ năng nghề cho học viên, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn để giải quyết việc làm cho người lao động.

Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục tuyển sinh, mở lớp và liên kết đào tạo với các địa phương trong tỉnh, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các doanh nghiệp, các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh, đào tạo lực lượng lao động ngành nghề du lịch, khách sạn, nhà hàng, thương mại và dịch vụ... Ngoài cơ sở 1 đặt tại Thành phố Nam Định, cơ sở 2 của trường được tỉnh đầu tư xây dựng tại Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) trên diện tích 20 nghìn m2 với tổng mức đầu tư 68,753 tỷ đồng đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, đầu năm 2015 sẽ đưa vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch của tỉnh và các tỉnh lân cận./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com