Cấp bách phòng tránh đuối nước cho trẻ em

07:06, 08/06/2013

Mùa hè đã đến, vấn đề phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em lại thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các ngành chức năng và cả cộng đồng. Theo thống kê của Sở LĐ-TB và XH, trong năm 2012, trên địa bàn tỉnh ta có 30 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, phần lớn các vụ xảy ra vào mùa hè. Từ đầu năm đến nay, chủ yếu là trong thời gian đầu hè vừa qua đã có 11 trẻ em bị tử vong do đuối nước cho thấy công tác phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em hết sức cấp bách.

Sáng 29-5-2013, một nhóm học sinh lớp 4, lớp 5 Trường Tiểu học Hải Xuân (Hải Hậu) sau khi dự lễ bế giảng năm học 2012-2013 đã rủ nhau đi tắm tại bãi biển xã Hải Chính (Hải Hậu), trong đó có 2 cháu bơi ra xa và bị sóng đánh chìm. Mặc dù, những em khác đã nhanh chóng gọi người lớn đến cứu, nhưng chỉ cứu được một cháu, còn cháu Vũ Văn Đạt (SN 2003), ở xóm Bắc, xã Hải Xuân đã bị sóng cuốn đi và mọi người tìm được thi thể cháu sau đó ít giờ. Trước đó, vào hồi 10 giờ, ngày 26-4-2013, cháu Nguyễn Ngọc Hiếu (SN 2011), ở khu Thủy Cơ, phường Cửa Nam (TP Nam Định) đã trượt chân ngã từ đê xuống sông Đào, bị đuối nước… Nguyên nhân chủ yếu của các vụ đuối nước là do trẻ không biết bơi, chưa được trang bị những kiến thức về an toàn trên mặt nước; nhiều phụ huynh còn thiếu quan tâm, chủ quan, chưa quản lý chặt chẽ con em, không nhận thức những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn thương tích đối với trẻ em. Tỉnh ta có hệ thống sông ngòi dày đặc, phần lớn các gia đình ở vùng nông thôn đều có ao liền kề nhà ở nhưng nhiều nhà không có rào che chắn bảo vệ. Đặc biệt, mùa hè là thời gian học sinh không phải đến trường, các em rất thích đi tắm ở ao, hồ, sông, ngòi, nên nguy cơ xảy ra đuối nước ở trẻ em rất cao nếu thiếu sự quản lý, theo dõi chặt chẽ của người lớn.

Lớp học bơi tại bể bơi Nhà văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định.
Lớp học bơi tại bể bơi Nhà văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định.

Để đề phòng đuối nước cho trẻ em, những năm gần đây các ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm dạy bơi cho trẻ. Ở Thành phố Nam Định có 3 bể bơi: Trần Khánh Dư, Thắng Lợi, Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố. Riêng huyện Nghĩa Hưng có hai bể bơi ở trung tâm huyện và một bể bơi ở xã Nghĩa Phú. Vào mùa hè, tại các bể bơi đều tổ chức các lớp học bơi thu hút hàng nghìn trẻ em mỗi năm. Anh Lưu Đức Quân, giáo viên dạy bơi Nhà Văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định cho biết, những năm qua, vào dịp hè, Nhà văn hóa liên tục mở các lớp học bơi cho trẻ em, thu hút khoảng 400 cháu mỗi năm. Hè năm nay, đến đầu tháng 6 đã có hơn 250 em đăng ký học bơi. Anh Quân cho biết thêm, sau một khóa học bơi (khoảng 15 buổi), phần lớn các em đã có thể biết một kiểu bơi thông thường. Một số trường THPT, THCS ở thành phố đã tổ chức dạy bơi cho học sinh. Tuy nhiên, số lượng trẻ em được tham gia các lớp dạy bơi bài bản vẫn không nhiều so với nhu cầu thực tế. Có một số lượng không nhỏ trẻ em tự học với nhau ở các ao, hồ. Mặc dù biết bơi nhưng các em không được trang bị những kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bơi như: vận động trước khi xuống nước, về an toàn trên mặt nước khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, hay cách sơ cứu người bị sặc nước… nên lại tiềm ẩn nguy hiểm khi các em đi tắm ở sông, hồ không có sự quản lý, kiểm soát của người lớn.

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hạn chế tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ, hằng năm, trước kỳ nghỉ hè của học sinh, UBND tỉnh đều có công văn chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiệu quả, thiết thực; quản lý học sinh trong dịp hè; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em; chủ động phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ. Trong các tháng 4 và 5-2013, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức truyền thông tại 2 huyện Hải Hậu và Trực Ninh về nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Sở LĐ-TB và XH chỉ đạo phòng LĐ-TB và XH các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và nhân dân về phòng chống tai nạn thương tích nói chung và đuối nước ở trẻ nói riêng. Tổ chức cho trẻ em tham gia các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống... Mỗi gia đình cũng cần chủ động kế hoạch quản lý con em trong dịp hè, khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ học bơi ở những cơ sở bảo đảm, kiểm tra, bổ sung phương tiện che chắn ao, hồ, bể, giếng… của gia đình, xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em. Mới đây nhất, ngày 21-5-2013, trước tình trạng gia tăng đuối nước trẻ em trong những tháng đầu mùa hè, Bộ GD và ĐT đã có công văn chỉ đạo ngành GD và ĐT cả nước triển khai các biện pháp phòng tránh đuối nước cho học sinh. Ngoài các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nguy cơ tai nạn đuối nước và biện pháp phòng tránh, Bộ GD và ĐT giao cho các đơn vị chức năng về công tác HS, SV, y tế trường học, giáo dục thể chất ở các cơ sở GD và ĐT, các nhà trường tổ chức dạy bơi cho học sinh; chủ động tham mưu, đề xuất và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phòng chống đuối nước hằng năm và giai đoạn 2013-2015./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com