Hải Thanh thực hiện đền ơn đáp nghĩa

08:07, 16/07/2013

Xã Hải Thanh (Hải Hậu) là một trong những vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, hàng nghìn người con ưu tú của quê hương Hải Thanh hăng hái lên đường tòng quân tham gia, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong đó có 178 người đã anh dũng hy sinh, hàng trăm người để lại một phần xương máu trên khắp các chiến trường, 6 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện nay, đối tượng chính sách của xã là 216 người, trong đó có 54 thương binh, 57 bệnh binh, 57 gia đình liệt sĩ. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công là nhiệm vụ chính trị mang tính thường xuyên, liên tục, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, trở thành địa phương đi đầu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Thanh khánh thành tháng 12-2012, có diện tích 3.500m2, với tổng kinh phí 5,5 tỷ đồng.
Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Thanh khánh thành tháng 12-2012, có diện tích 3.500m2, với tổng kinh phí 5,5 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, cùng với việc tuyên truyền các chính sách ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước, xã chỉ đạo cán bộ LĐ-TB và XH chú ý hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ đúng thủ tục, quy trình; đồng thời thực hiện chi trả đúng, đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng chính sách. Hiện nay, xã thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng chính sách gần 300 triệu đồng. Xã thường xuyên cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan và nắm chắc tình hình các đối tượng để triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời như đối tượng hưởng trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách... Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách người có công nhận quà của Chủ tịch nước và chuyển quà của Chủ tịch nước đảm bảo đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, Đảng bộ, chính quyền xã đều tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà và động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ, mít tinh ôn lại truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh đã hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Đoàn Thanh niên xã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; nhà chùa và thân nhân liệt sĩ làm lễ cầu siêu; các cấp, các ngành tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ tiền, ngày công xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Qua đó khơi dậy trách nhiệm và tình cảm của cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Những năm qua, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã đều đạt 70-90 triệu đồng, riêng năm 2013 đạt hơn 90 triệu đồng, đã tạo thêm nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách trong xã.

Tháng 10-2012, xã Hải Thanh đã tổ chức khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã, có diện tích 3.500m2, với tổng kinh phí xây dựng 5,5 tỷ đồng, trong đó huy động từ nhân dân 1,5 tỷ đồng. Đồng chí Vũ Quang Cải, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết, Nghĩa trang liệt sĩ cũ của xã diện tích nhỏ 850m2, xây dựng đã lâu và bị xuống cấp, Đảng bộ và nhân dân trong xã nhất trí, chung tay xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ mới to, đẹp để tỏ lòng thành kính, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp mỗi lao động 200 nghìn đồng, nhiều người cao tuổi vẫn hăng hái tham gia đóng góp xây dựng nghĩa trang. Nhiều người trong xã và con em của quê hương sinh sống ở mọi miền đất nước cũng tích cực tham gia như: ông Lưu Quang Khánh (Hà Nội) ủng hộ 100 triệu đồng; ông Đỗ Ngọc Cẩn (Hà Nội) ủng hộ 50 triệu đồng; anh Nguyễn Văn Cương (Hà Nội) ủng hộ 50 triệu đồng; anh Vũ Thanh Bình, xóm Thức Tới đóng góp 50 triệu đồng và nhiều hiện vật trị giá hơn 50 triệu đồng… Một niềm vui nữa của Đảng bộ và nhân dân xã Hải Thanh là năm 2011, xã và các gia đình liệt sĩ đã tổ chức đưa hài cốt 17 liệt sĩ nằm rải rác ở các nghĩa trang trên toàn quốc về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.

Bằng nhiều hoạt động phong phú thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Thanh luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách và trở thành nét đẹp văn hóa của nhân dân địa phương. Với mục tiêu thực hiện tốt chính sách đối với người có công và tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước; tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách. Đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và xã hội hóa các hoạt động chăm sóc người có công nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com