Ngành GTVT chủ động phương án phòng chống lụt bão

07:06, 08/06/2013

Để chủ động phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2013, ngay từ đầu tháng 4, Sở GTVT đã tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác PCLB đến tất cả các đơn vị trong ngành. Hiện nay, tuyến quốc lộ 38B (gồm tỉnh lộ 485, 486, 487 cũ) do Cty TNHH Quản lý đường bộ 248 - Khu quản lý đường bộ II quản lý có nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Các tuyến đường huyện cũng đang xuống cấp do thiếu kinh phí, hạn chế trong công tác duy tu, bảo dưỡng, phát sinh nhiều ổ gà. Trên hệ thống giao thông còn nhiều cầu yếu như cầu Ốc trên quốc lộ 21, địa phận xã Lộc Hoà (TP Nam Định), cầu Nam Điền A thuộc tỉnh lộ 489. Bên cạnh đó, một số công trình đang thi công dở như: tỉnh lộ 488, đoạn Trực Ninh - Hải Hậu; đoạn Thị trấn Xuân Trường - Thị trấn Ngô Đồng trên tỉnh lộ 489 và đoạn từ Km40 đến Km44 trên tỉnh lộ 490C; đoạn Km44-Km55 ảnh hưởng đến công tác PCLB của ngành.

Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định kiểm tra chất lượng dàn Ben-ley, vật tư dự phòng công tác PCLB của ngành GTVT.
Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định kiểm tra chất lượng dàn Ben-ley, vật tư dự phòng công tác PCLB của ngành GTVT.

Trước thực trạng trên, đầu tháng 5-2013, Sở GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra công tác PCLB-TKCN và công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa quốc lộ 21 và các tuyến đường tỉnh phục vụ công tác vận tải, PCLB-TKCN. Qua kiểm tra cho thấy tất cả các đơn vị đều đã kiện toàn Ban chỉ huy PCLB-TKCN của đơn vị, có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên theo phương án chung của ngành, xây dựng phương án cụ thể theo nhiệm vụ của đơn vị và đang triển khai thực hiện. Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định đã xây dựng các phương án cụ thể cho các điểm nút giao thông: bến phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Thịnh Long, cầu phao Ninh Cường, hạt 490C, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng và lực lượng, đồng thời tích cực triển khai công tác duy tu, cắt cỏ, bạt lề, thoát nước, vá ổ gà, xử lý các vị trí cao su trên các tuyến đường và thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ”. Phòng Công thương các huyện, thành phố khẩn trương kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý; xác định cụ thể các tuyến, các đoạn đường xung yếu về nền đường, chất lượng cầu, cống và chủ động tập kết vật tư tại chỗ, có phương án xử lý cụ thể khi có sự cố xảy ra; bổ sung biển báo tải trọng trên các tuyến đường để hạn chế tình trạng xe quá tải; thông báo cho các nhà thầu đang thi công đường có phương án PCLB và bảo đảm trật tự ATGT trong quá trình thi công và khi có tình huống bão. Các địa phương có hệ thống giao thông đường thuỷ tăng cường kiểm tra các bến chở khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò và phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và ATGT đường thuỷ. Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng kỹ thuật, tiến hành sửa chữa phà NĐ-1389 bị hỏng đột xuất, sửa chữa và kiểm định hệ thống phao, thường xuyên theo dõi đoạn cầu dẫn tại cầu phao Ninh Cường, bảo đảm đầy đủ phương tiện vượt sông an toàn và sẵn sàng trong mọi tình huống; duy trì đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng và bố trí lực lượng trực bão theo đúng quy định. Đối với các nhà thầu thi công dự án nâng cấp tỉnh lộ 486B, 488C, 489B và 490C thường xuyên quan tâm công tác bảo đảm ATGT; có phương án PCLB chung trên tuyến. Ban điều hành dự án tỉnh lộ 490C phối hợp với Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định hoàn thiện các hạng mục xử lý ổ gà, cao su xong trước tháng 6-2013, bảo đảm mặt đường êm thuận.

Về vật tư và phương tiện dự phòng, Văn phòng Sở GTVT và Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định đã chuẩn bị đủ nhà bạt, phao bè, phao cứu sinh, xuồng cao tốc, đất thịt, đá, cáp, nhiên liệu đốt, cưa tại các bến vượt sông, các hạt quản lý đường sẵn sàng huy động. Sở GTVT cũng lên phương án, giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng huy động cho các đơn vị thành viên, với tổng số 90 xe khách trên 15 chỗ ngồi,  47 xe tải các loại, 3 máy xúc và 40 xà lan tự hành. Các đơn vị được giao chỉ tiêu huy động phương tiện phải có trách nhiệm điều động người và phương tiện đến địa điểm tập kết, bàn giao cho đơn vị nhận khi có lệnh và phải trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quy trình hoạt động theo điều lệnh. Ban chỉ huy PCLB-TKCN ngành GTVT cũng đã chủ động xây dựng phương án phân luồng giao thông khi mưa bão xảy ra theo hướng: các phương tiện phao, phà tại các điểm vượt sông phải cất giấu đến khi có lệnh mới được hoạt động trở lại. Các tuyến đường dự phòng để phân luồng giao thông gồm: đường Vàng (Nam Trực) đoạn từ chợ Chùa đi quốc lộ 21 và ngược lại; đường Đen (Nam Trực - Trực Ninh) từ Km15-490C đến Cổ Lễ và ngược lại; đường 488B (Trực Ninh) từ Km19-490C đến Km168 quốc lộ 21 và ngược lại. Ban chỉ huy PCLB-TKCN ngành GTVT sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ trực của các đơn vị trong mùa mưa bão. Trong tình huống bão, lũ ảnh hưởng trực tiếp vào địa bàn tỉnh, Ban chỉ huy PCLB-TKCN ngành GTVT và các đơn vị thường trực 24/24 giờ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. Toàn ngành phấn đấu bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước, của nhân dân, bảo đảm giao thông của tỉnh an toàn thông suốt khi có bão, lũ xảy ra./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com