Chủ động phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên

07:05, 30/05/2013

Để chủ động ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập vào các trường học, ngành GD và ĐT tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập học đường.

Hằng năm, Ban chỉ đạo phòng chống ma túy ngành GD và ĐT đều tổ chức quán triệt tới lãnh đạo các phòng GD và ĐT, hiệu trưởng các trường THPT và các đơn vị trực thuộc, thống nhất các giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy. Ban chỉ đạo các cấp thường xuyên chỉ đạo triển khai xây dựng phong trào “An toàn trường học”, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm xâm nhập vào học đường; đồng thời tiến hành lồng ghép chương trình giáo dục phòng chống ma túy vào chương trình nội khóa của một số môn học như: Sinh học, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất…; tổ chức tập huấn cho giáo viên và học sinh các trường, các đơn vị về tác hại của ma túy, phương pháp phát hiện và cách phòng chống. Ban giám hiệu, Ban chỉ đạo các nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy thông qua các đợt học tập đầu năm, đầu khóa, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, các hoạt động ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề, các chương trình văn hoá, văn nghệ, các buổi chào cờ sáng thứ 2 hằng tuần…, qua đó, nâng cao nhận thức về tác hại của ma tuý trong cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, lồng ghép với các nội dung phòng, chống ma tuý… các nhà trường đã tạo môi trường giáo dục, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên. Ảnh minh họa/Internet.
Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên. Ảnh minh họa/Internet.

Bên cạnh đó, ngành GD và ĐT tăng cường vai trò, trách nhiệm của Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ phụ trách Đoàn, Đội, Hội, lớp trưởng, hội phụ huynh học sinh; thường xuyên duy trì các phong trào “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Dạy tốt, học tốt”; đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội dung giáo dục phòng, chống ma túy theo chương trình của Bộ GD và ĐT và Ban chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh. Các trường chủ động phối hợp với công an địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, triển lãm nhỏ, thi tìm hiểu về ma tuý và tác hại, biểu diễn văn hoá nghệ thuật tuyên truyền phòng, chống ma tuý, đưa nội dung phòng, chống ma túy vào các hoạt động ngoại khoá nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, ngày Sinh viên Việt Nam... Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy hằng năm, các trường tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không liên quan đến ma tuý; nhiều trường tổ chức cam kết giữa gia đình học sinh, sinh viên với nhà trường. Ngành GD và ĐT phối hợp với lực lượng công an đặt hàng trăm hộp thư tố giác tại các nhà trường, phối hợp với nhà trường phát động học sinh, sinh viên tố giác tội phạm và các hành vi liên quan đến ma tuý, chỉ đạo các trường tổ chức huấn luyện cho đội ngũ bảo vệ chuyên trách, quản lý ký túc xá các biện pháp, kỹ năng về phòng, chống ma tuý; phát động phong trào “Vì một mái trường không có ma tuý”, thực hiện chuyên đề “An toàn trường học”. Nhiều năm qua, các trường đã phối hợp với công an, chính quyền địa phương làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài khu vực trường học, đảm bảo môi trường học tập an toàn, không có ma tuý. Bên cạnh đó, các trường còn vận động các hộ dân kinh doanh dịch vụ quanh khu vực trường học cam kết thực hiện nghiêm các quy định về an ninh trật tự, nếp sống văn minh, không bán ma tuý và các chất kích thích cho học sinh, sinh viên, đồng thời kiên quyết xử lý trường hợp cố tình vi phạm. Đối với những học sinh có biểu hiện hay la cà, nghỉ học, bỏ học…, nhà trường phối hợp với gia đình, các lực lượng chức năng giám sát, quản lý chặt chẽ, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, ngành GD và ĐT còn huy động đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở các trường phổ thông và ở các trường chuyên nghiệp tích cực xây dựng các phong trào trường, lớp học an toàn, phòng chống ma túy, tội phạm, đồng thời thường xuyên gần gũi, chia sẻ và giáo dục học sinh tránh xa tệ nạn xã hội, nhận biết dấu hiệu liên quan đến ma tuý trong môi trường học đường để phát hiện sớm, phòng ngừa kịp thời. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên định kỳ theo quy định, nắm chắc tình hình sức khoẻ học sinh, sinh viên, sàng lọc, phát hiện những trường hợp có biểu hiện hoặc liên quan đến ma tuý…, xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh trong các trường học.

Với việc chủ động các biện pháp phòng chống nên trong nhiều năm qua ngành GD và ĐT tỉnh không phát hiện tình trạng cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh mắc vào tệ nạn ma tuý, giữ gìn sự trong sạch, lành mạnh trong môi trường giáo dục ở các trường học./.

Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com