Nhân rộng các mô hình dịch vụ bảo vệ môi trường nông thôn

07:05, 30/05/2013

Từ nhiều năm nay, các HTX trong tỉnh đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở TN và MT tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật BVMT và các chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh liên quan đến công tác BVMT cho cán bộ các HTX thành viên hiểu rõ vai trò, trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ thương mại, xây dựng, giao thông vận tải, sản xuất kinh doanh muối, khai thác, nuôi trồng, chế biến thuỷ sản đã quan tâm cải tiến, nâng cấp thiết bị, máy móc và đầu tư công nghệ mới để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các HTXDVNN đã vận động xã viên tham gia “Mô hình quản lý rầy hại lúa theo hướng hiệu quả - bền vững” do Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN và PTNT) triển khai, áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh lúa và quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và hệ thống thâm canh lúa tổng hợp (SRI) như: vệ sinh đồng ruộng, xử lý hạt giống, gieo mạ thưa, cấy mạ non, sử dụng phân bón hữu cơ, bón phân đủ lượng, cân đối, điều tiết nước hợp lý…

Thu gom rác thải tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Thu gom rác thải tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).

Thực hiện phương pháp này, năng suất tăng từ 10 đến 15%, tiết kiệm chi phí phân bón và thuốc BVTV, đem lại sự cân bằng sinh thái trên đồng ruộng, giúp bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp và sức khoẻ cộng đồng. Các HTX dịch vụ nông nghiệp Cốc Thành (Vụ Bản), Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) đã tổ chức thu gom các loại bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng gắn với thu gom rác thải sinh hoạt, từng bước xóa bỏ thói quen vứt bừa bãi các loại rác nguy hiểm ra môi trường và cộng đồng. Các mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo hướng an toàn sinh học ngày càng được các HTX và nông dân tham gia thực hiện. Ngoài ra, các HTXDVNN còn phát triển bổ sung dịch vụ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường (VSMT), vận động thành lập HTX chuyên VSMT. Để hỗ trợ thành viên, Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, xã viên các HTX; hỗ trợ vốn để HTX đầu tư thiết bị, dụng cụ triển khai dịch vụ VSMT. HTXDVNN Trung Lao, xã Trung Đông (Trực Ninh) đã tiên phong trong thực hiện dịch vụ BVMT từ cuối năm 2002. HTX đã tham mưu với UBND xã Trung Đông xây dựng quy định về BVMT áp dụng trong toàn xã. Công tác thu gom, xử lý rác thải do HTX đảm nhiệm. Trong quá trình thu gom, các nhân viên tổ dịch vụ đều kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn, BVMT; đến nay tất cả các hộ dân đều tự giác đóng góp kinh phí và sử dụng dịch vụ thu gom rác của HTX. Nhờ đó tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương đã từng bước được khắc phục, tạo được niềm tin của nhân dân đối với hoạt động dịch vụ BVMT của HTX. Mô hình thu gom, xử lý rác thải của HTXDVNN Trung Lao hiện đã được nhân rộng ra hai HTX của xã Trung Đông và các địa phương khác trong huyện Trực Ninh. Năm 2008, Thị trấn Cổ Lễ đã thành lập HTX CP Môi trường Cổ Lễ. Từ hiệu quả của những mô hình ban đầu, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung tuyên truyền để nhân rộng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 18 HTX làm dịch vụ thu gom rác thải, VSMT nông thôn, trong đó có 2 HTX VSMT, 1 HTX nước sạch và VSMT, 15 HTXDVNN làm dịch vụ VSMT. Ngoài ra, 25 HTX cũng đang triển khai bổ sung dịch vụ thu gom rác thải, VSMT. Hoạt động dịch vụ môi trường của các HTX trong những năm qua đã góp phần giải quyết tình trạng mất VSMT trong sản xuất và sinh hoạt ở nông thôn.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục hỗ trợ thành viên tổ chức tốt hơn hoạt động dịch vụ vệ sinh BVMT; phối hợp với Sở TN và MT xây dựng định hướng chiến lược phổ biến chính sách pháp luật; tập huấn chuyển giao kỹ thuật; hỗ trợ phương tiện cho các HTX để triển khai ứng dụng công nghệ trong hoạt động thu gom, phân loại rác tại nguồn, chế biến, xử lý rác thải. Ưu tiên thực hiện nhân rộng mô hình thu gom, xử lý rác thải tại 96 xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Khuyến khích các HTX tổ chức hoạt động dịch vụ thu gom rác thải VSMT, mỗi năm sẽ hỗ trợ từ 1 đến 2 HTX với giá trị hỗ trợ 10 đến 20 triệu đồng/HTX/năm./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com