Báo Nam Định điện tử - Một kênh thông tin hấp dẫn

08:06, 21/06/2013

Thấm thoắt, ba năm đã trôi qua. Nhớ lại ngày 21-6-2010, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Nam Định điện tử đã chính thức được khởi động trước sự chứng kiến, chúc mừng nồng nhiệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Sự ra đời của Báo Nam Định điện tử đánh dấu bước phát triển mới của Báo Nam Định, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với sự nghiệp báo chí tỉnh nhà nói chung và Báo Nam Định nói riêng. Thời điểm Báo Nam Định điện tử đi vào hoạt động không chỉ có ý nghĩa gắn liền với ngày truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam, mà còn kịp thời phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

So với các báo Đảng trong toàn quốc, Báo Nam Định điện tử có tuổi đời non trẻ hơn. Tuy nhiên, sự "sinh sau, đẻ muộn" đã mang đến cho Báo Nam Định điện tử nhiều điểm thuận lợi bởi được tiếp nhận những công nghệ mới nhất về truyền thông đa phương tiện nhằm kết hợp chặt chẽ nội dung tin tức, bài viết, hình ảnh, âm thanh cùng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong thiết kế giao diện, phối màu, dàn trang mang tính tương tác cao giữa tòa soạn và bạn đọc. Đơn vị quản lý máy chủ của Báo Nam Định điện tử là Cty Phần mềm và Truyền thông VASC - đơn vị thành viên của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam. Cty có khá nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý máy chủ và là đối tác của một số cơ quan báo Đảng. Việc Ban Biên tập Báo Nam Định quyết định đặt máy chủ của Báo Nam Định điện tử tại VASC giúp cho công tác quản trị mạng thuận lợi hơn với tính bảo mật cao. Cùng với những điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, kỹ thuật, Phòng Báo điện tử được Ban Biên tập Báo Nam Định giao quản lý báo điện tử luôn cố gắng không ngừng tìm hiểu, học hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt nhất xu thế phát triển của báo mạng trong tương lai.

Sau 3 năm đi vào cuộc sống, Báo Nam Định điện tử đang không ngừng trưởng thành mạnh mẽ, hòa nhịp cùng với 74 báo, tạp chí điện tử trong cả nước, góp phần tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, trở thành kênh thông tin hữu ích phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Với 14 chuyên mục chính bao gồm: Truyền hình trực tuyến, Video clip, tin tức - sự kiện, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa - nghệ thuật, thể thao, quốc tế, phóng sự - ký sự, đất nước con người và hơn 38 chuyên mục phụ, hằng ngày Báo Nam Định điện tử chuyển tải đến bạn đọc nhiều thông tin thời sự nóng hổi diễn ra trong tỉnh, trong nước, quốc tế cùng nhiều kiến thức mới, hữu ích về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Số lượng độc giả truy cập vào baonamdinh.com.vn và baonamdinh.vn hiện nay khá ổn định, đạt gần 8.000 lượt/ngày; trong dịp tổ chức đại lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Thành phố Nam Định được công nhận là đô thị loại I, số lượt truy cập vào Báo Nam Định điện tử đã tăng lên mức hơn 25.000 lượt/ngày, tương đương với mức truy cập định kỳ của một số báo điện tử lớn ở tầm quốc gia.

Là mảnh đất "địa linh, nhân kiệt", nơi phát tích của Vương triều Trần; nơi nuôi dưỡng nhiều nhân tài; nơi sản sinh nhiều nhà yêu nước và cách mạng nên Báo Nam Định điện tử đã dành khá nhiều dung lượng tuyên truyền tương xứng với truyền thống văn hiến của quê hương. Hằng năm, vào những ngày kỷ niệm trọng đại của Đảng, của đất nước, Báo đều có những bài viết phân tích, đánh giá, tri ân công lao to lớn của Đảng, Bác Hồ và các bậc tiền nhân đã không tiếc máu xương dựng xây nên hòa bình, độc lập cho quê hương, đất nước. Nam Định là vùng quê của lễ hội với hơn 4.000 di tích trải rộng trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều quần thể di tích và lễ hội đã trở nên khá nổi tiếng, thân quen, thu hút du khách xa gần, đó là: lễ hội Đền Trần, lễ hội Phủ Dầy, chợ Viềng xuân, hội chùa Cổ Lễ, hội chùa Keo Hành Thiện... Từ góc nhìn chuyên sâu của các phóng viên, các lễ hội này đều được tuyên truyền trên nhiều bình diện khác nhau làm cho người đọc hiểu biết thêm về Nam Định, nhằm góp sức cùng nhau gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Từ tháng 10-2011, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Biên tập Báo Nam Định, đồng thời đáp ứng lòng mong đợi của bạn đọc xa gần, Báo Nam Định điện tử đã mở chuyên mục "Nam Định - mảnh đất - con người" nhằm giới thiệu sâu sắc hơn truyền thống lịch sử văn hiến của quê hương thông qua góc nhìn của các nhà sử học. Chuyên mục chọn lọc và lần lượt giới thiệu một số cuốn sách viết về Nam Định, trích đăng trong mục "Đất nước con người", đặt ngay trên trang chủ của báo. Cuốn sách đầu tiên đã được trích đăng gần như trọn vẹn trong 18 tháng qua là "Địa chí Nam Định" bao gồm 20 chương, dày 864 trang, nội dung giới thiệu khá đầy đủ, chi tiết mọi mặt đời sống của Nam Định. Địa chí với tư cách là một loại sách công cụ cần thiết, là bách khoa thư nhằm thỏa mãn yêu cầu nhận thức về đất đai, khí hậu, con người, kinh tế, văn hóa và truyền thống lịch sử của một vùng đất, một địa phương, vì vậy có tác dụng to lớn trong việc hoạch định chính sách phục vụ cho chiến lược phát triển. Nội dung của "Địa chí Nam Định" đã trình bày một cách hệ thống và tương đối đầy đủ về địa lý, lịch sử, kinh tế, văn hóa của vùng đất Nam Định qua suốt chiều dài lịch sử, từ khởi nguồn cho đến ngày nay với những thế mạnh đặc trưng căn bản, phổ quát, riêng biệt cùng những thuận lợi, khó khăn của đất và người nơi đây. Nam Định lẫy lừng hào khí Đông A, là một miền văn hiến "địa linh, nhân kiệt", đời đời sản sinh những thầy hay, trò giỏi, những trạng nguyên, khôi nguyên, những trí thức rạng danh cùng non sông đất nước, một miền văn hóa đặc sắc ở vùng châu thổ sông Hồng. Giới thiệu cuốn "Địa chí Nam Định" trên Báo Nam Định điện tử một cách bài bản, hệ thống là việc làm có ý nghĩa nhằm cung cấp các thông tin chính thống về những dữ liệu lịch sử, văn hóa của Nam Định đến bạn đọc trong nước, quốc tế không chỉ trong hôm nay mà còn được lưu trữ mãi mãi trên kho internet. Ông Bùi Quốc Khanh, một thương gia tại Thành phố Hồ Chí Minh thổ lộ: "mỗi khi nhớ quê, tôi lại đọc Báo Nam Định điện tử". Anh Vũ Anh Dũng, người con của quê hương Nam Định hiện đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô Luân Đôn (Vương quốc Anh) nhận xét: đọc các thông tin trên Báo Nam Định điện tử không chỉ giúp cho những người xa quê có thêm kiến thức mới mà còn hiểu biết trung thực tình hình trong nước, trong tỉnh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội.

Đáp ứng lòng mong đợi của bạn đọc xa gần, trong thời gian tới Báo Nam Định điện tử chắc chắn sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn, tích cực đổi mới cả nội dung, hình thức để luôn xứng đáng với tôn chỉ mục đích, là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Nam Định, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com