Hội Nông dân Yên Thọ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

07:06, 17/06/2013

Thực hiện các chương trình công tác Hội, thời gian qua Hội Nông dân xã Yên Thọ (Ý Yên) đã tích cực vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. HND xã đã phối hợp với 3 HTX dịch vụ nông nghiệp, các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hình thức chậm trả. Năm 2012, HND xã đã phối hợp tổ chức 6 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 500 lượt hội viên nông dân các nội dung về kỹ thuật chăn nuôi lợn, chăm sóc lúa, hoa màu sử dụng chế phẩm vi sinh.

Trang trại nuôi lợn của anh Lê Tiến Cận, chi hội thôn Bóng cho hiệu quả kinh tế cao.
Trang trại nuôi lợn của anh Lê Tiến Cận, chi hội thôn Bóng cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ đầu năm 2013 đến nay, HND xã đã phối hợp tổ chức 2 lớp tư vấn kỹ thuật sản xuất lúa, cây màu vụ xuân và 1 lớp sử dụng hợp lý chế phẩm vi sinh, cải tạo và làm sạch môi trường chăn nuôi. Cùng với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, HND xã đã tín chấp với Ngân hàng CSXH cho hội viên vay qua các chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên, con em hội viên nghèo; chương trình vay nước sạch, vệ sinh môi trường gần 5,3 tỷ đồng; vay từ Ngân hàng NN và PTNT đạt dư nợ 10,8 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 490 hộ nông dân phát triển kinh tế. Để tạo thêm nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, HND xã đã vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân với số vốn trên 414 triệu đồng, trong đó có 400 triệu đồng nhận ủy thác từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương, tạo điều kiện cho 22 hộ nghèo vay phát triển sản xuất. Từ sự hỗ trợ giúp đỡ của HND, nhiều gia đình hội viên đã tìm được hướng đầu tư hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao. Anh Lê Tiến Cận, hội viên nông dân chi hội thôn Bóng cho biết, được sự giúp đỡ của HND xã, năm 2006, anh vay Ngân hàng NN và PTNT 150 triệu đồng đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn nái, lợn đực giống trên diện tích 650m2. Đến nay, gia đình anh đã có 23 con lợn nái ngoại ông, bà giống Đại Bạch và đàn lợn đực giống Yorkshire, chuyên cung ứng lợn giống và tinh lợn giống cho các hộ chăn nuôi. Bên cạnh đó, anh còn phát triển dịch vụ cung ứng thức ăn gia súc, thuốc thú y và tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật sử dụng thuốc thú y cho nông dân. Cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y của gia đình anh Cận luôn đảm bảo chất lượng. Ông Nguyễn Văn Yên, hội viên nông dân chi hội thôn Thọ Cách, được HND đứng ra tín chấp vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT đã đầu tư mua 1 máy gặt đập liên hợp làm dịch vụ thu hoạch lúa cho các hộ dân trong xã và các xã lân cận, mỗi vụ ông nhận gặt trên 100 mẫu ruộng. Đến nay, gia đình ông đã trả được một phần vốn vay của Ngân hàng NN và PTNT. Qua phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi với sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa các hội viên, ở Yên Thọ đã có nhiều hộ nông dân điển hình như hộ anh Lê Trọng Hưng với mô hình nuôi lợn nái, lợn đực giống; mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình anh Nguyễn Văn Khiêm, chi hội Bình Thượng; mô hình phát triển chăn nuôi trâu bò của gia đình anh Nguyễn Văn Mịch, chi hội Bình Hạ… cho thu nhập 80-100 triệu đồng/năm. Nhiều mô hình cải tạo vườn tạp sang trồng hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao như gia đình các anh Nguyễn Văn Thắng, Hoàng Trần Thi, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Từ việc đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đến nay, toàn xã có 685 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó có 9 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 36 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh, 210 hộ đạt cấp huyện và 430 hộ cấp cơ sở. Với những kết quả đạt được, HND xã Yên Thọ đã được Trung ương HND Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com