Dạy và học ở Trường THCS Trực Trung
Cập nhật lúc08:34, Thứ Ba, 21/05/2013 (GMT+7)

Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành giáo dục, tập thể thầy và trò Trường THCS Trực Trung, xã Trung Đông (Trực Ninh) đã nỗ lực vượt khó vươn lên trong dạy và học, chất lượng đào tạo của nhà trường đã ngày càng nâng cao.

Cô giáo Đào Thị Thu, giáo viên giỏi Trường THCS Trực Trung đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 7 ôn tập.
Cô giáo Đào Thị Thu, giáo viên giỏi Trường THCS Trực Trung đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 7 ôn tập.

Với 100% học sinh theo đạo Thiên chúa, nhiều phụ huynh học sinh đi làm xa quê nên việc kết hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc giáo dục, quản lý con em có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh có học lực khá giỏi ít do một số em đã theo học tại trường THCS chất lượng cao của huyện. Vì thế, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ; xây dựng khối đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên, từ đó phát huy sự chủ động, sáng tạo của từng thành viên. Các nhóm chuyên môn và giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình, kế hoạch giáo dục các môn văn hoá theo đúng quy định của ngành. Các tổ trưởng chuyên môn đã chỉ đạo và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các quy định dự giờ, đánh giá, xếp loại học sinh của giáo viên và tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo từng chuyên đề mà nhà trường và tổ chuyên môn đề ra. Nhà trường quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng đổi mới phương pháp kiểm tra và đánh giá học sinh; khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử, đặc biệt đối với những giờ ôn tập chương, ôn tập học kỳ nhằm tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện cho giáo viên rà soát được nhiều kiến thức ôn tập. Học sinh đều được học tập nội quy của nhà trường, 10 điều quy định về giao tiếp ngay từ đầu năm học. Trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm đều hướng các em gắn chủ đề sinh hoạt ngoài giờ với các nội dung giáo dục đạo đức, tạo sân chơi phong phú, sinh động, thiết thực, giúp các em thoải mái trong tiếp thu kiến thức. Việc tổ chức sinh hoạt lớp được duy trì đều đặn hằng tuần để giáo viên chủ nhiệm theo dõi và nắm bắt kịp thời những diễn biến và hoạt động của học sinh, nhất là những em cá biệt để có hướng giải quyết hợp lý, xây dựng tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong tập thể lớp. Để nâng cao tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi, giảm tỷ lệ yếu, kém và tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, Ban giám hiệu nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, khuyến khích tinh thần tự học, tự nghiên cứu; tăng cường tổ chức các hội thảo chuyên môn; tích cực dự giờ, thăm lớp, tạo điều kiện cho giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh kém; tăng cường kiểm tra việc học bài, làm bài ở nhà của học sinh; phân công học sinh khá, giỏi kèm học sinh yếu, kém. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Những giáo viên và học sinh có thành tích trong dạy và học được nhà trường khen thưởng kịp thời… Do thực hiện đồng bộ các giải pháp nên trong những năm qua, tỷ lệ học sinh của nhà trường có học lực khá, giỏi đạt từ 62%-67,2%, tỷ lệ học sinh yếu, kém ngày càng giảm. Mặc dù chất lượng học sinh vào trường đầu cấp thấp, nhưng những năm vừa qua, số học sinh của trường thi đỗ vào các trường THPT đã đạt tỷ lệ cao; trong đó năm học 2011-2012 nhà trường có 82,4% học sinh dự thi đạt tổng số điểm từ 25 điểm trở lên, xếp thứ 2/26 trường THCS của huyện.

Thời gian tới, Trường THCS Trực Trung tiếp tục phát huy những thế mạnh của trường đạt chuẩn quốc gia, đơn vị tiên tiến xuất sắc của huyện, phấn đấu được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chất lượng kiểm định cấp độ III./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

Ý kiến của bạn
,
,
.
,
,
,
,