Tạo cơ hội phát triển cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

07:06, 01/06/2013

Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” sẽ bắt đầu từ mùng 1 đến 30-6-2013. Nhân dịp này, phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em  của  tỉnh ta thời gian qua?

Đồng chí Hoàng Đức Trọng: Qua 8 năm (2005-2012) thực hiện Luật  Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trẻ em đã được đảm bảo thực hiện quyền và bổn phận theo quy định của pháp luật, các quyền được sống, được phát triển, quyền học tập, quyền được vui chơi, được tham gia của trẻ em được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vắc-xin đạt trên 99%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 14,2%; tỷ lệ trẻ đi nhà trẻ đạt 47,5%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi học mẫu giáo đạt 99,75%; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ đạt trên 80%. Toàn tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho 17 nghìn hộ nghèo; 80 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phẫu thuật miễn phí cho 6.000 trẻ em khuyết tật. Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, tỉnh ta đã đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong 11 năm qua (2001-2012), Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp trong tỉnh đã vận động được 65 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế 25 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 13 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phẫu thuật miễn phí cho 1.530 trẻ em khuyết tật, bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch, khuyết tật chi, khuyết tật mắt…; cấp trên 10 nghìn suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học tập tốt; hỗ trợ 56 công trình nước sạch và vệ sinh cho các trường mầm non vùng khó khăn; xây dựng mới 2 trung tâm dành cho trẻ em khuyết tật; cấp 720 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tặng gần 2.000 xe lăn cho trẻ em khuyết tật… Qua đó, giúp đỡ các em giảm bớt khó khăn, thiệt thòi và có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội, giúp các em tự tin hòa nhập cộng đồng.

Cô và trò Trường Mầm non 8-3 (TP Nam Định). Ảnh: Minh Tân
Cô và trò Trường Mầm non 8-3 (TP Nam Định). Ảnh: Minh Tân

PV: Thưa đồng chí, với chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay, tỉnh ta sẽ có những hoạt động cụ thể nào đối với trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt?

Đồng chí Hoàng Đức Trọng: Thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 5-12-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 tiếp tục là đợt vận động xã hội lớn thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và thực hiện quyền trẻ em. Ngay sau khi có kế hoạch của Bộ LĐ-TB và XH về việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2013, Sở LĐ-TB và XH đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn số 65/UBND-VP7 ngày 26-4-2013 về việc tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2013. Theo đó, tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”; tổ chức thăm, tặng quà tại một số trường mầm non khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các huyện, thành phố nhân dịp Tết thiếu nhi 1-6; phối hợp với các nhà tài trợ, các cơ quan chuyên môn tổ chức các đợt phẫu thuật miễn phí cho gần 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bị khuyết tật vận động, khuyết tật vùng hàm mặt, bị bệnh tim bẩm sinh... Tổ chức vận động xã hội ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, xây dựng mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ trẻ em, đặc biệt là các công trình vui chơi giải trí; tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT đảm bảo sự tham gia tích cực, chủ động của trẻ em, tổ chức sinh hoạt các CLB, diễn đàn để trẻ em có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình và các vấn đề có liên quan đến trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em, đặc biệt là dịp Tết thiếu nhi 1-6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và của tỉnh. Tổ chức Tháng hành động vì trẻ em hằng năm là "đợt cao điểm" để các cấp, các ngành và toàn xã hội tổ chức các hoạt động hiệu quả bảo vệ, chăm sóc trẻ em góp phần làm cho cuộc sống của trẻ em Nam Định ngày càng tốt đẹp hơn. Với quan điểm “Dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất”, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các tập thể và cá nhân trong và ngoài nước để có nguồn lực giúp đỡ trẻ em khó khăn trong tỉnh, thực sự “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim và bảo vệ trẻ em bằng hành động cụ thể”!./.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Trần Minh Tân (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com