Hiệu quả bước đầu của mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

07:05, 30/05/2013

Thực hiện kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2012-2015 của UBND tỉnh, từ tháng 5-2012, Sở LĐ-TB và XH đã triển khai xây dựng điểm mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại hai xã Giao Nhân và Giao Tiến (Giao Thủy). Qua một năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình đã đem lại kết quả khả quan, góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân địa phương trong việc chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Ban điều hành mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS xã Giao Tiến (Giao Thủy) họp triển khai kế hoạch công tác.
Ban điều hành mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS xã Giao Tiến (Giao Thủy) họp triển khai kế hoạch công tác.

Huyện Giao Thủy có 95 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 15 trẻ em; có 1.880 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Riêng tại hai xã Giao Nhân và Giao Tiến có 36 người nhiễm HIV/AIDS, 4 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS và gần 300 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Do nhận thức của gia đình và xã hội còn hạn chế nên số trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ em trong gia đình có người bị nhiễm HIV/AIDS thường bị cha mẹ bỏ rơi và bị cộng đồng xa lánh; thông tin liên quan đến người bị nhiễm HIV/AIDS hay bị giấu kín, ảnh hưởng đến hoạt động trợ giúp và chăm sóc trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS. Để tạo điều kiện giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và gia đình có kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng tránh lây nhiễm, ngay sau khi được Sở LĐ-TB và XH và huyện Giao Thủy chọn làm điểm triển khai xây dựng mô hình, hai xã Giao Nhân và Giao Tiến đã thành lập ban điều hành mô hình và xây dựng đội ngũ cộng tác viên; lập kế hoạch chương trình hành động cụ thể. Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp với các ngành chức năng cấp phát cho ban điều hành, đội ngũ cộng tác viên và nhân dân hai xã gần 2.000 cuốn tài liệu hướng dẫn xây dựng mô hình, kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS và cách phòng tránh lây nhiễm; tổ chức hội thảo về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tập huấn nghiệp vụ khảo sát tình hình trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cho ban điều hành, cộng tác viên và nhân viên y tế hai xã. Triển khai xây dựng mô hình, huyện Giao Thủy và hai xã đã tập trung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của huyện, của xã, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, qua đó đã làm cho nhân dân trên địa bàn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt là công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Để mô hình hoạt động hiệu quả, hằng tháng, các cộng tác viên đến từng gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS thu thập thông tin, nắm bắt nhu cầu của trẻ về dinh dưỡng, giáo dục, y tế, chính sách xã hội…, sau đó tổng hợp và có kế hoạch kết nối dịch vụ với các cơ quan chuyên môn để giải quyết. Hầu hết các em đều có nhu cầu được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, hỗ trợ dinh dưỡng. Trong tổng số 182 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS của 2 xã có 68 cháu có nhu cầu 1 dịch vụ, 106 cháu có nhu cầu 2 dịch vụ, 8 cháu có nhu cầu cả 3 dịch vụ. Trong năm 2012, tại hai xã đã tổ chức 3 buổi gặp mặt trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và người chăm sóc trẻ để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm chăm sóc trẻ; tổ chức 2 cuộc truyền thông, tư vấn cho 180 trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ tại cộng đồng; hỗ trợ hằng tháng cho 90 trẻ; tổ chức 2 đợt khám chữa bệnh và tư vấn cho 40 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; hỗ trợ 18 trẻ có nhu cầu trợ giúp pháp lý. Trong quý I-2013, qua thu thập thông tin của đội ngũ cộng tác viên, có 103 trẻ có nhu cầu 1 dịch vụ, 147 trẻ có có nhu cầu 2 dịch vụ trở lên. Trên cơ sở đó, ban điều hành mô hình của hai xã đã kết nối dịch vụ và đã có 215 trẻ nhận được 1 dịch vụ, 35 trẻ nhận được 2 dịch vụ.

Qua một năm triển khai thực hiện mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại hai xã Giao Nhân và Giao Tiến đã đạt được kết quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân địa phương trong công tác chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, giúp nhiều trẻ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, có cơ hội đến trường, hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh những kết quả bước đầu, việc thực hiện mô hình tại hai xã còn gặp nhiều khó khăn. Theo khảo sát của ban điều hành mô hình hai xã vào tháng 3-2013, số trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn là 149 trẻ, giảm 33 trẻ, tuy vậy vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao. Tất cả số trẻ em bị ảnh hưởng đều có nhu cầu cung cấp các dịch vụ, trong đó nhiều trẻ có nhu cầu 2 dịch vụ trở lên, song kinh phí hỗ trợ mô hình hạn hẹp nên không đủ đáp ứng các nhu cầu. Để mô hình phát huy hiệu quả rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao và tạo chuyển biến nhận thức xã hội, xóa bỏ tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, giúp các em vượt qua bệnh tật, mặc cảm, sống hoà nhập vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com